อาหารบำรุงเม็ดเลือดขาว “เบต้ากลูแคน” ทางเลือกใหม่สำหรับคนรักสุขภาพด้วยกลไกธรรมชาติ

ในปัจจุบันคนไทยเป็นโรคที่เกี่ยวกับระบบภูมิคุ้มกันมากขึ้นทุกวัน อาทิ โรคภูมิแพ้, ภูมิทำลายตัวเอง, ภูมิคุ้มกันบกพร่อง, เบาหวาน, คอเรสเตอรอล, โรคติดเชื้อต่างๆ รวมถึงเนื้องอกและมะเร็ง ทั้งนี้เป็นเพราะ มลภาวะทางสิ่งแวดล้อมที่เพิ่มมากขึ้น อีกทั้งพฤติกรรมเสี่ยงที่คนในสังคมสร้างขึ้นมาเอง เช่น ทานอาหารที่ไม่ถูกสุขลักษณะ มีสารปนเปื้อนเยอะ ไม่ออกกำลังกาย พักผ่อนไม่เพียงพอ และมีภาวะเครียดสูง  ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้จะส่งผลถึงระบบภูมิคุ้มกันหรือเซลล์เม็ดเลือดขาวในร่างกายให้เสื่อมและอ่อนแอลง จนกลายเป็นปัญหาเรื้อรังด้านสุขภาพ และเป็นภัยเงียบที่สามารถคร่าชีวิตคนไทยไปได้หลายล้านคน

“เบต้ากลูแคน” อาหารของเม็ดเลือดขาว

เบต้ากลูแคน” เป็นสารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน (หรือที่เรียกง่ายๆว่า กากใยอาหาร) สามารถสกัดได้จากหลายแหล่ง อาทิ ข้าวโอ๊ต ข้าวบาร์เลย์ เห็ดต่างๆ (เช่นหลินจือ ชิตาเกะ ถั่งเช่า) และ ผนังเซลล์ของยีสต์ ซึ่งเป็นชนิดที่มีงานวิจัยรองรับมากที่สุดและมีประสิทธิภาพสูงสุด โดยมีคุณสมบัติเป็นเอนไซม์ให้แก่เม็ดเลือดขาว หรือ เปรียบเสมือนเป็นอาหารชั้นเลิศของเม็ดเลือดขาว โดยจะช่วยกระตุ้นการทำงานของเม็ดเลือดขาวชนิด แมคโครฟาจ (Macrophage) นิวโทรฟิล (Neutrophil) และ เอน เค เซลล์ (NK Cell) ในร่างกายคนให้กลับมาทำงานได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ จึงสามารถช่วยฟื้นฟูและปรับสมดุลของระบบภูมิคุ้มกันซึ่งจะส่งผลช่วยในเรื่องของภูมิแพ้ และ ภูมิทำลายตัวเอง อีกทั้งยังปกป้องร่างกายจากการติดเชื้อไวรัส แบคทีเรีย สิ่งแปลกปลอมต่างๆรวมไปถึงมะเร็งร้ายด้วย นอกจากนี้ยังมีฤทธิ์ต่อต้านอนุมูลอิสระและต้านการอักเสบรวมทั้งช่วยสมานแผลจากการผ่าตัดได้ด้วย

เลือกสายพันธุ์และคุณภาพให้ถูก

เบต้ากลูแคนในท้องตลาดมีหลากหลายสายพันธุ์และคุณภาพ อีกทั้งส่วนใหญ่ผลิตออกมาในรูปแบบชนิดเม็ดแคปซูลที่ไม่สามารถรู้เลยว่าในแคปซูลประกอบด้วยอะไรบ้าง นี่คือสิ่งที่ต้องคำนึงถึงและระมัดระวังหากต้องการเลือกทานผลิตภัณฑ์เบต้ากลูแคนเป็นอาหารเสริมสุขภาพ ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐานและมีการควบคุมคุณภาพอย่างพิถีพิถัน โดยมีหลักการเลือกคือ 1.ควรเป็นชนิดที่สกัดจากผนังเซลล์ของยีสต์ขนมปังเท่านั้นเนื่องจากมีประสิทธิภาพสูงและสามารถทานต่อเนื่องได้ 2.มีความบริสุทธิ์สูงและไม่มีสารปนเปื้อน 3.มีขนาดอนุภาคที่เล็กเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการทำงานสูง (ยิ่งเล็กยิ่งมีประสิทธิภาพสูง)  อย่างไรก็ตาม แม้ว่า เบต้ากลูแคนจะมีคุณสมบัติช่วยดูแลปกป้องร่างกาย แต่ก็เป็นเพียงผู้ช่วยเสริมสุขภาพ ผู้ที่ใช้ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเบต้ากลูแคนเป็นตัวช่วยจึงไม่ควรลืมที่จะใส่ใจดูแลสุขภาพขั้นพื้นฐานร่วมด้วยเพื่อสุขภาพที่แข็งแรงสมบูรณ์

