นวดกษัย

นวดกษัย นวดแผนไทย ช่วยเพิ่มสมรรถภาพของคุณผู้ชายและผู้หญิง ?

ไขความลับ นวดกษัย ตัวช่วยเพิ่มสมรรถภาพของคุณผู้ชายและคุณผู้หญิง

นวดกษัย นวดแผนไทย คืออะไร สามารถช่วยเพิ่มสมรรถภาพได้ตามคำล่ำลือจริงหรือไม่ ? ผู้ญิงนวดได้ ผู้ชายนวดดี จริงหรือ ?

มาไขความลับ ข้อเท็จจริงด้วยกัน กับ ชีวจิตออนไลน์ ครับ

กษัย คืออะไร ?

ก่อนอื่นเราต้องมาทำความเข้าใจ คำว่า “กษัย หรือ กระษัย” ก่อนนะครับ กษัย คือ ความเสื่อมไปของร่างกาย กล่าวคือ เกิดจากที่ร่างกายของคนเราเมื่อมีอายุขัยมากขึ้นเรื่อยๆ ร่างกายของคนเราก็ย่อมเสื่อมสภาพไปตามอายุ

การแพทย์แผนไทยระบุว่า ความเสื่อม หรือกษัย ของร่างกายจะเสื่อมลงเมื่ออายุ 30 -32 ปีขึ้นไป หรือ ที่เรียกว่า ปัจฉิมวัย  หลังจากช่วงนี้ร่างกายของคนเราจะค่อยๆเสื่อมลงไปเรื่อยๆ ส่งผลให้ตรีธาตุ ปิตตะ วะตะ เสมหะ ที่ไหลเวียนอยู่ในร่างกายขาดความสมดุล และแปรปรวนไปตาม กาลเวลา ธาตุเจ้าเรือน เเละธรรมชาติของการใช้ชีวิต

กษัย ในคัมภีร์แพทย์แผนไทยนั้น เเบ่งกษัยออกเป็นหลายประเภท ขึ้นอยู่กับว่า อวัยวะ หรือส่วนใดของร่างกายมีความผิดปกติ หรือขาดความสมดุล เสื่อมสภาพไป เช่น

  • กษัยดิน  เกิดจากความเสื่อมของธาตุดิน  มีอาการปวดมวนท้อง บริเวณหัวหน่าว  เเสบท้อง ถ่ายไม่ออก ท้องผูกเป็นพรรดึก
  • กษัยไฟ จุกเสียด เเสบท้อง ร้อนทั่วร่างกาย เนื่องจากธาตุไฟไม่สามารถเคลื่อนหรือพัดทั่วร่างกายได้
  • กษัยปู  มีอาการคล้ายกับ การเกิดโรคกระเพาะอาหาร มีอาการปวดท้อง จุกเสียด เเน่นลิ้นปี ยิ่งไม่ได้กินอาหารอาการก็จะปวดทรมาน เหมือนมีปูวิ่งอยู่ในท้อง  เเต่เมื่อกินอาหาร ตรงเวลา อาการก็จะทุเลาลงได้

สำหรับกษัย ในข้างต้น เป็นเพียงเเค่ตัวอย่าง กษัย บางชนิดที่ระบุไว้ในคัมภีร์แพทย์แผนไทย ซึ่งความจริงเเล้ว มีทั้งหมดกว่า 26 แบบแบ่งตามความเสื่อมของร่างกาย และสาเหตุของการเกิดโรค

อ่านเพิ่มเติม : อายุมากขึ้น จะแน่ใจได้อย่างไรว่าปลอดภัยจากภาวะ สมองเสื่อม อัลไซเมอร์

นวดกษัย คืออะไร ?

สำหรับการนวดกษัย นั้น เป็นหนึ่งในวิธีการรักษารูปแบบหนึ่ง ที่หวังผลกระตุ้น หรือบำบัด ความเสื่อมของร่างกายให้กลับมาปกติ ธาตุทั้งสี่มีความสมดุลมากขึ้น โดยการกดบริเวณตำแหน่งของเส้นลมปราณ จุดสัญญาณการนวด เเละจุดของเส้นประธาน 10 ที่ไหลเวียนอยู่ในร่างกาย ส่งผลให้ระบบไหลเวียนของเลือด (ธาตุน้ำ) ธาตุไฟ ธาตุลม พัดนำพาความร้อน เพิ่มการขับเคลื่อนของพลังธาตุต่างๆให้กลับมาปกติได้

