เดิน, ออกกำลังกาย, ข้อเข่าแข็งแรง

10 WALKING TIPS เดิน ให้ข้อ เข่า กระดูกสันหลังแข็งแรง

10 WALKING TIPS เดิน ให้ข้อ เข่า กระดูกสันหลังแข็งแรง

เราต้อง เดิน ทุกวัน ตั้งแต่ตื่นนอนไปจนถึงเข้านอน และวันหนึ่งๆ เราต้อง เดินลงน้ำหนักบนขาทั้ง 2 ข้างของเราหลายชั่วโมง

ข้อมูลจาก American Podiatric Medical Association รายงานว่า โดยเฉลี่ย มนุษย์ เดิน วันละ 8,000 – 10,000 ก้าว ซึ่งเท่ากับว่าตลอดชีวิตเราจะต้องเดินประมาณ 207,000 กิโลเมตร หรือเป็นระยะทางเท่ากับเส้นรอบวงของโลกถึง 4 รอบ

การเดินของมนุษย์มีกลไกที่ซับซ้อนมาก ไม่ใช่เพียงแค่การก้าวเท้าไปข้างหน้า แต่ต้องอาศัยการทำงานของกล้ามเนื้อหลายมัด ศีรษะ ข้อกระดูกสันหลัง ข้อไหล่ ข้อสะโพก ข้อเข่า และข้อเท้า เพื่อให้ร่างกายทรงตัวอยู่ได้

 

ยิ่งเดินมาก ยิ่งทำให้ข้อเสื่อม จริงหรือ

ใครว่ายิ่งเดินมาก ยิ่งทำให้ข้อเสื่อม ต้องบอกเลยว่า ความเชื่อนี้เชยไปแล้วค่ะ จากงานวิจัยทาง การแพทย์สมัยใหม่พบว่า การเดินหรือวิ่งอย่างถูกต้องและต่อเนื่องจะช่วยป้องกันข้อเสื่อม ส่วนการไม่เดิน ไม่วิ่ง หรือขาดการออกกำลังกายกลับเป็นสาเหตุที่ทำให้ข้อเสื่อม เพราะอะไรจึงเป็นเช่นนั้น

คำตอบคือ การเดินหรือวิ่งก่อให้เกิดแรงกดที่กระดูกอ่อนผิวข้อซึ่งมีคุณสมบัติคล้ายฟองน้ำคอยรับแรง กระแทกในข้อ แรงกดและปล่อยอย่างเป็นจังหวะจากการเดินและวิ่งจะเป็นการเพิ่มการหมุนเวียนของ น้ำหล่อเลี้ยงภายในข้อ

น้ำหล่อเลี้ยงภายในข้อมีความสำคัญ เพราะสารอาหารของเซลล์กระดูกอ่อนไม่มีเลือดมาเลี้ยง จึง ได้รับสารอาหารและออกซิเจนจากน้ำหล่อเลี้ยงข้อเท่านั้น การเคลื่อนไหวข้อที่ทำให้เกิดแรงกดที่กระดูก อ่อนอย่างเหมาะสมและสม่ำเสมอจึงเป็นการให้สารอาหารแก่กระดูกอ่อน กระตุ้นการสร้างและซ่อมส่วน ที่สึกหรอ ช่วยลดความเสี่ยงข้อเสื่อมได้

เดิน, ออกกำลังกาย, ข้อเข่าแข็งแรง, ป้องกันข้อเสื่อม, โรคข้อเสื่อม
เดินอย่างถูกต้องและต่อเนื่อง ป้องกันข้อเสื่อมได้

คุณหมอสุมาภา ชัยอำนวย แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคข้อ มี เคล็ด (ไม่) ลับของการเดินที่จะช่วยลดความเสื่อมและป้องกันการบาดเจ็บของข้อเข่าและ กระดูกสันหลัง มาฝากค่ะ

 

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.