สเต็มเซลล์ และการรักษาโรค เพื่ออนาคตด้านสุขภาพจากโนวาวิด้า

สเต็มเซลล์ บำบัด นวัตกรรมการดูแลสุขภาพแห่งอนาคต

ระยะหลังมานี้ เชื่อว่าหลายคนคงได้ยินเกี่ยวกับวิทยาการของ สเต็มเซลล์ ในแวดวงสุขภาพบ่อยขึ้น การใช้ “เซลล์ซ่อมเซลล์” เป็นหนึ่งในเทรนด์สุขภาพที่มาแรง และมีผลการทดลอง รวมทั้งบทความทางการแพทย์ (Medical Journal) ใหม่ๆมากมายจากทั่วโลกที่ยืนยันประสิทธิภาพและความปลอดภัย วันนี้ ชีวจิต มีเรื่องราวน่าสนใจจากประสบการณ์ตรงของผู้ที่มีสุขภาพดีขึ้น ด้วยการใช้เทคโนโลยีสเต็มเซลล์ มาฝาก แล้วผู้อ่านจะพบว่า สเต็มเซลล์ จากร่างกายของเราเองนั้น มหัศจรรย์แค่ไหน

ที่มาที่ไปของการใช้สเต็มเซลล์

คุณทวีศักดิ์ วยากรณ์วิจิตร เป็นนักธุรกิจเจ้าของบริษัทเฟอร์นิเจอร์ไม้วัย 59 ปี และด้วยการทำงานที่ต้องติดต่อกับ นักธุรกิจต่างประเทศ
ตลอดระยะเวลากว่า 30 ปีที่ผ่านมา เขาจึงต้องเดินทางข้ามทวีปทุกเดือน เดือนละสองสามครั้ง ประกอบกับการร่วมตกแต่งโครงการระดับ 5 ดาว อย่างเช่น โครงการมหานคร โครงการแมคโนเลีย ซีพี โครงการออเรนทอล เรสซิเด้นท์ เป็นต้น ทำให้บ่อยครั้งต้องมีการสังสรรค์และดื่มแอลกอฮอลล์บ้าง…ร่างกายจึงค่อนข้างทรุดโทรม

และคำตอบเดียวที่ได้รับจากผู้เชี่ยวชาญทั่วไปคือ การออกกำลังกาย ซึ่งสำหรับคุณทวีศักดิ์นั้น คิดว่าน่าจะมีทางเลือกมากกว่านั้น และควรเป็นทางเลือกที่ทันสมัย มีการรับรองโดยหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ จนกระทั่งเมื่อ 3 ปีที่แล้วเขาก็พบแสงสว่างปลายอุโมงค์

“ผมไปตรวจสุขภาพพบว่า ค่าการทำงานของตับของผมแย่มาก และผมก็อ่อนเพลียมาก รู้สึกว่าร่างกายอ่อนแอ กังวลว่าถ้าไม่ทำอะไรอย่าง จะมีปัญหาเรื่องตับแน่ๆ ผมเลยเสาะหาวิธีการที่จะช่วยผมได้

“บังเอิญ ไปเจอเพื่อนชาวอิตาลี ลูกสาวของเขาใช้สเต็มเซลล์รักษาอาการกล้ามเนื้อแขนขาอ่อนแรงเพราะขณะเธอคลอดเกิดปัญหาเลือดเลี้ยงสมองไม่ทันแต่เมื่อลองใช้สเต็มเซลล์ไป 6 โดส พบว่าแขนขาสามารถทำงานได้ดีขึ้นมาก เพื่อนผมคนนั้นเลยแนะนำให้ผมรู้จักกับผู้เชี่ยวชาญด้านสเต็มเซลล์ของมหาวิทยาลัยมิลาน ประเทศอิตาลี ที่ช่วยเหลือลูกสาวเขา ชื่อศาสตราจารย์อีวาน ตอร์เรนเต้ (Prof. Yvan Torrente) ท่านศึกษาและทำงานด้านสเต็มเซลล์มานานกว่า 20 ปี

