แก้คัดจมูก, คัดจมูก, หวัด, เป็นหวัด, หายใจไม่สะดวก

แก้คัดจมูก หายใจไม่ออก ด้วยสมุนไพรไทยง่ายๆ ทำได้ที่บ้าน

แก้คัดจมูก ด้วยวิธีธรรมชาติ

ฤดูหนาวใกล้เข้ามาแล้ว ถึงแม้สายลมหนาวจะพัดความเย็นมาให้เราได้สดชื่นใจ แต่ขณะเดียวกันก็ดูเหมือนว่าลมหนาวจะหอบไข้หวัดมาเป็นของแถมด้วย อาการหวัด หายใจไม่สะดวกจึงเป็นอาการยอดนิยมในช่วงนี้ ผู้เขียนจึงเตรียมวิธี แก้คัดจมูก มาฝาก

คนรอบข้างหรือตัวเองมีอาการหวัด

ช่วงนี้ได้ยินเพื่อนๆ หลายคนบ่นหงุดหงิดจากโรคหวัดที่เป็นอยู่ เพราะนอกจากอาการเจ็บคอ ไอ จาม หรืออาจมีไข้ต่ำแล้ว อีกอาการที่สร้างความรำคาญใจให้เพื่อนๆ ก็คืออาการคัดจมูก

เพื่อนของเมษาเล่าว่า เขาจะมีอาการแน่นจมูก จนรู้สึกเหมือนหายใจไม่ออกจมูกตัน และมีน้ำมูกไหล ทำให้รบกวนการทำงาน และบางครั้งเป็นมากถึงขั้นนอนหลับไม่สนิท

ถ้าอาการคัดจมูกทำให้สมดุลของชีวิตแย่ลงขนาดนี้ เมษามีข้อมูลรอบด้านของอาการนี้มาฝากค่ะ

รู้จักไหม “อาการคัดจมูก”

สาเหตุสำคัญของอาการคัดจมูกมักเกิดจากการติดเชื้อไวรัส และยังอาจเกิดจากภาวะภูมิแพ้หรือการใช้สเปรย์พ่นจมูกบ่อยเกินไป ซึ่งจะทำให้เยื่อบุผิวจมูกบวมและมีสิ่งคัดหลั่งไหลออกมา ซึ่งถือเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ต่อกระบวนการช่วยเหลือตนเองของร่างกาย

ข้อควรสังเกตคือ อาการคัดจมูกที่เกิดจากการติดเชื้อมักมีอาการอื่นร่วมด้วย เช่น ไข้ ไอ และเจ็บคอ แต่ถ้าเกิดจากภาวะภูมิแพ้ จะมีน้ำมูกใสมีอาการจาม คันตา และมีน้ำตาไหลร่วมด้วย

วันนี้มีวิธีดูแลตัวเองง่ายๆ ด้วยสูตรธรรมชาติ เพื่อช่วยลดสิ่งคัดหลั่งและลดการอุดตันในจมูกมาฝากเพื่อนๆ กันค่ะ

สมุนไพรบรรเทาหวัดคัดจมูก

อย่ามองข้ามสมุนไพรไทยๆ รอบรั้วบ้านไปนะคะ เพราะยังมีสมุนไพรไทยหลากหลายชนิด ที่มีสรรพคุณช่วยบรรเทาอาการคัดจมูกและแก้น้ำมูกไหลได้อย่างดีเริ่มต้นจาก

  • พริก ใช้ต้นพริก (ยกเว้นเม็ดพริก) ล้างน้ำให้สะอาด สับเป็นท่อนสั้นๆ และตากแดดจนแห้ง ประมาณ 15 กรัม ต้มกับน้ำเปล่า 1 ลิตร จนเดือด รินเฉพาะน้ำ ดื่มก่อนอาหารครั้งละ 1 แก้ว เช้า – เย็น จะช่วยให้คุณหายใจสะดวกขึ้นทันที
  • ฟ้าทะลายโจร นำใบแก่และกิ่งสดล้างน้ำให้สะอาด สับเป็นท่อนสั้นๆ ประมาณ 300 – 500 กรัม (ปรับปริมาณได้ตามความต้องการ) ตากแดดให้แห้ง นำมาบดเป็นผง ผสมกับน้ำผึ้งเล็กน้อย ปั้นเป็นเม็ดลูกกลอนขนาดปลายก้อย หรือใส่แคปซูลเพื่อความสะดวกในการกิน ใช้รับประทานก่อนอาหารครั้งละ 3 เม็ด เช้า – เย็น ช่วยบรรเทาอาการหวัดคัดจมูกและแก้เจ็บคอได้
  • หญ้าใต้ใบ ไม้ต้นเล็กๆ มีรสขมเย็น ใช้ต้นสดประมาณ 3 ต้น ล้างน้ำให้สะอาด หั่นเป็นท่อนสั้นๆ ต้มกับน้ำ 1 ลิตร จนเดือด กรองด้วยผ้าขาวบาง เอาแต่น้ำ ดื่มก่อนอาหารครั้งละ 1 แก้ว เช้า – เย็น แก้หวัดคัดจมูกและทำให้น้ำมูกแห้ง
  • กระเทียม ควรปรุงอาหารด้วย กระเทียมจะช่วยลดอาการคัดจมูก หรือกินกระเทียมสดๆ ครั้งละ 7 กลีบ พร้อมมื้ออาหารทุกวัน
  • หอมเล็ก กินหอมเล็ก 1 หัว พร้อมอาหารเป็นประจำทุกวัน จะช่วยป้องกันหวัดและบรรเทาอาการคัดจมูกได้หรือถ้ายังไม่หาย ใช้หอมเล็ก 4 – 5 หัว ทุบพอแตก ต้มกับน้ำ 1 ลิตร จนเดือดเทน้ำใส่ชามใบใหญ่ จึงก้มหน้าลงให้ห่างชามพอประมาณ ใช้ผ้าขนหนูคลุมศีรษะและชามไว้ สูดไอระเหยเข้าทางจมูกประมาณ 5 – 10 นาที จะรู้สึกโล่งจมูก

