การยกดัมบ์เบล, เทคนิคเลือกดัมบ์เบล, ดัมบ์เบล, ออกกำลังกาย, กล้ามเนื้อ, สร้างกล้ามเนื้อ

ขอบอกต่อ เทคนิคเลือกดัมบ์เบล เพิ่มกำลัง เสริมความแข็งแรง

เทคนิคเลือกดัมบ์เบล เพิ่มกำลัง เสริมความแข็งแรง ที่อยากบอกต่อ

เทคนิคเลือกดัมบ์เบล ถือเป็นเรื่องพื้นฐานที่คนรักการออกกำลังกายต้องรู้ ซึ่งเทคนิคที่ว่าจะมีอะไรบ้าง วันนี้เรามีคำตอบมาบอกค่ะ

ดัมบ์เบล ช่วยเพิ่มพละกําลัง

1. ช่วยให้ร่างกายมีเสถียรภาพและพละกําลัง

ผลการวิจัยหนึ่งระบุว่า กล้ามเนื้อต้นแขนที่ได้รับการบริหารด้วยดัมบ์เบลจะแข็งแรงกว่าบาร์เบล เพราะการยกดัมบ์เบลมีน้ําหนักที่แน่นอนกว่า ซึ่งส่งผลให้กล้ามเนื้อมีเส้นใยมากขึ้นตามไปด้วย ดัมบ์เบลจึงเป็นอุปกรณ์ที่ได้รับความนิยมในหมู่ผู้รักสุขภาพที่มีบริเวณจํากัด

2. ช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่ง

การยกดัมบ์เบลเป็นการบังคับให้แขนหรือขาทํางานอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ หากข้างใดอ่อนกําลังกว่าอีกข้างหนึ่ง ดัมบ์เบลจะช่วยให้ขาหรือแขนทั้งสองข้างของคุณมีกําลังเท่ากัน อีกทั้งยังมีกําลังแขนและขามากขึ้นในการออกกําลังกายประเภทอื่นๆ ต่อไป

3. เพิ่มความเร็วในการเคลื่อนไหวร่างกาย

เมื่อร่างกายแข็งแรงมากขึ้นจากการยกดัมบ์เบลอย่างสม่ําเสมอ ผลที่ตามมาคือการเคลื่อนไหวร่างกายได้เร็วขึ้น ทั้งนี้ก็เพราะกล้ามเนื้อและข้อต่อช่วงที่ได้รับการบริหารด้วยดัมบ์เบลจะยืดหยุ่นมากขึ้น จึงทําให้อวัยวะต่างๆ ในร่างกายเคลื่อนไหวได้อย่างคล่องแคล่ว

4. ทําให้การออกกําลังกายปลอดภัยมากขึ้น

ในกรณีที่คุณเสียการทรงตัวระหว่างยกดัมบ์เบล สามารถแก้ไขได้ด้วยวิธีวางดัมบ์เบลลง แต่หากคุณเล่นอุปกรณ์ที่มีน้ําหนักมากกว่าและขนาดใหญ่กว่าอย่างบาร์เบลแล้วเกิดการเสียสมดุล คุณจะวางลงได้ช้ากว่า ซึ่งอาจจะส่งผลให้เกิดการบาดเจ็บ

เทคนิคเลือกดัมบ์เบล, ดัมบ์เบล, ออกกำลังกาย, กล้ามเนื้อ, สร้างกล้ามเนื้อ
หากยังไม่ใช้ดัมบ์เบล ควรเริ่มจากดัมบ์เบลน้ําหนักเบาเสียก่อน

How-to เลือกดัมบ์เบล

-ถ้าคุณเป็นมือใหม่

ควรเริ่มจากดัมบ์เบลน้ําหนักเบา ถ้าเคยเล่นมาบ้างแล้ว ควรเพิ่มให้มีน้ําหนักมากขึ้นร้อยละ 25 ของน้ําหนักดัมบ์เบลเดิม

