ชะลอความเสื่อม, สาววัยสี่สิบปี, 40 ปีขึ้นไป, ชะลอวัย, อายุสีสิบ

ชะลอความเสื่อม เพิ่มความแข็งแรง สำหรับสาวอายุ 40+

ชะลอความเสื่อม เพิ่มความแข็งแรง สำหรับสาวอายุ 40+

คนอายุ 40 ปีขึ้นไปควรหันมาใส่ใจสุขภาพ เพราะร่างกายเริ่มเสื่อมแล้ว การเริ่มต้นเสียตั้งแต่วัยนี้จะช่วย ชะลอความเสื่อม และคงความแข็งแรงอ่อนเยาว์ไว้ได้ ต้องทำอย่างไรบ้าง มาดูกัน

 

ออกกำลังกาย

เรื่องแรกที่หมอแนะนำคือการออกกำลังกาย ถามว่าเราควรออกกำลังกายเวลาไหนดี ตอบว่า ตอนเช้าดีกว่า เพราะเวลานอนเราใช้พลังงานไปส่วนหนึ่งและไม่ได้รับพลังงานอะไรเพิ่มเข้ามา ยกตัวอย่าง ก่อนนอนเรามีพลังงานเหลืออยู่ 800 กิโลแคลอรี ขณะหลับใช้ไป 400 กิโลแคลอรี ร่างกายจึงเหลือ พลังงาน 400 กิโลแคลอรี สำหรับใช้ออกกำลังกายในตอนเช้า เมื่อพลังงานหมดจะเกิดการสลาย ไกลโคเจน (Glycogen) มาใช้เป็นพลังงานต่อตามด้วยการสลายชั้นไขมันสะสม ซึ่งจะทำให้เซลลูไลต์ลดลง

แต่ถ้าคุณออกกำลังกายตอนเย็น ระหว่างวันเรากินอาหารที่ให้แคลอรี ทั้งมื้อเช้า กลางวัน เย็น อาจมีแคลอรีสะสมมากถึง 1,800 กิโลแคลอรี ร่างกายไม่สามารถเผาผลาญพลังงานจนถึงชั้นไขมัน ออกมาใช้ได้อย่างแน่นอน

ดังนั้นหากคนวัย 40+ ต้องการรักษารูปร่างหรือบุคลิกภาพให้สง่างามต้องตื่นมาออกกำลังกายตอนเช้า เพราะยิ่งเกิดการเผาผลาญไกลโคเจนมากเท่าไร ร่างกายจะดึงเอาไขมันมากำจัดได้มากขึ้นเท่านั้น

ส่วนระยะเวลาในการออกกำลังกายตอนเช้าไม่ควรนานกว่า 1 ชั่วโมง ประมาณ 10 – 15 นาที ก็เพียงพอ ถ้าใช้เวลานานเกินกว่านี้จะรู้สึกเพลียเกินไป ที่สำคัญทำให้ฮอร์โมนคอร์ติซอลซึ่งเป็น ฮอร์โมนเครียดหลั่งมากเกินไป นอกจากนี้ควรให้ชีพจรเต้นอยู่ในช่วงโมเดอเรตทูไฮต์ (Moderate too High) ถ้าจับชีพจรไม่เป็นหรือไม่มีนาฬิกาจับชีพจร ให้วัดจากอาการเมื่อหยุดออกกำลังกายแล้ว ไม่อยากพูด ซึ่งจะช่วยกำจัดไขมันออกมาได้มาก

ชะลอความเสื่อม, สาววัยสี่สิบปี, 40 ปีขึ้นไป, ชะลอวัย, อายุสีสิบ, อ่อนเยาว์, ชะลอวัย
ออกกำลังกายอย่างเหมาะสม ช่วยชะลอความเสื่อมของร่างกายได้เป็นอย่างดี

การออกกำลังกายที่แนะนำคือ การเดินเร็ว

แต่ถ้าอยากออกกำลังกายตอนกลางคืนด้วยแนะนำว่า ควรออกกำลังกาย แบบเบาๆ ประเภทยืดเหยียดกล้ามเนื้อ เช่น โยคะ พิลาทีส เพราะการ ออกกำลังกายหนักในช่วงกลางคืนจะทำให้ฮอร์โมนคอร์ติซอลหลั่ง ตามด้วย แคทีโคลามีน (Catecholamine) ส่งผลให้นอนไม่หลับได้

 

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.