นอกจากนี้ยังใช้ หอมเล็ก ต้มน้ำอาบแก้คัดจมูกได้เช่นกันค่ะ โดยนำหอมเล็ก 3 หัว ทุบพอแตก ใบมะขาม 1 กำมือ และ เปลือกส้มโอ ประมาณครึ่งลูก ต้มกับน้ำ 3 ลิตร จนเดือด รอจนอุ่น (ทดสอบโดยใช้นิ้วจุ่มว่าร้อนไปหรือไม่) จึงใช้อาบแทนน้ำเปล่า

ด้วยสรรพคุณทางยาของสมุนไพรเหล่านี้จะช่วยบรรเทาหวัดและลดน้ำมูก

  • ขิง นำขิงแก่ 1 แง่ง หั่นเป็นแว่นบางๆ ต้มกับน้ำ 1 ลิตร ประมาณ 5 นาทีเสร็จแล้วตักขิงออก ดื่มขณะยังอุ่นๆครั้งละ 1 แก้ว เช้า – กลางวัน – เย็น จะช่วยลดน้ำมูกได้
  • ตะไคร้ ใช้ตะไคร้ 3 – 4 ต้น บุบให้แตก ต้มกับน้ำ 1 ลิตร จนเดือดรินเฉพาะน้ำ จิบบ่อยๆ ตลอดวัน ช่วยแก้อาการน้ำมูกไหลจากหวัดได้เช่นกัน

โล่งจมูกด้วยยาดมสูตรธรรมชาติ

เมื่อเป็นหวัดคัดจมูกหลายคนนึกถึงยาดม เมษามียาดมสูตรธรรมชาติมาฝากค่ะ

ส่วนผสมมีดังนี้คือ เกล็ดสะระแหน่ (เมนทอล) หนัก 5 บาท (1 บาทเทียบเท่ากับน้ำหนัก 15 กรัม) การบูร หนัก 1 บาทและ พิมเสน หนัก 1 บาท

วิธีทำง่ายๆ โดยใช้ภาชนะที่เป็นแก้ว เช่น โหลแก้ว ใส่การบูรและพิมเสนลงไปก่อน หลังจากนั้นใส่เกล็ดสะระแหน่ตามไป ปิดฝาและเขย่าสักพักจนสารต่างๆ ละลายกลายเป็นน้ำ ตักแบ่งใส่ขวดแก้วขนาดเล็ก ไว้ใช้สูดดมแก้หวัดคัดจมูก และทำให้หายใจโล่งสบาย

หลากนิสัยควรรู้เพื่อป้องกัน +ดูแลอาการคัดจมูก

ทางที่ดีที่สุด คุณควรป้องกันตัวเองไว้ก่อนด้วยวิธีดูแลรักษาตนเองที่เหมาะสม และหากเกิดมีอาการคัดจมูกและน้ำมูกไหลไม่หยุดแล้ว อย่าลืมปรับพฤติกรรมเสียใหม่ เพื่อป้องกันมิให้อาการลุกลามหรือเกิดโรคแทรกซ้อน เริ่มต้นง่ายๆ ดังนี้

  • ล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำสบู่และน้ำเปล่า โดยเฉพาะหลังใช้ห้องน้ำสาธารณะ หรือในช่วงที่ต้องทำงานหรืออยู่ร่วมกับผู้ป่วย
  • อยู่ให้ห่างไกลจากบริเวณที่มีควันบุหรี่ ควันบุหรี่จะทำให้เกิดอาการระคายเคืองต่อช่องจมูก หรือถ้าคุณสูบบุหรี่อยู่ก็เป็นเวลาที่สมควรจะเลิกสูบบุหรี่แล้วค่ะ
  • ไม่ควรสั่งน้ำมูกอย่างรุนแรงเพราะอาจทำให้เกิดแรงดันย้อนกลับ และทำให้เชื้อไวรัสกลับขึ้นไปตามโพรงจมูกได้ ควรสั่งน้ำมูกทีละข้าง เพื่อให้มีแรงดันย้อนกลับน้อยที่สุด
  • ถ้ารูจมูกเกิดการอักเสบแล้ว ควรทาวาสลีนบางๆ รอบรูจมูกเพื่อป้องกันอาการแสบจมูก หรือใช้ผ้าเช็ดหน้าที่ทำจากผ้าฝ้ายธรรมชาติชุบชาคาโมไมล์ประคบไว้สัก 1 – 2 นาที

นอกจากนี้  สำหรับผู้ที่เป็นหวัดคัดจมูกพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่หักโหมงานเกินไป พร้อมกับกินอาหารที่มีประโยชน์อย่างอาหารชีวจิต และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

เพียงเท่านี้ก็ช่วยสร้างภูมิชีวิตที่แข็งแรง และทำให้เพื่อนๆ ทั้งหลายของเมษาที่เคยหงุดหงิดเพราะพิษหวัดได้กลับมามีความสุขกันอีกค่ะ

ขอขอบคุณข้อมูล

คุณบุญยืน ผ่องแผ้ว หมอสมุนไพรประจำคลินิกหนองบงการแพทย์แผนไทย จังหวัดลพบุรี

คุณขนิษฐา ปานรักษา หัวหน้างานแพทย์แผนไทย กลุ่มเวชกรรมสังคม โรงพยาบาลสมุทรสาคร


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ติดตาม ชีวจิต ในช่องทางต่างๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.