เเต่อย่างไรก็ตาม ตามความเข้าใจของคนทั่วไป กลับกันเข้าใจว่า เป็นการนวดเสริมพลังทางเพศ ให้กลับมาคึก แก้ปัญหาหย่อนสมรรถภาพทางเพศ ความเชื่อเช่นนี้ ก็ไม่ได้ผิดไปมากนัก ถ้าหากเข้าใจถึงวิธีการ วิธีการรักษา บำบัดที่ถูกต้อง การนวดก็เป็นส่วนหนึ่งของการบำบัดรักษาอาการเหล่านี้ ให้กลับมาเป็นปกติได้ เช่นกัน

ปล. การนวดกษัย เป็นกระตุ้นให้พลังงานไปเลี่ยงส่วนต่างๆของร่างกายได้ ขึ้นอยู่กับบริเวณ และจุดตำแหน่งของการกด ในการหวังผลตามเส้นประธาน 10 เเละจุดสัญญาณในร่างกาย ไม่ได้ทำบนอวัยวะเพศอย่างที่ทุกคนเข้าใจผิด

นวดกษัยที่ถูกต้อง ต้องทำโดยผู้เชี่ยวชาญเท่านั้นนะครับ

อ่านเพิ่มเติม : นวดไทย นวดพื้นบ้าน 4 ภาค แก้โรคผู้หญิง โรคออฟฟิศซินโดรม

สมรรถภาพทางเพศ, นวดกษัย, กษัย, เพิ่มพลังทางเพศ, เพิ่มสมรรถภาพทางเพศ, นวดแผนไทย, sperm
ความเสื่อมของร่างกาย มีผลต่อสมรรถภาพทางเพศ

เสื่อมสมรรถภาพทางเพศ นวดกษัย ?

กษัย (เสื่อม) สมรรถภาพทางเพศ  ง่ายๆ เลยคือ ความเสื่อมของร่างกาย หรืออวัยวะเพศ ส่งผลให้การทำงานของกระบวนการสืบพันธ์ุมีความผิดปกติ ผิดแปลกไปจากเดิม ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้หลายปัจจัยด้วยกัน เช่น ความเสื่อมของอวัยวะเอง ความเครียด  ธาตุไฟในร่างกายไม่เพียงพอ หรือมีน้อยเกินไป ความสมดุลของตรีธาตุในร่างกายผิดปกติ ก็ย่อมทำให้สมรรถภาพทางเพศเสื่อมลงได้เช่นกัน

นอกจากวิธีการบำบัดรักษา ด้วยการนวดกษัย เพื่อเพิ่มกำลังของธาตุลม (อโทคมาวาตา ลมพัดช่วงล่างของร่างกาย)แล้ว ยังมีการักษาอื่นๆ ได้เช่นกัน เช่น การใช้ยาสมุนไพร การนั่งถ่าน  เพิ่มเพิ่มกำลังของธาตุไฟแและธาตุลมก็ได้เช่นกัน

เเต่ที่สำคัญต้องย้ำกันเสมอว่า ต้องทำโดยผู้เชี่ยวชาญเท่านั้นนะครับ

อ่านเพิ่มเติม : 4 เรื่องดราม่า สมุนไพร นวดไทย เรียนรู้ และรับมืออย่างไร ให้ปลอดภัย

ปัจจัยอื่นๆ ที่เราสามารถจัดการได้ เช่น ควบคุมความเครียด ไม่สูบบุหรี่ ไม่ดื่มเหล้าเบียร์ ฯลฯ ซึ่งเป็นสิ่งที่เราควบคุมได้ รวมไปถึงการเลือกกินอาหารที่เป็นประโยชน์ ครบหลัก 5 หมู่ ก็จะทำให้เรามีร่างกายที่เเข็งเเรงมากยิ่งขึ้น

นวดกษัย ทำได้ แต่ต้องทำโดยผู้เชียวชาญเท่านั้น แล้วไม่ว่าผู้หญิงหรือผู้ชาย ก็สามารถทำได้เหมือนกันจ้า

บทความอื่นที่น่าสนใจ

ผู้ป่วยมะเร็ง ออกกำลังกายอย่างไรดี ?

เทคนิคใกล้ตัวช่วย โกร๊ธฮอร์โมน หลั่ง ควรทำควบคู่ออกกำลังกาย

เดินเร็ว ช่วยป้องกันกระดูกเสื่อมได้จริง

ตารางเดินออกกำลังกาย ใน 1 เดือน ช่วยเปลี่ยนนักเดินสู่นักวิ่ง

ติดตามชีวจิตได้ที่

Instagram Cheewajitmedia
Facebook นิตยสาชีวจิต

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.