โยเกิร์ต, อาหารเพื่อสุขภาพ, อาหารลดน้ำหนัก, ลดน้ำหนัก, ลดความอ้วน

โยเกิร์ต กินไปเถอะ ยังไงก็ไม่อ้วน

โยเกิร์ต ต้องเลือกกินอย่างไร ให้สวย ผอม กล้ามเฟิร์ม แบบไม่มีโยโย่

โยเกิร์ต อีกหนึ่งของว่างที่คนลดน้ำหนักต้องมีติดตู้เย็น แต่ไม่ใช่ว่า โยเกิร์ตทุกรส จะช่วยควบคุมน้ำหนักได้นะ เพราะบางชนิดก็มีน้ำตาลสูง วันนี้ เราจึงมีเทคนิคเลือกกินโยเกิร์ตมาฝากค่ะ บอกเลย อิ่มอร่อย อยู่ท้องนาน แถมยังไม่อ้วน

HOW TO CHOOSE

1.โยเกิร์ตธรรมดา(Whole Milk Yogurt)

โยเกิร์ตชนิดนี้ทํามาจากนมที่มีไขมันครบถ้วน จึงใส่สารเติมแต่งและสารเพิ่มความข้นน้อยกว่าเมื่อเทียบกับโยเกิร์ตไขมันต่ํา โดยใน 1 ถ้วย (ปริมาณ 8 ออนซ์) มีปริมาณแคลเซียม 275 มิลลิกรัม โปรตีน 8 กรัม โพแทสเซียม 352 มิลลิกรัม รวมไปถึงมีกรดโฟลิก วิตามินเอ จุลินทรีย์ และแล็กโตบาซิลลัสสูงที่ช่วยในเรื่องของระบบลําไส้และระบบขับถ่าย จากการศึกษาล่าสุดที่ตีพิมพ์ใน Scandinavian Journal of Primary Health Care พบว่า ไม่มีความเชื่อมโยงกันระหว่างการกินไขมันกับการเกิดโรคหัวใจ

2.กรีกโยเกิร์ต

กรีกโยเกิร์ตทําโดยการคัดของเหลวออกจนหมด เหลือแค่เนื้อโยเกิร์ตที่แน่นและเป็นก้อน จึงมีโปรตีนสูงและปริมาณแล็กโทสต่ํากว่าโยเกิร์ตธรรมดา กรีกโยเกิร์ตมีทั้งแบบที่ทํามาจากนมธรรมดา นมไขมันต่ํา และนมปราศจากไขมัน บางยี่ห้อก็ทํามาจากนมออร์แกนิก

3.โยเกิร์ตนมแพะหรือแกะ

โยเกิร์ตที่ทําจากนมแพะหรือนมแกะ เป็นทางเลือกที่ดีสําหรับผู้ที่แพ้นมวัว เนื้อโยเกิร์ตชนิดนี้จะข้น นุ่มลิ้น และมีความเป็นครีมมากกว่าโยเกิร์ตที่ทําจากนมวัว ทั้งที่มีสารอาหารคล้ายกัน แต่มีปริมาณน้ําตาลน้อยกว่า อย่างไรก็ตาม โยเกิร์ตชนิดนี้มีรสชาติที่แตกต่าง เนื่องจากโมเลกุลของไขมันในนมแพะและนมแกะต่างจากนมวัว

โยเกิร์ต, อาหารเพื่อสุขภาพ, อาหารลดน้ำหนัก, ลดน้ำหนัก, ลดความอ้วน
โยเกิร์ต ช่วยระบบขับถ่ายทำงานได้ดี ลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็งลำไส้

4.โยเกิร์ตนมถั่วเหลือง

เป็นโยเกิร์ตชนิดเดียวที่ทํามาจากถั่วและปราศจากนมสัตว์ เหมาะสําหรับผู้ที่แพ้แล็กโทส และผู้ที่กินอาหารมังสวิรัติเข้มข้นหรือที่เรียกว่า วีแกน โยเกิร์ตนมถั่วเหลืองมีคุณค่าทางสารอาหารใกล้เคียงโยเกิร์ตนมวัว แต่มีปริมาณไขมันอิ่มตัวน้อยกว่า โยเกิร์ตถั่วเหลืองที่ดีจะต้องไม่มีส่วนผสมของแป้งข้าวโพดและสารให้ความหวาน อีกทั้งควรเป็นถั่วเหลืองออร์แกนิก ฉะนั้น จึงควรอ่านวัตถุดิบบนฉลากก่อนซื้อ

5.โยเกิร์ตอัลมอนด์หรือโยเกิร์ตมะพร้าว

หากไม่ชอบถั่วเหลือง โยเกิร์ตทั้งสองประเภทนี้ก็เป็นตัวเลือกที่ดีสําหรับผู้ที่แพ้แล็กโทส เป็นโยเกิร์ตที่มีแคลเซียม วิตามินดี ไฟเบอร์ และคาร์โบไฮเดรตมากกว่าโยเกิร์ตธรรมดา แต่มีโปรตีนและไขมันน้อยกว่า โยเกิร์ตอัลมอนด์และโยเกิร์ตมะพร้าวจะเต็มไปด้วยโพรไบโอติกที่ช่วยกระตุ้นการทํางานของระบบขับถ่ายได้ดี

6.โยเกิร์ตปราศจากแล็กโทส

โยเกิร์ตปราศจากแล็กโทสคือโยเกิร์ตจากนมวัวที่ผ่านกรรมวิธีสกัดแล็กโทสหรือน้ําตาลจากนม ผลิตมาเพื่อผู้ที่แพ้แล็กโทสโดยเฉพาะ โยเกิร์ตประเภทนี้เป็นแหล่งแคลเซียม โปรตีน และโพรไบโอติกที่ดีไม่ต่างจากโยเกิร์ตทั่วไป โดยมักผลิตออกมาในรสธรรมชาติ รสวานิลลา และรสสตรอว์เบอร์รี่

7.โยเกิร์ตรสผลไม้

เพราะทํามาจากผลไม้ โยเกิร์ตชนิดนี้จึงมีปริมาณน้ําตาลอยู่มากในโยเกิร์ต 200 กรัม อาจมีปริมาณน้ําตาลสูงถึง 44 กรัม ซึ่งเท่ากับ 176 กิโลแคลอรี แต่ถ้าคุณอยากเลือกกินโยเกิร์ตประเภทนี้ ลองเลือกยี่ห้อที่มีส่วนผสมของน้ําผึ้งหรือเมเปิ้ลไซรัปแทนสารให้ความหวานอย่างน้ําตาลข้าวโพด เพราะมีฟรักโทสสูง ซึ่งอาจก่อให้เกิดภาวะโรคอ้วนหากร่างกายได้รับมากเกินไป

DID YOU KNOW?

โยเกิร์ตช่วยการทํางานของระบบขับถ่าย โดยแบคทีเรียดีในโยเกิร์ตช่วยส่งเสริมการทํางานของจุลินทรีย์ไมโครฟลอราในลําไส้ที่ทําหน้าที่ย่อยอาหาร กระตุ้นระบบขับถ่าย
ไปจนถึงลดการเกิดโรคมะเร็งลําไส้

บทความอื่นที่น่าสนใจ

สามารถติดตาม ชีวจิต ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.