ดวงตา, สุขภาพดวงตา, ปัญหาดวงตา, คนวัย40

ปัญหา ดวงตา ของวัย 40 รุ่นใหญ่ ไร้แว่น

ปัญหา ดวงตา ของวัย 40 รุ่นใหญ่ ไร้แว่น

ปัญหาสุขภาพ ดวงตา สายตาเป็นเรื่องใหญ่ของคนวัย 40 เพราะการมองเห็นที่ไม่ชัดเจนและสายตาพร่ามัวนั้นมาพร้อมกับอายุที่เพิ่มขึ้น และข้อจำกัดของช่วงวัยนี้ทำให้การทำงานหรือโครงสร้างของเนื้อเยื่อและอวัยวะทุกส่วนเสื่อมลง

ถ้ามีอาการมองเห็นภาพเบลอหรือปวดบริเวณรอบดวงตา นั่นหมายความว่าคุณเริ่มเข้าสู่ภาวะดวงตาเสื่อม เนื่องจากจอประสาทตาสู้แสงจ้าเหมือนคนอายุน้อยไม่ได้ แนะนำให้รีบปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญทันที

อย่างไรก็ตามหมอ (นพ.สมบูรณ์ รุ่งพรชัย แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านฮอร์โมนบำบัดและโภชนาการสำหรับนักกีฬา) ขอแบ่งปัญหาสายตาของคนวัย 40 ออกเป็น 4 กลุ่มให้ทราบดังนี้

 

1. ตาแห้ง

คือภาวะน้ำที่หล่อเลี้ยงดวงตามีไม่พอที่จะให้ความชุ่มชื้นแก่กระจกตา ทำให้เกิดการระคายเคืองนัยน์ตาและอาการแสบเคืองดวงตา บางรายต้องหยอดน้ำตาเทียมเพื่อให้ความชุ่มชื้นและลดการระคายเคือง

สาเหตุ ผู้หญิงวัย 40 คือวัยใกล้หมดประจำเดือนที่กำลังเข้าสู่ไตรมาส 3 ของช่วงชีวิต ทำให้ฮอร์โมนต่างๆ ทำงานน้อยลง เกิดอาการฮอร์โมนไม่สมดุล ต่อมเหงื่อและต่อมที่ผลิตน้ำตาเริ่มเสื่อมถอย ท่อน้ำตาเริ่มผลิตน้ำตาได้น้อยลง ดวงตาจึงขาดความชุ่มชื้น ทำให้เกิดการระคายเคืองดวงตาจนต้องขยี้ตาบ่อย

ฮอร์โมนที่ไม่สมดุลสัมพันธ์ความเครียดด้วย ผู้หญิงวัย 40 บางคนที่มีความเครียดสูงและพักผ่อนน้อย จึงทำให้ฮอร์โมนความเครียดหลั่งออกมา ซึ่งส่งผลต่อฮอร์โมนเพศและทำให้ฮอร์โมนโพรเจสเทอโรนหลั่งออกมามากเกินไป จึงส่งผลให้มีอาการผิวแห้ง ตาแห้ง คันบริเวณรอบดวงตา บางกรณีเกิดอาการวัยทองก่อนวัยเนื่องจากไลฟ์สไตล์ที่ไม่ถูกต้อง

ตาแห้ง, ดวงตา, สุขภาพดวงตา, ปัญหาดวงตา, คนวัย40
ความเครียด เป็นสาเหตุหนึ่งของอาการตาแห้ง

การแก้ไข ต้องลดความเครียดลง กินอาหารให้ได้รับสารอาหารที่สำคัญครบถ้วนและตรงเวลา พักผ่อนให้เพียงพอ ทั้งนี้ถ้าเรางดอาหารบางมื้อ ร่างกายจะเกิดภาวะเครียด และสั่งให้อะดรีนาลินหลั่งออกมาทำงานเข้าสู่โหมดของความเครียด ส่งผลให้ฮอร์โมนแปรปรวน นอกจากนี้ควรออกกำลังกายให้เหมาะสมกับช่วงวัยด้วย เพื่อไม่ให้ร่างกายดึงฮอร์โมนมาใช้มากเกินไปจนเสียสมดุล

นอกจากวิธีการข้างต้นแล้ว หากคนที่มีอาการระคายเคืองตาระหว่างวัน แนะนำให้ใช้น้ำตาเทียมซึ่งเป็นยาในกลุ่มสเตียรอยด์หยอดเพ่อื เพ่มิ ความชุ่มชื้นและบรรเทาอาการคันได้ นอกจากนี้ควรประคบอุ่นบริเวณเปลือกตาเป็นประจำทุกวัน ซึ่งจะช่วยชะลอความรุนแรงของอาการตาแห้ง แต่สำหรับผู้ที่มีอาการรุนแรงหมอแนะนำให้ปรึกษาจักษุแพทย์โดยตรงเพื่อเข้ารับการรักษาอย่างต่อเนื่อง

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.