วิธีดูแลสุขภาพเท้า, สุขภาพเท้า, เท้า, ดูแลเท้า

6 วิธีดูแลสุขภาพเท้า ฉบับมือใหม่

6 วิธีดูแลสุขภาพเท้า ฉบับมือใหม่

วิธีดูแลสุขภาพเท้า มีมากหมายหลายแบบให้เลือกทำกัน เเต่วันนี้ ชีวจิตออนไลน์ ขอนำเสนอวิธีการดูแลสุขภาพเท้า อย่างง่าย สามารถทำได้ด้วยตัวเอง เเละทำให้คนอื่นๆได้ รับรองว่าดีต่อใจ ต่อสุขภาพเท้า เเน่นอนครับ

ง่ายๆ ดังต่อไปนี้

  1. แช่เท้า

การแช่เท้าเป็นการปรนนิบัติเท้าที่ดีวิธีหนึ่งเชียวนะ สามารถได้ทั้งการบำรุง การป้องกัน และการรักษาโรคได้อีกด้วย โดยเฉพาะโรคหรืออาการที่เกิดจากเท้าโดยตรง เช่น อาการปวดเท้า ขอเท้าแพลง รองช้ำ เดินเยอะ ฯลฯ  เพราะความร้อนอุ่นๆ ช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนเลือดมาเลี้ยงบริเวณเท้าได้ดี ลดอาการปวดอักเสบ และกล้ามเนื้อคลายตัว จึงทำให้อาการปวดจะคอยทุเลาลง

วิธีการแช่เท้า ก็ง่ายมากๆ แค่เตรียมน้ำอุ่นๆ ปริมาณครึ่งกะละมัง แล้วนำเท้าลงไปแช่ ประมาณ 10-15 นาที แล้วห่อเท้าก้วยผ้าขนหนู เพื่อคอยรักษาอุณหภูมิเท้าให้คงที่เพื่อให้ร่างกายปรับอุณหภูมิเท้าได้

  1. นวดเท้า

การนวดเท้าเป็นศาสตร์โบราณด้านการแพทย์แพทย์จีน โดยอาศัยหลักการนวดกดจุดสะท้อน (Reflexology)บริเวณเท้า เพราะเชื่อว่าจุดต่างๆในร่างกายมีความสัมพันธ์กับการทำงานในระบบต่างๆ ผสมผสานกับการนวดแบบไทย คลายกล้ามเนื้อเท้า และกล้ามเนื้อขา เพื่อกระตุ้นให้การไหลเวียนของเลือดจากเท้าไปสู่ศีรษะได้ดียิ่งขึ้น ไม่ให้เกิดการอั้นลมต้นเหตุของอาการปวดหัวเรื้อรัง ซึ่งถือได้ว่า การนวดเป็น วิธีดูแลสุขภาพเท้า ได้เป็นอย่างดี

วิธีการนวดเท้า เราสามารถนวดเท้าได้ด้วยตนเอง โดยการกดคลึงบริเวณกล้ามเนื้อฝ่าเท้า นิ้วเท้า ข้อเท้า และการใช้มือรีดกล้ามเนื้อน่อง เพื่อลดอาการปวดได้เช่นกัน หรือเลือกใช้บริการการนวดเท้าก็ได้เช่นกัน  อย่างไรก็ตามการนวดเท้ามีข้อควรระวังเหมือนกัน โดยเฉพาะหญิงที่มีประจำเดือนและหญิงที่ตั้งครรภ์ควรระมัดระวังในการนวด หรือห้ามนวดเลยก็ได้ เพราะมีบางจุดที่สัมพันธ์กับมดลูก  อาจทำให้เกิดการแท้งหรือประจำเดือนออกมากผิดปกติได้

อ่านเพิ่มเติม: วิธีแก้อาการปวดส้นเท้า ภายใน 10 นาที

  1. ยืดเหยียด

การยืดและเหยียดกล้ามเนื้อขา เท้า เป็นการฝึกให้เส้นใยกล้ามเนื้อมีการยึด หดอยู่ตลอดเวลา เปรียบเสมือนการเตรียมพร้อมของกล้ามเนื้อ เพื่อป้องกันการบาดเจ็บ เช่น ถ้าเกิดเหตุการณ์เท้าผลิก เท้าแผลง ก็จะบาดเจ็บน้อยลง หายไวขึ้น

