โรคจิต, สุขภาพจิต, โรคจิตเภท, จิตแพทย์, อาการโรคจิตเภท

เช็ก 6 บุคลิกเสี่ยง โรคจิต แบบไม่รู้ตัว

เช็ก 6 บุคลิกเสี่ยง โรคจิต แบบไม่รู้ตัว

โรคจิต แบบไม่รู้ตัว ชายอายุ 20 ปี กำลังเรียนมหาวิทยาลัยปี 1 ที่ผ่านมาเขาไม่ไปเรียน ใช้เวลาอยู่ในห้องนอนทั้งวัน ปิดม่านมืดสนิท ไม่ดูแลตัวเอง ไม่คุยหรือไม่สุงสิงกับใคร ทั้งคนในบ้านและเพื่อนๆ บางครั้งนั่งพูดคนเดียว มีท่าทีหวาดระแวง คิดว่ามีคนคอยติดตามเขาอยู่อาการคล้ายกับพระเอกในภาพยนตร์เรื่อง A Beautiful Mind จึงอยากทราบว่าหลานชายเป็นอะไรและควรทำอย่างไร

 

ผู้ช่วยศาสตราจารย์แพทย์หญิง ทานตะวัน อวิรุทธ์วรกุล อาจารย์ประจำภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดลหลาน ตอบคำถาม

อาการของหลานชายที่คุณเล่ามาเป็นปัญหาทางความคดิ และพฤติกรรมสิ่งที่ควรทำคือพาไปพบจิตแพทย์เพื่อซักประวัติอย่างละเอียดและตรวจเพิ่มเติม เพราะอาการนี้อาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น เป็นโรคทางสมอง ใช้สารเคมีหรือยาบางชนิด จากที่คุณพูดถึงพระเอกในภาพยนตร์เรื่อง A Beautiful Mind จึงขอเล่าถึงโรคที่พระเอกในเรื่องนี้เป็น ซึ่งเรียกว่าโรคจิตเภทหรือ Schizophrenia

 

โรคจิตเภท (Schizophrenia) คืออะไร

ผู้ป่วยโรคจิตเภทจะมีอาการผิดปกติทางความคิด พฤติกรรมและความรู้สึก อันเนื่องมาจากการทำงานของสารสื่อประสาทในสมองที่ควบคุมความคิดและพฤติกรรมเสียสมดุล จึงทำให้มีผลเสียต่อการดำเนินชีวิตชัดเจน โดยโรคนี้มีลักษณะเรื้อรังอาการที่พบมีดังต่อไปนี้

โรคจิต, โรคจิตเภท, สุขภาพจิต, จิตแพทย์, อาการทางจิต
ปัญหาทางความคดิ และพฤติกรรมบางอย่าง เสี่ยงต่อการเป็นโรคจิตเภท

1. ความผิดปกติทางความคิด

คือ อาการหลงผิด (Delusion) เช่น หวาดระแวงว่าจะมีคนคอยจับผิด ติดตาม นินทา ทำร้ายเลียนแบบ หรือหลงผิดคิดว่าตนเองเป็นบุคคลสำคัญ เป็นเทพเจ้า เป็นเจ้าชาย – เจ้าหญิงเป็นบุคคลสำคัญกลับชาติมาเกิด

 

2. ความผิดปกติทางการรับรู้ (Hallucination)

ผู้ป่วยจะมีอาการประสาทหลอน (Hallucination) หูแว่วได้ยินเสียงคนมาพูดคุยด้วย หรือมักได้ยินเสียงคนวิพากษ์วิจารณ์โดยไม่เห็นตัวคนพูดชัดเจน

 

 

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.