ออกกำลังกาย, ออกกำลังกายรักษาโรคมะเร็ง, โรคมะเร็ง, มะเร็ง, ป้องกันมะเร็ง

ออกกำลังกายรักษาโรคมะเร็ง จำเป็นแค่ไหน

ออกกำลังกายรักษาโรคมะเร็ง สำคัญนะ

การออกกำลังกายเป็นยาวิเศษ เรื่องนี้หลายคนคงรู้หรือได้รับการบอกให้รู้มานานแล้ว ออกกำลังกายนั้นดีต่อสุขภาพแน่นอน ในเมื่อคนไม่ป่วย ออกกำลังกายก็แข็งแรงขึ้น ทำไมคนป่วยจะออกกำลังกายเพื่อให้อาการของโรคดีขึ้นไม่ได้ วันนี้ผู้เขียนจะมาพูดถึงการ ออกกำลังกายรักษาโรคมะเร็ง ค่ะ

การออกกำลังกายป้องกันมะเร็ง

29% ลดความเสี่ยงมะเร็งเต้านมในผู้หญิงทั้งในช่วงก่อนและหมดประจำเดือน  โดยลดความเสี่ยงในผู้หญิงเอเชียและแอฟริกันร้อยละ 41  ลดความเสี่ยงในผู้หญิงอินเดียร้อยละ 38  และลดความเสี่ยงในผู้หญิงตะวันตกร้อยละ 20

27% สร้างสมดุลฮอร์โมนเอสโทรเจนและโปรเจสเทอโรน ลดความเสี่ยงมะเร็งเต้านม

24% ลดความเสี่ยงมะเร็งลำไส้โดยทั้งนี้ต้องเป็นผู้ที่มีค่า BMI ได้มาตรฐาน

19% ลดความเสี่ยงมะเร็งต่อมลูกหมากในกลุ่มชาวเอเชียและแอฟริกันที่มีอายุระหว่าง 20-65 ปี

23% ช่วยลดค่า BMI (BodyMass Index)  จึงลดความเสี่ยงมะเร็งเต้านม

***แทบจะไม่พบว่าการออกกำลังกายสามารถลดความเสี่ยงโรคมะเร็งที่เกิดจากความผิดปกติของเม็ดเลือด เช่น  มะเร็งเม็ดเลือดขาว  มะเร็งต่อมน้ำเหลืองได้

ออกกำลังกาย, ออกกำลังกายรักษาโรคมะเร็ง, โรคมะเร็ง, มะเร็ง, ป้องกันมะเร็ง
ออกกำลังกายเป็นประจำ ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็งบางชนิดได้

การออกกำลังกาย >> ระหว่างการรักษา

• ฮอร์โมนเพศ  แม้การออกกำลังกายจะไม่ช่วยลดหรือเพิ่มฮอร์โมนเอสโทรเจนและแอนโดรเจนในผู้ป่วยมะเร็ง  แต่จากการศึกษาพบว่า  การออกกำลังกายช่วยชะลอการขยายตัวของเซลล์มะเร็ง

• ฮอร์โมนอินซูลิน  เนื่องจากการออกกำลังกายช่วยลดน้ำหนักและไขมัน  หลังจากการให้คีโมในผู้ป่วยมะเร็งเต้านมและมะเร็งต่อมลูกหมาก  โดย The American College of Sports Medicine แนะนำให้ออกกำลังกายแบบแอโรบิก 150 – 250 นาที  จะเป็นการป้องกันไม่ให้น้ำหนักเพิ่มและช่วยลดน้ำหนัก  แถมยังช่วยเพิ่มคุณภาพของเลือด  โดยเฉพาะความสมดุลของคอเลสเตอรอล  ซึ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่ช่วยสร้างสมดุลให้อินซูลิน

• ภูมิคุ้มกันและการอักเสบ  การไม่ออกกำลังกายเป็นการลดภูมิคุ้มกัน  ขณะที่การออกกำลังกายมากเกินไปก็เป็นการเพิ่มภาวะการอักเสบ  ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานยืนยันว่าการออกกำลังกายมีผลดีต่อภูมิคุ้มกันในผู้ป่วยมะเร็งขณะรับการรักษา

ออกกำลังกาย, ออกกำลังกายรักษาโรคมะเร็ง, โรคมะเร็ง, มะเร็ง, ป้องกันมะเร็ง
ออกกำลังกาย ช่วยเสริมสร้างประสิทธิภาพระหว่างและหลังการรักษาโรค

การออกกำลังกาย >> หลังการรักษา

• ช่วยให้ร่างกายปรับตัวเข้ากับอาการของโรค  ฟื้นตัวเร็วขึ้นหลังจากได้รับยาเคมี  อีกทั้งยังช่วยยืดระยะเวลาการกลับมาเป็นซ้ำ

• ช่วยลดขั้นตอนการวินิจฉัย ทั้งก่อนและหลังการบำบัด  ในผู้หญิงที่ป่วยด้วยโรคมะเร็งเต้านม  ในรายที่ออกกำลังกายเฉลี่ยสัปดาห์ละ 2 ชั่วโมง

• ช่วยเสริมผลในการใช้ยาเคมีบำบัด ให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น

• ช่วยผ่อนคลายความเครียด

• ช่วยยืดอายุขัยของผู้ป่วยมะเร็ง

• ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบหลอดเลือดและหัวใจ ลดอัตราการเกิดโรคความดันโลหิตสูงและโรคหัวใจในผู้ป่วยมะเร็งต่อมลูกหมากและมะเร็งเต้านม

• ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบหายใจ  โดยเฉพาะในผู้ป่วยที่ได้รับการฉายแสงรักษาและผู้ป่วยโรคมะเร็งปอด

• ช่วยเสริมสร้างระบบกล้ามเนื้อ  เพิ่มความหนาแน่นของกล้ามเนื้อลีนโดยเฉพาะผู้ป่วยมะเร็งที่ได้รับยาเคมีมักเกิดภาวะกระดูกบาง  ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อจึงช่วยให้กระดูกไม่เปราะแตกง่าย

ข้อมูลจาก

ผลงานวิจัยชื่อ Cancer, Physical Activity, and Exercise  โดย จัสติน  ซี.  บราวน์(Justin C. Brown) ออกัสติน  ลี(Augustine Lee)  และแคทริน เอช.  ชมิตซ์(Kathryn H. Schmitz)  วิทยาลัยการแพทย์เพอเรลแมน  มหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย  พร้อมด้วยเคอร์รี่  วินเตอร์ส-สโตน (Kerri Winters-Stone)  โรงเรียนพยาบาล  มหาวิทยาลัยสุขภาพและวิทยาศาสตร์ออริกอน  ประเทศสหรัฐอเมริกา


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

เทคโนโลยี รักษามะเร็ง จากโรงพยาบาลจุฬาภรณ์

20 ผักและผลไม้ ต้านมะเร็ง จากห้องวิจัย

วิธีการรักษา มะเร็ง …ที่คุณต้องรู้

ชวนรู้จัก การตรวจมะเร็ง สำหรับมือใหม่ ห่วงใยสุขภาพ

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.