-เลือกน้ําหนักที่คิดว่าไหว

เพราะหากเลือกแบบที่มีน้ําหนักมากเกินไป ลักษณะท่าทางขณะยกจะผิดรูปแบบ ฉะนั้นการเสริมสร้างกล้ามเนื้อเฉพาะส่วนอาจไม่เป็นผล ยิ่งไปกว่านั้นอาจทําให้เกิดการบาดเจ็บได้

-หากต้องการเพิ่มความสามารถในการยกน้ําหนัก

อาจทําได้โดยการยกดัมบ์เบลที่มีน้ําหนักมากในชุดดัมบ์เบลที่ยังมีกําลังยกอยู่ แต่จําไว้เสมอว่า อย่าหักโหมจนเกินไป มิเช่นนั้นกล้ามเนื้ออาจจะล้า

-หากคุณสามารถยกดัมบ์เบลได้ทุกขนาดในชุดเดิม

โดยไม่รู้สึกเมื่อยล้าแล้ว หมายความว่าคุณสามารถเริ่มยกดัมบ์เบลชุดถัดไปที่มีน้ําหนักมากกว่าได้

-อย่าลืมฟังเสียงร่างกายของตนเอง

ให้คอยฟังอยู่เสมอว่า หนักไปหรือไม่ อีกทั้งคุณต้องคํานึงถึงประเภทของท่าที่คุณยกดัมบ์เบลด้วยว่า ควรยกน้ําหนักเท่าไรจึงจะเป็นการบริหารกล้ามเนื้อให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด

กินเรียกกล้าม กินถั่ว กินปลา เสริมโปรตีนไขมันต่ํา

เลือกกินโปรตีนจากเนื้อปลาและโปรตีนจากพืช เช่น เห็ดนานาชนิด ถั่วเหลือง ถั่วเขียว ถั่วแดง ถั่วดํา หรือผลิตภัณฑ์จากถั่ว เช่น เต้าหู้ โปรตีนเกษตร ทั้งนี้ผู้ที่กินโปรตีนปริมาณสูงควบคู่กับการออกกําลังกายเพื่อสร้างกล้ามเนื้อ ควรให้ความสําคัญกับโปรตีนไขมันต่ําเป็นพิเศษ เพราะหากเลือกเสริมโปรตีนจากเนื้อสัตว์ที่มีไขมันสูง เช่น เนื้อสัตว์ติดหนังติดมัน ย่อมได้รับไขมันพ่วงมาแทนที่กล้ามเนื้อ

ทําให้การออกกําลังกายเพื่อกระชับหุ่นไม่ประสบผล แถมเพิ่มความเสี่ยงโรคหัวใจและไขมันในเลือดสูงตามมา ดังนั้นควรเลือกกินโปรตีนจากพืชแทนโปรตีนจากเนื้อสัตว์เพราะมีไขมันต่ํากว่า ไม่มีคอเลสเตอรอล และมีใยอาหารสูง แต่ด้วยเหตุที่โปรตีนจากพืชไม่มีกรดแอมิโนจําเป็น (Essential Amino Acid) ที่ร่างกายสามารถสังเคราะห์เองได้จึง ควรเสริมด้วยการกินโปรตีนจากปลาและอาหารทะเล เพราะเป็นแหล่งโปรตีนคุณภาพดีมีกรดแ อมิโนจําเป็นครบถ้วน และมีไขมันต่ํา


บทความอื่นที่น่าสนใจ

เปลี่ยนเนื้อแหลวๆ ให้เป็น กล้ามเนื้อ ที่สวยงาม

สร้างกล้ามแขน ฟิตเฟิร์มสไตล์เมจิ

บอกลาขาตันๆ ด้วยท่า ลันจ์ เพื่อต้นขาสวย แข็งแรง

สามารถติดตาม ชีวจิต ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.