แนวทางการใช้เพื่อรักษาโรค

ดร. ปิยะ เสียงสุคนธ์ หนึ่งในทีมวิจัยอิมมูน แล็บ (IMMUNE LAB) ให้ข้อมูลว่าการใช้เบต้ากลูแคนกับมนุษย์เพื่อบำรุงสุขภาพและรักษาโรคนั้นมีมาอย่างยาวนานแล้ว เริ่มตั้งแต่นำมาใช้ในการผ่าตัดเพื่อลดการอักเสบและติดเชื้อ จนถึงมีการทดสอบใช้ในการรักษา ภูมิแพ้ ภูมิทำลายตัวเอง ภูมิคุ้มกันบกพร่อง จนถึง เนื้องอกและมะเร็ง ซึ่งการวิจัยที่มีต่อเนื่องนั้นจะเน้นในการใช้เบต้ากลูแคนเพื่อเป็นการส่งเสริมให้ระบบภูมิคุ้มกันซึ่งเป็นกลไกธรรมชาติทำงานเพื่อให้สามารถกำจัด หรือควบคุมเชื้อโรค สิ่งแปลกปลอมต่างๆจนถึงเซลล์มะเร็งในร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ถึงแม้ว่า เบต้ากลูแคนในประเทศไทยอาจจะไม่ใช่ยาก็จริง แต่มีงานวิจัยรองรับจากทั่วโลกที่นำมาใช้ในการรักษาเสริมร่วมกับ วิธีการรักษามาตรฐานอย่าง เคมีบำบัด การฉายรังสี หรือการผ่าตัด นอกจากนี้ยังช่วยเสริมสร้างเม็ดเลือดขาวที่ถูกทำลายจากการให้ เคมีบำบัดและการฉายรังสี อีกทั้งยังมีส่วนช่วยเพิ่มเซลล์เม็ดเลือดขาว เพื่อให้สามารถรับการรักษาจนครบคอร์ส และ สามารถลดผลข้างเคียงที่เกิดจากการรักษาด้วย

สัมภาษณ์ประสบการณ์จากผู้ใช้ IMMUNE LAB Betaglucan “โรคมะเร็งเต้านม”

ผลลัพธ์อาจจะเปลี่ยนแปลงไปตามบุคคล

สัมภาษณ์ประสบการณ์จากผู้ใช้ IMMUNE LAB Betaglucan “โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง”

ผลลัพธ์อาจจะเปลี่ยนแปลงไปตามบุคคล

อิมมูน แล็บ เบต้ากลูแคน (IMMUNE LAB BETAGLUCAN) เป็นเบต้ากลูแคนพันธะ 1/3,1/6 สกัดจากยีสต์สายพันธุ์ Saccharomyces cerevisiae ซึ่งจัดเป็นสายพันธุ์ที่ดีที่สุด บริสุทธิ์ ไม่มีสิ่งเจือปน ทั้งยังสกัดด้วยนวัตกรรมใหม่ล่าสุด นาโนเทคโนโลยีเพื่อให้มีขนาดอนุภาคที่เล็กที่สุดเพียง 1.5 ไมครอน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพต่อร่างกายสูงสุด ด้วยทีมแล็ปวิจัยที่มีประสบการณ์มากกว่า 20 ปี การันตีด้วยอนุสิทธิบัตรการผลิตเบต้ากลูแคนแต่เพียงผู้เดียวในประเทศ ช่วยฟื้นฟูและบำรุงเม็ดเลือดขาว ช่วยปรับสมดุลภูมิคุ้มกัน และ เพิ่มประสิทธิภาพรวมทั้งสร้างภูมิคุ้มกัน ลดความเสี่ยงการเกิดโรคต่างๆ เหมาะสำหรับ บำรุงร่างกาย และ ผู้ที่ประสบปัญหากับโรคที่เกี่ยวกับภูมิคุ้มกัน เช่น ภูมิแพ้ ภูมิทำลายตัวเอง รูมาตอยด์ ข้ออักเสบ เบาหวาน คอเรสเตอรอล เนื้องอกและมะเร็ง หรือ ผู้ป่วยที่รับการรักษาด้วยเคมีบำบัดหรือฉายแสง เป็นสารสกัดธรรมชาติ 100% ไม่มีผลข้างเคียง

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.