พระจันทร์วันลอยกระทง เสริมพลังธาตุไฟ ป่วยโรคอะไร ห้ามไปอาบ

พระจันทร์วันลอยกระทง กับเรื่องสุขภาพ ที่คุณต้องรู้

วันลอยกระทงปีนี้  ไม่เหมือนปีๆ ก่อน เพราะปีนี้ตรงกับวันฮาโลวีนด้วย ประเพณีลอยกระทงเป็นประเพณีที่เกิดขึ้นในคืนวันเพ็ญเดือน 12 หรือวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 12 โดยวันลอยกระทงปี 2563 นี้ตรงกับวันเสาร์ที่ 31 ตุลาคม 2563 ซึ่งกิจกรรมสำคัญคือการลอยกระทงนั่นเอง และอีกอย่างปีนี้  ยังอยู่ในช่วงสถานการณ์เฝ้าระวังโควิด-19 ฉะนั้นใครที่ป่วยอยู่ เราอยากให้คุณเฝ้าระวังสุขภาพกันด้วยนะคะ

พระจันทร์กับสุขภาพ

โบราณเชื่อว่าแสงนวลๆของดวงจันทร์ เป็นตัวการที่คอยช่วยเสริมพลังงานของธาตุไฟในร่างกาย โดยการกระตุ้นให้พลังงานของธาตุไฟเพิ่มขึ้น ดังนั้น ถ้าเราออกไปอาบแสงจันทร์ตอนกลางคืน ตอนที่แสงของดวงจันทร์เปล่งประกายมากๆ ธาตุไฟในร่างกายก็จะเยอะขึ้นตามลำดับ

เช่นเดียวกับพระจันทร์วันลอยกระทง ด้วยเหมือยกัน ที่เป็นคืนพระจันทร์เต็มดวง ดังนั้น การออกไปอาบแสงจันทร์ในคืนวันลยกระทงนี้ยิ่งจะเพิ่มพลังงานธาตุไฟในร่างกายมากขึ้นด้วยเช่นกัน

ผลกระทบต่อร่างกายอย่างไร ?

เป็นที่รู้กันว่า ในคืนพระจันทร์เต็มดวง วันลอยกระทงในทุกๆปี นั้น ดวงจันทร์มีผลต่อการทำงานของธาตุไฟในร่างกาย ดังนั้น คนที่มีปริมาณธาตุไฟในร่างกายเยอะอยู่แล้ว อาจจะไม่เหมาะสมถ้าต้องอาบแสงพระจันทร์วันลอยกระทงในคืนนี้ เช่น

สำหรับคนที่มีธาตุไฟไฟ เยอะเช่น คนที่มีธาตุเจ้าเรือนเป็นธาตุไฟอยู่แล้ว (คนเกิดวันอาทิตย์ วันพฤหัสบดี และวันเสาร์) คือ จะเป็นคนที่มีอุณหภูมิร่างกายร้อน ตัวรุมๆ หงุดงิดง่าย เครียด มีไข้ ตัวร้อน ฯลฯ

อ่านเพิ่มเติม : ดวงสุขภาพ ตามวันเกิด แพทย์แผนไทย เช็คด่วน

คนที่มีธาตุไฟเยอะ เมื่อไปอาบแสงจันทร์โดยตรงก็ยิ่งเพิ่มพลังงานธาตุไฟยิ่งทำให้ป่วยมากขึ้น ใจร้อน กระวนกระวาย ก้าวร้าว ยิ่งเมื่อตัวเองรู้สึกผิดหวัง ยิ่งจะทำให้ตกต่ำมากขึ้น อาจจมีผลต่อการป่วยได้เหมือนกัน

ในทางตรงกันข้าม ก็อาจทำให้ธาตุน้ำในร่างกาย เหือดแห้งเร็วขึ้นได้เหมือนกันนะครับ แต่สำหรับคนที่รู้สึกเพลีย ไม่มีแรง จิตใจห่อเหี่ยว  เป็นลมบ่อย วิงเวียนศีรษะ แนะนำออกไปรับแสงจันทร์ได้เลย

อย่างไรก็ตามโรคบางโรคที่มีความเกี่ยวข้องกับธาตุไฟโดยตรง อาจจะไม่เหมาะกับการที่ต้องไปอาบเเสงจันทร์ในวันลอยกระทง เพราะจะทำให้ร่างกายมีอาการป่วยเเย่ได้เหมือนกัน เช่น คนที่มีอาการไข้ ตัวร้อน มีแผลร้อนใน คนที่มีภาวะเครียด ไมเกรน หรือเเม้กระทั้งคนที่เป็นซึมเศร้า กระวนกระวาย ก็ไม่เหมาะกับการต้องไปอาบเเสงจันทร์ด้วยเช่นกัน

พระจันทร์วันลอยกระทง, ลอยกระทง, อาบแสงจันทร์, พระจันทร์, สุขภาพ
พระจันทร์วันลอยกระทง เสริมพลังงานธาตุไฟ

วิธีอาบแสงจันทร์หรือตากแดดที่ถูกต้อง

กล่าวคือ การอาบเเสงจันทร์เป็นการรักษาอุณหภูมิและความร้อนของร่างกายให้คงที่ ส่งผลทำให้ธาตุต่างๆในร่างกายมีความสมดุลมากยิ่งขึ้น ทำให้การเคลื่อนไหวของธาตุลม และธาตุไฟเกิดความสมดุล นำพาสารอาหารต่างๆไปเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกายได้

ในคืนพระจันทร์เต็มดวง ให้ออกมาอาบแสงจันทร์ในช่วงค่ำๆ แต่ไม่แนะนำเวลาหลังเที่ยงคืน เพราะมีอาการเย็น มีน้ำค้างตก จะทำให้ร่างกายเย็นได้ หรือตากแดดในช่วงสายๆ ของวัน โดยไม่ต้องทากันแดด บริเวณแขน และขา เพราะนอกจากทำให้ร่างกายอบอุ่นแล้ว ยังได้วิตามินดี ช่วยรักษาโรคอื่นๆอีกด้วย

รู้ยังว่าป่วยเเบบไหน ห้ามไปอาบแสงจันทร์ในคืนวันลอยกระทงปีนี้

อ่านเพิ่มเติม : เตรียมตัวชม ซูเปอร์มูน พร้อมวิธีรับมืออิทธิพลจันทร์สีเลือดต่อสุขภาพ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.