วิธีการยืดเหยียดง่ายๆ ให้กระดกปลายเท้าขึ้น (Dorsiflexion) และยึดปลายเท้าลง  (Plantarflexion ) พร้อมกับงุ้มเท้า จำนวนข้างละ 20-30 ครั้ง และการแบะเท้าออก (Inversion)และบิดเท้าเข้า (Eversion) จำนวนข้างละ 10-15 ครั้ง

วิธีดูแลสุขภาพเท้า, สุขภาพเท้า, เท้า, ดูแลเท้า
การดูแลสุขภาพเท้า สามารถเลือกทำได้อย่างหลากหลาย เพื่อสุขภาพเท้าที่ดี
  1. ใส่ถุงเท้า

ถุงเท้าเป็นอีกหนึ่งไอเท็มที่ควรใส่ทุกครั้ง เพราะเถุงเท้าสามารถเป็นตัวช่วยรักษาและป้องกันอุณหภูมิของเท้าให้คงที่ เท่ากับอุณหภูมิปกติของร่างกายได้ อีกทั้งยังช่วยป้องกันการเกิดตะคริว ป้องเส้นเลือดขอดจาการยื่นนาน เดินนานได้อีกด้วย

วีธีการใส่ถุงเท้า  สำหรับก่อนนอนให้เลือกใส่ถุงเท้าที่มีความหนา เลือกถุงเท้าแบบยาวดีกว่าแบบสั้น เพราะถุงเท้าแบบยาวสามารถคลุมได้ถึงบริเวณน่อง

  1. เหยียบกะลา

การเหยียบกะลา มีหลักการคล้ายคลึงกับการนวดเท้า ซึ่งเป็นการคลายกล้ามเนื้อและการกดจุดสะท้อนบริเวณเท้า  โดยเปลี่ยนจากการใช้มือสัมผัสในการนวด กด มาเป็นการใช้กะละเหยียบแทนนั้นเอง

วิธีการเหยียบกะลา  ให้เลือกใช้กะลาตัวผู้ แล้วใช้เท้าเหยียบบนกะลา โดยใช้มือเกาผนังหรือราว ตามตำแหน่งต่างๆของฝ่าเท้า จุดละประมาณ 10- 15 วินาที ทำไปเรื่อนจนกว่าจะครบทั้งบริเวณฝ่าเท้า แนะนำให้เหยียบกะลาในตอนเช้า หรือตอนเย็น หลังจากเหยียบกะลาแล้วสามารถแช่เท้า เพื่อประสิทธิภาพดีมากยิ่งขึ้น

วิธีดูแลสุขภาพเท้า, สุขภาพเท้า, เท้า, ดูแลเท้า
สุขภาพเท้าที่ดีสร้างได้ ด้วยการดูแลเท้าอย่างถูกวิธี
  1. เหยียบใบพลับพลึงและหัวไชเท้า

การเหยียบใบพลับพลึงและหัวไชเท้า เป็นการรักษาอาการปวดส้นเท้า หรือเรียกว่า โรครองช้ำ โดยอาศัยความร้อนจากใบพลับพลึงและหัวใช้เท้าเผา โดยอาศัยความร้อนที่เก็บไว้ในใบพลับพลึงและหัวไชเท้าค่อยๆกระจายความร้อนไปทั่วบริเวณส้นเท้า จะทำให้ลดอาการปวดและอักเสบของส้นเท้าได้

วิธีการเหยียบใบพลับพลึงและหัวไชเท้า ให้นำใบพลับพลึงอังไฟให้พอใบเหี่ยว ส่วนหัวไช้เท้าให้นำไปเผาหรือต้ม  จากนั้นใช้ใบพลับพลึงห่อบริเวณส้นเท้า แล้วเหยียบลงบนหัวไชเท้า จนกว่าหัวไชเท้าเย็น ทำซ้ำวันละ 1-2 ครั้ง เช้า เย็น

 Update !!

Trick แก้อาการปวดส้นเท้า ภายใน 10 นาที

  1. ยึดเหยียดเท้า 3 นาที
  2. เหยียบหัวไช้เท้า 2 นาที
  3. แช่เท้า 5 นาที

อ่านเพิ่มเติม: สูตรยาแช่เท้า แก้อาการชาโรคเบาหวาน

ไม่อยากมีสุขภาพเท้าไม่ดี อวัยวะภายในขาดสมดุล อย่าลืม วิธีดูแลสุขภาพเท้า นะครับ

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.