พาร์กินสัน, ผู้สูงอายุ, สมอง, ชราภาพ, โรคพาร์กินสัน, สาเหตุที่ทำให้เกิดโรคพาร์กินสัน

รู้จัก พาร์กินสัน โรคสั่นของคนสูงวัย

โรค พาร์กินสัน พบได้ในคนสูงวัย

อาการผิดปกติที่เกิดขึ้นบอกให้เขารู้ว่าต้องมีอะไรไม่ชอบมาพากลแน่นอน เขารีบให้ลูกชายพาไปโรงพยาบาลในทันที ผลการวินิจฉัยของหมอบอกว่า สมศักดิ์เป็นโรค พาร์กินสัน …

โรคที่ชื่อฟังดูประหลาดนี้มีที่มาที่ไปอย่างไร และทำไมถึงเจาะจงเป็นเฉพาะคนสูงอายุ วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกันครับ

รู้เรื่องพาร์กินสัน

โรค พาร์กินสัน เป็นโรคที่เกิดจากการเสื่อมของเซลล์ประสาทบริเวณก้านสมอง ส่งผลให้สารเคมีชนิดชื่อว่า โดปามีน ( Dopamine) ซึ่งมีความสำคัญต่อการควบคุมการเคลื่อนไหวของร่างกาย มีปริมาณลดลง ทำให้การทำงานของระบบการควบคุมการเคลื่อนไหวของร่างกายผิดปกติ โดยมากพบในผู้ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไปทั้งชายและหญิง
ศ.นพ. นิพนธ์ พวงวรินทร์ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทย์ศาสตร์ ศิริราชพยาบาล ได้กล่าวถึง สาเหตุที่ทำให้เกิดโรค พาร์กินสัน ดังต่อไปนี้คือ

พาร์กินสัน, ผู้สูงอายุ, สมอง, ชราภาพ, โรคพาร์กินสัน, สาเหตุที่ทำให้เกิดโรคพาร์กินสัน
โรคพาร์กินสัน พบมากในผู้สูงอายุ เกิดจากการเสื่อมของเซลล์ประสาทบริเวณก้านสมอง

ความชราภาพของสมอง เมื่อถึงวัยชรา บางคนเซลล์สมองที่สร้างสารโดปามีนจะมีจำนวนลดลง ซึ่งทำให้ความจดจำตลอดจนการสั่งการของสมองผิดปกติไปด้วย

การกินยากล่อมประสาท หรือยานอนหลับที่ออกฤทธิ์กดหรือต้านการสร้างสารโดปามีน โดยมากผู้ป่วยทางจิตเวชที่ได้รับยากล่อมประสาทติดต่อกันเป็นเวลานาน ก็จะมีโอกาสเป็นโรคพาร์กินสันได้เช่นกัน

นอกจากนั้นอาจมาจากสาเหตุอื่นๆ อาทิ สารพิษบางชนิด เช่น สารแมงกานีสในโรงงานถ่านไฟฉาย พิษจากสารคาร์บอนมอนนิดไซด์ ที่เข้าสู่ร่างกาย หรือในบางกรณีที่สมองขาดออกซิเจนในเวลานาน เช่น จมน้ำ ถูกบีบคอ หรือเกิดการอุดตันในทางเดินหายใจจากเสมหะหรืออาหาร เป็นต้น

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.