กรด ด่างในร่างกาย, ปรับสมดุลกรด-ด่าง, ปรแกรม 5 เล็กของชีวจิต, ชีวจิต

โปรแกรม 5 เล็ก ชีวจิต สร้างสมดุล กรด ด่างในร่างกาย

โปรแกรม 5 เล็ก ชีวจิต สร้างสมดุล กรด ด่างในร่างกาย

ชีวจิต ขอมาชวนคิด ชวนคุย เรื่อง กรด ด่างในร่างกาย ของพวกเราทุกคน แม้จะดู เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับชีวเคมี แต่ อาจารย์สาทิส อินทรกำแหง กูรูต้นตำรับชีวจิต ได้เน้นย้ำ ไว้ว่า เรื่องของกรดกับด่างนี้เป็นเรื่องพื้นฐานที่สำคัญที่สุดของร่างกาย และเป็นหัวใจหลักของอาหาร พลังงาน และสุขภาพโดยตรง สำคัญขนาดที่ว่าหากรู้เทคนิคเคล็ดลับในการจัดสมดุล กรด ด่างในร่างกาย ให้ดีแล้ว โรคร้ายหรืออาการผิดปกติที่เป็นมานานสามารถ หายเป็นปลิดทิ้งได้เลย

 

กรด ด่างไม่สมดุล ทำร้ายสุขภาพ

แพทย์หญิงสาริษฐา สมทรัพย์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านแอนไทเอจจิ้ง อธิบายว่า ภาวะกรด – ด่างเกินในร่างกายปกติจะถูกจัดสมดุลด้วยกลไกการควบคุม กรด ด่างในร่างกาย เป็นการควบคุมในกระแสเลือดที่เรียกว่ากลไกบัฟเฟอร์ ซึ่งประกอบด้วยสารประกอบที่เป็นโปรตีน ได้แก่ เฮโมโกลบินอัลบูมิน ตลอด จนแร่ธาตุต่างๆ ในร่างกายที่ช่วยเป็นบัฟเฟอร์ การมีแร่ธาตุต่างๆ ในร่างกาย จึงทำให้กรด – ด่างในร่างกายสมดุล

อาจารย์สาทิส ได้อธิบายถึงพิษภัยจากการที่ร่างกายเป็นกรดไว้ว่า เมื่อ ร่างกายเป็นกรด เลือดของเราก็จะเป็นกรดตามไปด้วย ความเป็นกรดมาก เกินไป (Acidosis) จะทำให้ระบบต่างๆ ของร่างกายกระทบกระเทือน ซึ่งได้แก่ ระบบสมองและระบบประสาท ส่วนของสมองที่บังคับการทำงานของระบบหายใจ (ปอดและหลอดลม) ทำให้หายใจถี่ขึ้น (หอบหืด) หายใจเข้าได้น้อย หายใจออก ก็ได้น้อย ปริมาณของคาร์บอนไดออกไซด์ในตัวจึงมากขึ้นจนเป็นอันตราย

ในขณะเดียวกันไตซึ่งเป็นอวัยวะในการขจัดของเสียของร่างกายก็ต้องทำงาน หนักเพื่อขับคาร์บอนไดออกไซด์ออกไป จึงทำให้คนเหล่านี้ป่วยเป็นโรคไต เบาหวาน หัวใจได้ง่าย ปวดเมื่อยทั่วร่างกาย ปวดมากขนาดว่านอนหลับอยู่ดีๆ ก็เป็นตะคริว ต้องลุกขึ้นมานั่งกุมเท้า กุมน่อง ร้องโอยๆ แถมยังเป็นโรค เกี่ยวกับท้องได้ง่าย ท้องเดิน ท้องร่วง คลื่นไส้ อาเจียน ฯลฯ ภูมิแพ้ก็เป็นง่าย ปวดหัว ตัวร้อนไม่มีสาเหตุ

จะเห็นได้ว่า ร่างกายเราหนีไม่พ้นการเผชิญกับภาวะกรด – ด่างผิดปกติ คุณหมอสาริษฐาได้สรุปภาวะที่สมดุลกรด ด่างในร่างกายเสียไปไว้ดังนี

 

 

 

 

<< ความเป็นกรด ด่างในร่างกายมีอะไรบ้าง อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.