ซูเปอร์ฟู้ด, ซูเปอร์ฟู้ดแบบไทย, อาหาร, สมุนไพร, ป้องกันโรค

10 ซูเปอร์ฟู้ด แบบไทย หาง่ายใกล้ตัว

10 ซูเปอร์ฟู้ด แบบไทย หาง่ายใกล้ตัว

ปัจจุบันนี้เราเริ่มรู้จักคำว่า ซูเปอร์ฟู้ด (Superfood) กันมากขึ้นหมอ (ดร.ณิชมน สมันตรัฐ) ขออธิบายก่อนเลยว่า คำว่าซูเปอร์ฟู้ดคืออาหารที่มีสรรพคุณที่เป็นประโยชน์หลายอย่างรวมอยู่ใน 1 ชนิด อีกทั้งยังอุดมไปด้วยสารอาหารมากกว่า 1 อย่าง

นอกจากนี้ซูเปอร์ฟู้ดยังมีแคลอรีต่ำ แต่ใยอาหารสูง ซึ่งอาจเป็นผักหรือผลไม้ก็ได้ และยังมีฤทธิ์ช่วยรักษาอาการของโรคบางอย่างได้อีกด้วย

เพราะมีส่วนประกอบที่ครบสมบูรณ์และมีการทำงานที่ดี ร่างกายจึงมีการตอบสนองได้ดีเมื่อกินติดต่อกัน เช่น มีทั้งสารแคโรทีนอยด์ แถมมีไฟเบอร์สูง รวมถึงมีแร่ธาตุ และมีสารต้านอนุมูลอิสระรวมอยู่ในผักหรือผลไม้ชนิดนั้นๆ

ฉะนั้นอะไรที่มีประโยชน์ล้นเหลือ ช่วยชะลอความชรา และช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย สามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรีย รวมไปถึงบำรุงร่างกายได้เป็นอย่างดี จึงได้ชื่อว่าซูเปอร์ฟู้ด

ความจริงแล้ว เมื่อก่อนเราอาจรู้จักซูเปอร์ฟู้ดที่มักจะอยู่ในรูปของ “สารสกัด” หรือที่เรียกว่า Super Supplements มากกว่า แบบนั้นต้องใช้อาหารในปริมาณสูงมากในการนำไปสกัดออกมาเพื่อให้ได้สรรพคุณทั้งหมดดังที่กล่าวมาข้างต้น แต่จากข้อมูลความรู้ที่เราทราบ Super Supplements มีทั้งที่หาได้ในประเทศไทยและที่ต้องนำเข้ามา ซึ่งบางชนิดอาจมีค่าใช้จ่ายสูง ยิ่งถ้าเราต้องซื้อกินทุกวัน

แต่ซูเปอร์ฟู้ดของไทยนั้นหาง่าย มีประโยชน์มากมาย เพียงแต่ยังไม่เคยมีผลการวิจัยในเชิงลึกออกมาเผยแพร่ให้ทราบทั่วกันเท่านั้นเอง

คุณหมอเลยอยากแนะนำ 10 ซูเปอร์ฟู้ดแบบไทยที่หาง่ายใกล้ตัวและอยู่คู่ครัวคนไทย มาฝากกันค่ะ

 

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.