ปากแห้ง, แก้ปากแห้ง, ปากลอก, ปากแตก, แก้ปากแตก

เทคนิค แก้ปากแห้ง แตก ลอกเป็นขุย ช่วงหน้าหนาว

วิธี แก้ปากแห้ง เป็นขุย ในหน้าหนาว

จะทำอย่างไรดีเมื่ออากาศเย็นและแห้งทำให้ริมฝีปากเริ่มแแห้งแตก ลอกเป็นแผ่น จะทาลิปสติกสีโปรดก็แป้ก วันนี้เราเอาเทคนิคดูแลริมฝีปากง่ายๆ ช่วย แก้ปากแห้ง มาฝากกันค่ะ

อาการปากแห้งแตก

ริมฝีปากขาดความชุ่มชื้น ตึง แห้ง ลอกเป็นขุย เป็นแผ่น หากเคลื่อนไหวริมฝีปากมากๆ ก็อาจแตกปริทำให้มีเลือดไหลซึมออกมา เมื่อหายแล้วอาจทิ้งรอยด่างดำและดูหมองคล้ำไม่สดใส

ปากแห้ง, แก้ปากแห้ง, ปากแตก, แก้ปากแตก, ปากลอกเป็นขุย
เมื่ออากาศเย็นและแห้ง ริมฝีปากจึงลอกเป็นขุย

ทำไมริมฝีปากจึงแห้งแตกได้ง่าย

ริมฝีปากไม่มีต่อมไขมันช่วยสร้างน้ำมันเพื่อปกป้องเหมือนกับผิวหนังส่วนอื่นๆ ทั้งยังต้องสัมผัสกับอาหาร ตลอดจนสารเคมีต่างๆ นอกจากนั้นปัญหาสุขภาพและพฤติกรรมเคยตัวบางอย่างก็ส่งผลเสียได้เช่นกัน

ตัวการทำริมฝีปากแห้งแตก

อย่ามองข้ามของใช้หรือพฤติกรรมเล็กๆ น้อยๆ เพราะนั่นอาจเป็นสาเหตุที่แท้จริง

-การดื่มน้ำน้อย เป็นสาเหตุสำคัญอย่างหนึ่งที่ทำให้ริมฝีปากขาดความชุ่มชื้น เพราะบริเวณริมฝีปากจะสูญเสียน้ำหล่อเลี้ยงได้ง่าย

-ลม ฟ้า อากาศ อากาศร้อนลมแรงทำให้สูญเสียความชุ่มชื้น ขณะที่อากาศเย็นและแห้งอย่างในฤดูหนาวทำให้การไหลเวียนของเลือดไม่ดี แม้แต่คนที่นั่งทำงานในสำนักงานที่เปิดเครื่องปรับอากาศตลอดเวลา ก็มีริมฝีปากแห้งแตกได้เหมือนกัน

-แสงแดด การถูกแสงแดดเป็นเวลานานต่อเนื่องกัน หรือบ่อยครั้ง ทำให้ริมฝีปากสัมผัสกับรังสีอัลตราไวโอเลต (รังสียูวี) ซึ่งเป็นตัวทำลายความยืดหยุ่นของเซลล์ ทำให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื้น เกิดรอยเหี่ยวย่น

-ลิปสติกและลิปบาล์ม ลิปสติกโดยเฉพาะที่มีคุณสมบัติทาติดทนนานอยู่ได้ทั้งวันอาจมีสี น้ำหอม ลาโนลิน (ที่ให้ความชุ่มชื้น) และสารกันบูดที่ทำให้เกิดอาการแพ้ แห้งแตกได้ ลิปบาล์มทั่วไปมีสารสำคัญที่เป็นตัวดูดความชื้นจากริมฝีปาก นี่เองที่ทำให้เราต้องทาลิปบาล์มอยู่บ่อยๆ หากใช้จนติดเป็นนิสัยหรือในระยะยาวอาจทำให้ริมฝีปากแตกแห้งมากขึ้น

-ยาสีฟันและน้ำยาบ้วนปาก การแห้งแตกอาจเกิดจากการแพ้ฟลูออไรด์ (ซึ่งพบได้น้อย) แพ้แอลกอฮอล์ สารที่ทำให้เกิดฟอง สารที่ให้ความสดชื่นหรือให้รสซ่าก็ได้

-การเลียริมฝีปาก วิธีนี้อาจทำให้รู้สึกว่าริมฝีปากหายแห้งได้ (ชั่วคราว) แต่เมื่อความชื้นจากน้ำลายระเหยหมดไป ริมฝีปากจะแห้งมากขึ้น เพราะเอนไซม์ที่ทำหน้าที่ช่วยย่อยอาหารในน้ำลายจะยิ่งรบกวนริมฝีปากให้แห้งมากยิ่งขึ้น

-ภาวะขาดวิตามิน คนที่ขาดวิตามินบี ริมฝีปากจะแตกง่ายกว่าคนทั่วไป เพราะวิตามินบีมีความสำคัญต่อผิวหนังและเยื่อบุต่างๆ

-อาการร้อนใน เมื่อมีอาการร้อนใน ริมฝีปากมักแห้งแตก ซึ่งอาจมีแผลในปากเกิดร่วมด้วยก็ได้

ดื่มน้ำ, ปากแห้ง, แก้ปากแห้ง, ปากแตก, แก้ปากแตก, ปากลอกเป็นขุย
ดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย แก้ปากแห้งได้

