ติดโซเชียล, นอนดึก, หน้าใส, ดูแลสุขภาพ, โซเชียล

วิธีดูแลสุขภาพแม้ นอนดึก ติดโซเชียล แต่หน้าใส หัวใจไม่พัง

วิธีดูแลสุขภาพแม้ นอนดึก ติดโซเชียล แต่หน้าใส หัวใจไม่พัง

ดิฉันเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งค่ะ เห็นว่าลูกศิษย์หลายคนติดดูกีฬาฟุตบอลมาก นอนดึก จนดิฉันรู้สึกเป็นห่วงว่าพวกเขาจะเสียสุขภาพกายและใจ จึงอยากทราบวิธีที่ถูกต้องในการดูกีฬาชนิดนี้ เพื่อไปแนะนำแก่ลูกศิษย์ ขอบคุณค่ะ

การแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งที่ผ่านมาเป็นตัวอย่างที่ดี เพราะเทศกาลกีฬาเป็นเทศกาลแห่งความสุขของ หลายคน ได้ลุ้นทีมที่ตนรักตนเชียร์ จึงทำให้หลายคนมีพลังชีวิตเต็มเปี่ยม เพราะทำให้ลดความเซ็ง เบื่อ เหงา ความรู้สึกแห้งเหี่ยว เพิ่มความตื่นเต้นในชีวิต มีชีวิตชีวาจากการเชียร์ทีมโปรดได้เป็นอย่างดี

 

แต่เหล่าคอบอลควรต้องระวังสิ่งที่แอบแฝงมากับการดูบอล นอนดึก ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อชีวิตโดยที่เราไม่รู้ตัวนะคะ

1. จัดตารางชีวิตให้มีเวลาพักผ่อนเพียงพอ

2. ทำกิจกรรมอย่างอื่นบ้าง นอกจากการใส่ใจเรื่องฟุตบอล (โดยเฉพาะคนที่เล่น พนันบอลอาจจะหมกมุ่นกับข้อมูลฟุตบอลมากกว่าคนทั่วไป) เพราะชีวิตเรายังมี อีกหลายอย่างที่สำคัญและต้องใส่ใจ เพื่อให้ชีวิตเราไม่เสียสมดุลค่ะ

3. ใส่ใจความสัมพันธ์กับคนรอบข้าง อย่าใส่ใจเรื่องฟุตบอลจนลืมหันกลับมาดูแล คนใกล้ตัวนะคะ ควรใส่ใจเขาเหมือนที่เคย แล้วการดูบอลของคุณจะมีความสุข มากขึ้นค่ะ

4. ใส่ใจคำพูด เนื่องจากการอินกับทีมที่ตนรักอาจทำให้ไม่ทันระวังการพูดจา จนเกิดการกระทบกระทั่งกันได้ เช่น พูดชมทีมตนเอง ข่มทีมคนอื่น ว่าทีมนั้น เสียๆ หายๆ เมื่อทีมของตนแพ้แล้วไม่พอใจทีมชนะ จึงควรระมัดระวังคำพูด เพราะอาจไปทำร้ายจิตใจคนอื่นได้ค่ะ

นอนดึก, หน้าใส, ดูแลสุขภาพ, ติดโซเชียล, ดูฟุตบอล
ดูฟุตบอลทีมโปรดจนดึกดื่น อาจส่งผลกระทบต่อชีวิตได้โดยไม่รู้ตัว

5. ใส่ใจการงาน อย่าเชียร์บอลจนเสียงาน ขาดความรับผิดชอบ เพราะงาน มีความหมายต่อตัวคุณเองและคนรอบข้างอยู่มากนะคะ

6. อย่าลืมดูแลสุขภาพใจ ควรฝึกปล่อยวาง เมื่อผลการแข่งไม่ได้ดั่งใจเรา อย่าใส่ใจกับบางคำพูดของบางคนที่พูดทับถมทีมที่ตนรัก เพราะไม่ใช่คำพูด ที่มีประโยชน์ การใส่ใจทีมที่รักมากจะส่งผลให้อารมณ์แปรปรวนได้ ดังนั้น อย่าลืมดูแลจิตใจตนเองด้วยนะคะ

7. อย่าลืมดูแลสุขภาพกายให้ฟิต โดยเฉพาะการ ออกกำลังกาย หลายคนพอติดดูการแข่งขันกีฬาก็ทิ้ง การออกกำลังกายไป เพราะการดูคนอื่นเล่นอย่างเดียว ไม่ทำให้เราแข็งแรงตามเขาไปได้

กินอาหารที่ดีต่อสุขภาพจะช่วยให้ร่างกายสดชื่น แข็งแรง ยิ่งบางคนเชียร์บอลดึก เลยกินมื้อดึกมากขึ้น หรือดื่มน้ำอัดลมหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากขึ้น พฤติกรรมการบริโภคเหล่านี้ทำลายสุขภาพ ควรระมัดระวังเป็นพิเศษ

8. ข้อนี้สำคัญที่สุด คือ งดเล่นการพนัน เพราะการ เล่นการพนันจะส่งผลกระทบต่อชีวิตคุณอย่างมาก แม้การเล่นการพนันจะทำให้การดูบอลตื่นเต้นมากขึ้น แต่ทิ้งความเสียหายไว้ในชีวิตอีกมหาศาล เพราะฉุดใจ คุณให้ทุกข์ได้ง่ายมากๆ และการดูบอลจะกลายเป็น ความเครียดมากกว่าความสนุก สูญเสียสุขภาพกาย สุขภาพใจ เสียงาน เสียความสัมพันธ์ เสียทรัพย์ เสียอนาคต และอาจเสียชีวิตได้

 

ที่กล่าวมาทั้งหมดขอสรุปเป็นเคล็ดลับง่ายๆ 4 ข้อ ด้วยหลัก “4 ดู” นะคะ ดูแลกาย ดูแลใจ ดูแลงาน ดูแลความสัมพันธ์

และข้อสุดท้ายสำคัญมากคือ งดเล่นการพนันค่ะ ถ้าทำได้ดังนี้การดู บอลของคุณจะมีความสุขได้อย่างเต็มที่

 

จาก คอลัมน์ MIND UPDATE นิตยสารชีวจิต ฉบับ 476


บทความน่าสนใจอื่นๆ

คู่มือกินหนีโรคสำหรับคนนอนดึก นอนไม่หลับ นอนไม่เป็นเวลา

6 เหตุผลหยุดความวิตกกังวลช่วยคน นอนหลับยาก ตื่นสดชื่น สมองไบรท์

ติดตาม ชีวจิต ในช่องทางต่างๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.