“เมื่อพูดคุย ท่านอธิบายให้ผมฟังว่าสเต็มเซลล์คืออะไร และมีประโยชน์อย่างไร ผมก็เห็นแสงสว่างปลายอุโมงค์เข้ารับการรักษาทันที”

สเต็มเซลล์,  คุณทวีศักดิ์ วยากรณ์วิจิตร, สเต็มเซลล์ บำบัด,  นวัตกรรมการดูแลสุขภาพ, รักษาโรคด้วยโนวาวิด้า

สเต็มเซลล์ที่ดี สเต็มเซลล์จากเลือดตัวเอง

สเต็มเซลล์ หรือเซลล์ต้นกำเนิด คือเซลล์พิเศษที่พบได้ในสิ่งมีชีวิต มีความสามารถในการแบ่งตัวออกเป็นเซลล์เกิดใหม่ หรือเซลล์ลูก (daughter cells) ที่แบ่งตัวได้อย่างไม่จำกัดและต่อเนื่อง ทั้งนี้สเต็มเซลล์สามารถเปลี่ยนแปลงเป็นเซลล์ทุกชนิดในร่างกาย เช่น เซลล์กล้ามเนื้อ เซลล์สมอง เซลล์หัวใจ เซลล์เม็ดเลือดแดง โดยสเต็มเซลล์จะหลั่งสารไซโตไคน์ (cytokine) ทดแทนเซลล์ที่เสื่อมสภาพภายในร่างกาย และช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายมีความสมบูรณ์มากขึ้นอีกด้วย

แหล่งสเต็มเซลล์มาจาก สเต็มเซลล์ที่ได้จากตัวคนไข้เอง (Autologous Stem Cells) สเต็มเซลล์ที่ได้จากผู้อื่น (Allogeneic Stem Cells) และสเต็มเซลล์ที่ได้จากสัตว์ (Xenogeneic Stem Cells)

“เดิมผมไม่มีความรู้ว่าคนอื่นทำกันอย่างไร แต่เคยฟังจากผู้เชี่ยวชาญมาบ้าง เช่น ครั้งหนึ่งผมไปเกาหลี คุณหมอที่นั่นบอกว่าเอาสเต็มเซลล์มาจากไขกระดูก แต่เมื่อเห็นอุปกรณ์ที่เป็นเข็มฉีดยาขนาดใหญ่มาก และต้องดูดจากกระดูกสันหลัง ผมก็กลัวแล้ว ไม่เอาดีกว่า”

“แต่ตอนผมเข้าพบศาสตราจารย์อีวาน ท่านอธิบายว่า ยีนของมนุษย์กับยีนของสัตว์ไม่เหมือนกัน ท่านไม่เห็นด้วยที่จะใช้สเต็มเซลล์ของสัตว์ในมนุษย์ สเต็มเชลล์นั้นบริสุทธิ์มาก มันจะไปแบ่งตัวบริเวณที่บาดเจ็บหรืออ่อนแอ ทีนี้ถ้าเป็นเซลล์จากแกะหรือสัตว์ใดก็ตาม โอกาสที่มันจะแบ่งตัวไม่หยุดมีสูง มีโอกาสกลายเป็นเนื้องอกในอนาคต”

“ส่วนสเต็มเซลล์จากผู้อื่นที่บริจาคไว้ให้นั้น ผมรู้สึกไม่สนิทใจ คิดว่าโอกาสที่จะมีอะไรแปลกปลอมเข้ามาในร่างกายก็สูงอยู่ และผมไม่อยากเสี่ยงกับอะไรตรงนั้น โดยเฉพาะร่างกายอาจสร้างแอนตี้บอดี้มาต่อต้านและการทำสเต็มเซลล์ครั้งนั้นก็จะไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร”

