โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ, หัวใจ ,โรคหัวใจ, หัวใจวาย, หลอดเลือดหัวใจ

โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ มัจจุราชเงียบคนทำงาน

โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ มัจจุราชเงียบคนทำงาน

โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ วันนี้คนทำงานป่วยเป็นโรคเรื้อรัง หรือที่อาจารย์สาทิส อินทรกำแหง กูรูต้นตำรับชีวจิต เรียกว่า “โรคไม่ใช่โรค” ซึ่งเกิดจากไลฟ์สไตล์ ได้แก่ การกิน นอน พักผ่อน ทำงาน และออกกำลังกาย ไม่สมดุล

ตัวอย่างของโรคไม่ใช่โรค ได้แก่ มะเร็ง หลอดเลือดสมอง หัวใจ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง เครียด ฯลฯ ชีวจิต จะนำเสนอสาเหตุ อาการ การป้องกัน การรักษาในแต่ละโรค ดังต่อๆ ไป

ถ้าจะเปรียบโรคหลอดเลือดหัวใจตีบเป็น “มัจจุราชเงียบ” ที่สามารถคร่าชีวิตคนทำงานก็คงไม่ผิดนัก

เพราะข่าวคราวที่ได้รับรู้จากคนรอบข้างถึงการจากไปอย่างกะทันหันของรุ่นพี่ และรุ่นน้อง ซึ่งยังอยู่ในวัยทำงานมีมาเสมอบางคนเพิ่งเริ่มทำงานได้ไม่นาน บางคนเป็นเสาหลักของครอบครัว จึงเป็นที่น่าเสียใจและเสียดายสำหรับครอบครัวและประเทศชาติ

ชีวจิต จึงอยากชวน ทุกท่าน มามัจจุรู้เท่าทันอาการป่วยและหาทางป้องกันราชเงียบที่ชื่อว่าโรคหลอดเลือดหัวใจตีบกัน

ชีวจิต ได้รับเกียรติจาก นายแพทย์สมคนึง ตัณฑ์วรกุลแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบหัวใจและหลอดเลือด โรงพยาบาลนครธน มาเป็นผู้ให้ความรู้ค่ะ

อวัยวะสำคัญของการตีบตัน

ก่อนที่จะทราบอาการโรค เรามารู้จักตำแหน่งสำคัญที่ก่อโรคกันก่อน นั่นคือ “หลอดเลือดหัวใจ” (Coronary Artery) คุณหมอสมคนึงอธิบายว่า

“หลอดเลือดหัวใจมีลักษณะเป็นท่อ มีรูกลวง ทำหน้าที่นำเลือดแดงไปหล่อเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจ แรกเริ่มเมื่ออายุน้อยๆหลอดเลือดจะสะอาด แต่เมื่ออายุมากขึ้นมีปัจจัยก่อโรค ส่งผลให้เกิดพลัค (Plaque) มาอุดตันที่หลอดเลือดหัวใจ ทำให้เกิดการตีบตัน”

คุณหมอสมคนึง สรุปให้ฟังว่า พลัคนี้เกิดจากสาเหตุหลายประการ เช่น มีระดับน้ำตาลในเลือดสูง (ป่วยเป็นเบาหวาน) มีระดับไขมันตัวร้ายแอลดีแอล (LDL-Low-density Lipoprotein) ในเลือดสูง มีความดันโลหิตสูง สูบบุหรี่จัด เป็นต้น

 

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.