สมอง, บำรุงสมอง, ไขมันดี, อาหารที่มีไขมันดี, อาหารบำรุงสมอง

ไขมันดีเพื่อ สมอง

ไขมันดีเพื่อ สมอง

สมอง ของเราประกอบไปด้วยไขมันประมาณร้อยละ 60 แต่ครั้นพูดถึงไขมันหลายคนเข้าใจผิดคิดว่าหมายถึงไขมันที่อยู่ในอาหารมากมาย ไม่ว่าจะเป็นในอาหารปรุงสุก ในน้ำมันพืชที่ผ่านความร้อนแล้ว หรือในอาหารฟาสต์ฟู้ด

ความจริงแล้วไขมันเหล่านั้นมาจากหลายแหล่งและผ่านกระบวนการผลิตที่แตกต่างกันออกไป โดยมีไขมันหลายชนิดถูกจัดอยู่ในกลุ่มไขมันอันตรายที่ส่งผลเสียต่อสมอง

การที่ร่างกายได้รับไขมันไม่ดี (ประกอบกับการกินแป้งขาวและของหวานในปริมาณมาก) มีผลร้ายต่อเซลล์ในระบบประสาทและสมอง โดยทำงานตอบสนองช้าลงส่งผลให้ระบบประสาททำงานไม่มีประสิทธิภาพ เกิดการอักเสบขึ้นในสมอง และทำให้สมองสั่งการได้ช้าลงด้วย

เพราะฉะนั้นเราควรคำนึงถึงการบริโภคไขมันที่ถูกต้อง โดยเน้นการบริโภคกรดไขมันดีที่จำเป็นต่อร่างกาย (Essential Fatty Acid) เพราะไขมันประเภทนี้ให้ผลดีต่อการทำงานของระบบสมองถ้าคุณรู้สึกว่าช่วงนี้สมองเหนื่อยๆ เพลียๆ ลองหันมากินไขมันดีให้มากขึ้น (และลดการกินแป้งขาวและของหวาน) ก็ช่วยได้นะ

สมอง, บำรุงสมอง, ไขมันดี, อาหารที่มีไขมันดี, อาหารบำรุงสมอง
กินอาหารที่อุดมไปด้วยกรดไขมันดี ช่วยบำรุงสมองได้

ประโยชน์ของกรดไขมันจำเป็น

กรดไขมันจำเป็น เป็นกรดที่ร่างกายจำเป็นต้องได้รับจากการกินอาหาร เพราะร่างกายไม่สามารถสังเคราะห์เองได้

กรดไขมันจำเป็น ส่งผลต่อการไหลเวียนของเหลวในร่างกายไปยังสมองและความยืดหยุ่นของเยื่อหุ้มเซลล์ประสาท ซึ่งถ้าเยื่อหุ้มเซลล์เหล่านี้มีความยืดหยุ่นและแข็งแรง สารอาหารต่างๆ ก็จะสามารถผ่านเยื่อหุ้มเซลล์ประสาทไปเลี้ยงสมอง และจะส่งผลให้เซลล์ประสาทในสมองสามารถสื่อสารระหว่างกันได้ดีขึ้น เมื่อเซลล์ประสาทในสมองสื่อสารกันได้ดีขึ้นสมองของเราก็มีประสิทธิภาพในการทำงานมากขึ้น รวมไปถึงอารมณ์ ความจำ และสุขภาพที่ดีขึ้นตามไปด้วย

 

 

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.