คุณทวีศักดิ์จึงเลือกสเต็มเซลล์แบบที่ได้จากเลือดของตัวเอง (Peripheral Blood Autologous Stem Cells) ซึ่งที่โนวาวิด้า อินเทอเกรทีฟ เมดิคอล เซ็นเตอร์ สามารถคัดแยกสเต็มเซลล์ชนิดมีเซ็นไคม์ (MSCs) ซึ่งได้จากเลือดของคนไข้เอง และนำไปเลี้ยงในห้องปฏิบัติการปลอดเชื้อ (Cleanroom Class 100) ที่ปราศจากการปนเปื้อนเชื้อราและแบคทีเรีย โดยใช้อาหารเลี้ยงสเต็มเซลล์ชนิดพิเศษที่นำเข้ามาจากประเทศอิตาลีและให้ร่างกายไม่สร้างกระบวนการต่อต้าน

“ผมว่ามันเป็นคอมมอนเซ้นส์ เวลาเราจะเอาอะไรเข้าตัวเอง ก็ต้องประเมินก่อนว่าสิ่งนั้นจะไม่สร้างปัญหาให้เรา และเมื่อผมเลือกออโตโลกัส สเต็มเซลล์ สิ่งที่ศาสตราจารย์อีวานทำก็คือ เอาเลือดออกจากเส้นเลือดที่แขน ปริมาณแค่ 10-15 ซีซี เหมือนเวลาเราไปหาหมอเจาะเลือด ซึ่งน้อยมาก และไม่เจ็บครับ”

โดยทั่วไป MSCs จากสายสะดือ จะฉีดเพียงครั้งละ 10-20 ล้านเซลล์เท่านั้น แต่สำหรับสเต็มเซลล์จากเลือดของคนไข้เอง (Autologous Stem Cells) นั้น ในการเลี้ยงครั้งหนึ่งจะได้สเต็มเซลล์ไม่ต่ำกว่า 80-100 ล้านเซลล์ ซึ่งศาสตราจารย์อีวานฉีดกลับให้คุณทวีศักดิ์ทั้งหมดทำให้สุขภาพของคุณทวีศักดิ์ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในการฉีดเพียงไม่กี่ครั้ง

“ค่าระดับน้ำตาลในเลือดลดลงจากร้อยสิบกว่า เหลือเพียง 80 ค่าเอนไซม์ในตับก็เปลี่ยนแปลงไป จากเดิม 80 ก็ลงมาเหลือเพียง 20
ผมบอกได้เลยว่า สเต็มเซลล์เข้าไปซ่อมตับของผม”

“ตอนนี้ ผ่านมาสามปีแล้ว เจอใคร เขาก็ยังทักอยู่เลยว่า ไปทำอะไรมา หน้าตาดูสดใส อ่อนกว่าวัย ที่สำคัญผมยังใช้ชีวิตเหมือนเดิม แต่รู้สึกแข็งแรงมาก ไม่เหนื่อยล้า อ่อนเพลียเลย”

นับเป็นความกระปรี้กระเปร่าสดใส ที่มาจากความแข็งแรงของเซลล์เล็กๆ ภายในระบบต่าง ๆ ของร่างกายอย่างแท้จริง


สำหรับผู้ป่วยโรคมะเร็ง

โนวาวิด้า อินเทอเกรทีฟ เมดิคอล เซ็นเตอร์ เปิดรับสมัครผู้ที่ ที่ต้องการเข้าโครงการภูมิคุ้มกันบำบัดโรคมะเร็งด้วย CAR T-Cells
สนใจสมัครติดต่อ โนวาวิด้า อินเทอเกรทีฟ เมดิคอล เซ็นเตอร์ โทรศัพท์ 02-508-5100

ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 8:00 – 19.00 น.

และเสาร์-อาทิตย์ เวลา 8:00 – 18.00 น.

เว็บไซต์ : novavida.co.th

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.