อาหารสมอง,อาหารบำรุงสมอง

เทรนด์ฮิตปี 2019 เติมพลังสมองให้ฟิตเปรี๊ยะ ความจำดีเลิศ ต้องรู้อะไรบ้าง

รู้จัก อาหารสมอง รับเทรนด์ดูแลความจำและระบบประสาทปี 2019

ใกล้สิ้นปี ผู้เขียนเลยมาเช็กเทรนด์ดูแลสุขภาพในปี 2019 เสียหน่อย จากหลากหลายข้อมูลพบว่า ผู้คนให้ความสนใจในการดูแลระบบประสาทและสมองกันเป็นพิเศษ ไม่ใช่อะไร เพราะในสังคมปัจจุบัน คนอายุยืนขึ้น ร่างกายแข็งแรงแม้จะมีอายุมากแล้ว และยังชอบทำงาน ทำนู่นทำนี่ และแอคทีฟตลอดเวลา การมีความจำที่ดี มีการคิดการตัดสินใจที่ดี จึงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยในการใช้ชีวิตในยุคนี้ ลองมาดู อาหารสมอง ที่น่าสนใจกันเลยค่ะ

ผู้คนสนใจเรื่องโภชนาการบำรุงสมองมากขึ้น

เมื่อหลายคนเข้าถึงข้อมูล ก็ต้องรู้ว่า สมองเองก็เป็นอวัยวะที่มีแนวโน้มจะเสื่อมไปตามวัย เผลอๆ ยังอายุไม่มากก็รู้สึกความคิดไม่แล่นฉิวอย่างที่ตั้งใจแล้ว ในโลกออนไลน์จึงมีการค้นและอ่านบทความเกี่ยวกับการบำรุงสมองเพิ่มขึ้นมาก ผู้คนหันมาสนใจการกินอยู่ที่ช่วยชะลอความเสื่อมของสมอง และช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบประสาทให้มีประสิทธิภาพนั่นเอง

ปี 2019 เป็นปีที่ผู้คนจะเริ่มให้ความสนใจกับผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ และการบริโภคอาหารออร์แกนิกที่ไม่ปนเปื้อนสารเคมีหรือสิ่งแปลกปลอมเพื่อสุขภาพที่ดี เช่นเดียวกับแวดวงอาหารเสริม ผลิตภัณฑ์ที่มีความเป็นธรรมชาติมากที่สุดย่อมได้รับความสนใจมากตามไปด้วย

หลังๆ มานี้จะเห็นได้ว่าหลายคนเริ่มมองหาผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่ช่วยบำรุงระบบประสาทและสมอง เช่น วิตามินอาหารเสริม และที่ผู้เขียนพบบ่อยๆ คือผลิตภัณฑ์ที่ช่วยในเรื่องการนอนหลับที่มีเมลาโทนินเป็นส่วนประกอบ

ระบบประสาทและสมอง, อาหารสมอง, อาหารบำรุงสมอง, สมอง, บำรุงสมอง

สารอาหารอะไรบ้างที่น่าสนใจ สำหรับการกระตุ้นระบบประสาทและสมอง

หลังจากพูดถึงเรื่องอาหารเสริมเพื่อการนอนหลับไปแล้ว ขอมาพูดเรื่องตรงข้ามบ้าง ก็คือสารอาหารที่กระตุ้นระบบประสาทและสมอง ให้ไม่เบลอ รู้สึกสดใส ช่วยในการตัดสินใจ สมองแล่นฉิวนั่นเอง

ในสหรัฐอเมริกาเองก็มีอาหารเสริมยี่ห้อหนึ่งเปิดตัวมาและเป็นที่ได้รับความสนใจพอสมควร โดยเจ้าอาหารเสริมตัวนี้มี แอล-คาร์นิทีน (กรดอะมิโนที่ช่วยเรื่องความสงบ) วิตามินบี6 บี12 และโคลีน ที่ช่วยบู้สต์สมองได้และลดอาการเบลอ มึนงง ความจำไม่ค่อยดี ได้

ไหนๆ ก็ไหนๆ ผู้เขียนจะชวนมาดูสารอาหารเหล่านี้เรียงตัวเลยค่ะ ว่ามีประโยชน์ต่อสมองอย่างไรบ้าง หาได้จากอาหารอะไร

แอล-คาร์นิทีน สารนี้พบครั้งแรกในหนอนนก เป็นสารที่ก่อให้เกิดสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ได้ ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์อาหารเสริมมากมาย

วิตามินบี 6 พบมากในเนื้อสัตว์ ถั่วต่างๆ  ส่วน วิตามินบี 12 พบมากในเนื้อสัตว์เช่นกัน มีงานวิจัยระบุว่าช่วย กลุ่มวิตามินบี ช่วยป้องกันสมองเสื่อม ความจำเลอะเลือน

โคลีน เป็นองค์ประกอบที่สำคัญในเยื้อหุ้มเซลล์สมองและสารเคมีในสมองดังอะเซทิลโคลีน เป็นสารสื่อสมองซึ่งควบคุมความจำและสติปัญญา เมื่อระดับอะเซทิลและโคลีนลดลง ทำให้หลงลืม และความสามารถในการคิดลดลง ซึ่งโคลีนมีมากในจมูกข้าวสาลี ไข่แดง เครื่องในสัตว์ ถั่วเหลือง กะหล่ำปลี กะหล่ำดอก

(ข้อมูลจาก บทความ กินอาหารอย่างไรจึงจะบำรุงสมอง โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุวลี โล่วิรกรณ์ วารสารศูนย์บริการวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น)

เอาเป็นว่าถ้าไม่อยากตกเทรนด์ หรือไม่อยากให้สมองเสื่อมไปตามวัย หาข้อมูลเรื่องเหล่านี้ให้มากๆ ง่ายสุดคือติดตามข้อมูลสุขภาพและวิธีการบำรุงสมองและระบบประสาทได้ในเว็บไซต์ goodlifeupdate.com จ้า


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

18 สารอาหาร บำรุงสมอง ป้องกันอัลไซเมอร์

สูตรกินวิตามินบำรุงสมอง สำหรับทุกช่วงวัย

อาหารบำรุงสมอง ใกล้ตัว

เทคนิคกิน อาหารบำรุงสมอง ฉลาดทันใจใน 7 วัน

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.