10 สารอาหารที่เป็นประโยชน์ เพื่อ ดวงตา คู่สวยใสปิ๊ง

10 สารอาหารที่เป็นประโยชน์ เพื่อ ดวงตา คู่สวยใสปิ๊ง

การมองเห็นถือเป็นประสาทสัมผัสที่มีความสำคัญต่อมนุษย์เป็นอย่างยิ่ง และอวัยวะที่เป็นตัวรับภาพจากภายนอกให้เราได้รับรู้ก็คือ ดวงตา

กลไกในการมองเห็นคือ เมื่อมีแสงตกกระทบวัตถุ แสงจะสะท้อนเข้าสู่นัยน์ตาเราผ่านกระจกตารูม่านตา แก้วตา และส่งต่อไปตกที่จอรับภาพในลักษณะของภาพหัวกลับ แล้วจึงถูกแปลเป็นภาพที่เรามองเห็นจริงในระบบประสาทส่วนท้ายทอยนั่นเอง

มีสารอาหารจำเป็นสำหรับดวงตาที่เราควรรู้ จากผลงานวิจัยที่ยอมรับกันอย่างกว้างขวางว่ามีประโยชน์ต่อดวงตาโดยตรงนั้นมีอยู่หลายชนิด ครั้งนี้ คุณหมอ (ดร.ณิชมน สมันตรัฐจะ) แนะนำให้ผู้อ่านเข้าใจกันมากขึ้น

 

1. ลูทีน (Lutein)

เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ได้รับความนิยมที่สุดสำหรับดวงตา จะเห็นได้จากทุกผลิตภัณฑ์ในท้องตลาดนิยมนำมาใช้ เพราะลูทีนมีสารแคโรทีนอยด์ปริมาณมาก หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่าเม็ดสีจอประสาทตาและเป็นไฟโตนิวเทรียนต์ ซึ่งครบสมบูรณ์ด้วยคุณลักษณะพิเศษที่ช่วยต้านการอักเสบ สามารถรักษาการอักเสบในดวงตา ช่วยบำรุงเส้นเลือดรอบดวงตา ป้องกันเลนส์ตาเสื่อม และยังทำหน้าที่กรองแสงแดดหรือป้องกันรังสีอัลตราไวโอเลตให้กับดวงตา

ลูทีนจึงเป็นสารอาหารหลักที่บำรุงได้ทั้งระบบของโครงสร้างดวงตา หมอแนะนำโดสในการกินที่วันละประมาณ 6 มิลลิกรัม

ผักสีเขียว, ซีแซนทินและแอสตาแซนทิน, Zeaxanthin & Astaxanthin, ดวงตา, บำรุงดวงตา, สารอาหาร, สุขภาพดวงตา
กินผักสีเขียวเข้ม ช่วยให้ร่างกายได้รับสารซีแซนทินและแอสตาแซนทิน

2. ซีแซนทินและแอสตาแซนทิน (Zeaxanthin & Astaxanthin)

เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มักพบคู่กันเสมอและมีประโยชน์ใกล้เคียงกัน จากผลการวิจัยพบว่ามีสาร

แคโรทีนอยด์ถึง 600 ชนิด แต่มี 20 ชนิดที่สามารถเข้าไปรักษาการอักเสบของดวงตาได้โดยตรง และทำหน้าที่ช่วยปกป้องเซลล์ของจอประสาทตาไม่ให้เสียหาย ปกป้องเซลล์ม่านตาไม่ให้ถูกทำลาย แถมยังช่วยให้การมองเห็นเคลียร์ชัดขึ้น ลดอาการพร่ามัวของจอประสาทตาลดแสงวิบวับรบกวนสายตา ซึ่งเป็นอาการเริ่มต้นของโรคจอประสาทตาเสื่อม

จากการศึกษาวิจัยยังพบอีกว่า คุณสมบัติของสารอาหารทั้ง 2 ชนิดนี้ มีส่วนช่วยชะลอการเกิดโรคต้อกระจกได้ ซีแซนทิน และแอสตาแซนทินสามารถพบได้ในผักและผลไม้ที่มีสีเขียวเข้มและสีเหลือง อาทิ ผักคะน้า ปวยเล้ง ผักโขม บรอกโคลี ข้าวโพด ไข่แดง เป็นต้น

 

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.