ตัดปัญหาที่ต้นเหตุ

หลังสำรวจตัวเองจนได้คำตอบของต้นตอปัญหาแล้ว ขั้นแรกต้องลองปฏิบัติตามวิธีดูแลตัวเองแบบง่ายๆ เพื่อหยุดอาการปากแตก ดังต่อไปนี้

-ดื่มน้ำให้เพียงพอ ที่จะหล่อเลี้ยงให้ความชุ่มชื้นแก่ทุกส่วนของผิวหนัง ซึ่งรวมถึงริมฝีปากแห้งๆ ของเราด้วย ข้อนี้สำคัญมาก โดยเฉพาะคุณๆ ที่อายุเริ่มมากขึ้นเพราะเซลล์ในร่างกายจะเก็บความชุ่มชื้นได้น้อยลง

-หลีกเลี่ยงแสงแดด ทำได้สารพัดวิธี ไม่ว่าจะกางร่ม ใส่หมวก หรือใช้ผ้าคลุมก็ได้ เลือกใช้กันได้ตามความสะดวกและความเหมาะสม

-เพิ่มความชื้นภายในห้อง แนะนำให้วางน้ำสักแก้วไว้ใกล้ๆ เครื่องปรับอากาศ (ถ้าทำได้) เพื่อเพิ่มความชื้นในห้อง

-เปลี่ยนลิปสติก เลือกใช้สีอ่อนๆ เนื่องจากจะมีปริมาณของสีน้อยกว่าลิปสติกสีเข้ม โอกาสแพ้จะได้น้อยลง หรือรุนแรงน้อยกว่า ส่วนลิปบาล์มนั้นไม่ควรทาอยู่ตลอดเวลา

-เปลี่ยนยาสีฟัน เป็นยาสีฟันสมุนไพร ฟองน้อยลง รสอ่อน หรือลองเปลี่ยนมาใช้ยาสีฟันเด็ก หรือก่อนแปรงฟันอาจทาปิโตรเลียมเจลลี่เคลือบริมฝีปากเพื่อป้องกันการระคายเคือง

-อย่าเลียริมฝีปาก ต้องยอมรับว่าข้อนี้อาจจะทำยากสักหน่อย แต่ควรระวังตัวเองไม่ให้เผลอบ่อยๆ เพื่อไม่ให้ปากแห้งแตกยิ่งขึ้น

-รับประทานอาหารที่อุดมด้วยวิตามินบี อย่างธัญพืชไม่ขัดขาว เช่น ข้าวกล้อง ผักใบเขียว เช่น ผักโขม บรอกโคลี คะน้า และถั่วเปลือกแข็ง เช่น พวกเมล็ดอัลมอนด์ ถั่วลิสง มะม่วงหิมพานต์

ระหว่างนี้ควรฟื้นฟูรักษาริมฝีปากด้วยสมุนไพรควบคู่กันไปด้วยสมุนไพรคืนความนุ่มชุ่มชื้น

1. น้ำมันมะกอก ทาบางๆ ที่ริมฝีปาก จะทำหน้าที่เสมือนแผ่นฟิล์มธรรมชาติ ช่วยปกป้องผิวไม่ให้สูญเสียน้ำหล่อเลี้ยงไป บรรเทาอาการแห้งตึงและเจ็บ ริมฝีปากจะรู้สึกสบายและนุ่มขึ้น นอกจากนี้ วิตามินอี วิตามินเอในน้ำมันมะกอกยังช่วยป้องกันการทำลายจากแสงแดดและอนุมูลอิสระได้ดีอีกด้วย

2. น้ำผึ้ง ทาน้ำผึ้งบางๆ จะช่วยคืนความชุ่มชื้นนุ่มนวลให้ริมฝีปาก สารแอนติออกซิแดนท์ในน้ำผึ้งช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ได้ อุดมด้วยสารฆ่าเชื้อและป้องกันการติดเชื้อ ในกรณีที่ปากแตกมาก ช่วยให้ไม่เกิดการอักเสบและช่วยสมานแผลให้หายเร็ว

3. ใบของต้นเปล้า เลือกใช้ใบเล็กหรือใบใหญ่ก็ได้ สัก 2 – 3 ใบ เด็ดให้ก้านติดมาด้วย จะได้น้ำยางใสๆ ไหลออกมา เอายางนั้นมาแต้มที่แผลริมฝีปากวันละ 2 – 3 ครั้ง สัก 4 – 5 วัน

4. น้ำตะไคร้หอม มีสรรพคุณแก้ร้อนในกระหายน้ำ ต้มจิบแทนน้ำ ช่วยแก้ริมฝีปากแห้งแตกได้

สูตรพอกริมฝีปาก ลดเลือนริ้วรอยด่างดำ

บดเนื้อมะละกอสุกให้ละเอียด นำมาพอกให้ทั่วริมฝีปากและผิวรอบขอบปาก ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที ล้างออกด้วยน้ำสะอาด ทาน้ำมันมะกอกตาม เอนไซม์ในมะละกอสุกและวิตามินอีของน้ำมันมะกอกจะช่วยลดเลือนริ้วรอยได้

ข้อมูลอ้างอิง

* คุณขนิษฐา ปานรักษา หัวหน้างานแพทย์แผนไทยโรงพยาบาลสมุทรสาคร

* หนังสือรักษาโรคด้วยวิธีธรรมชาติ


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

8 สาเหตุ ปากแห้งแตก แก้ด้วย 4 วิธีธรรมชาติ

แก้ปากนกกระจอก ด้วยวิธีง่ายๆ รับมือได้ด้วยตัวเอง

มีกลิ่นปาก แก้ได้ง่ายๆ ด้วยวิธีดังต่อไปนี้

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.