เมจิ อโณมา, ออกกำลังกาย, วัย 40, เสริมกล้ามเนื้อ, ลดน้ำหนัก

เมจิ อโณมา เผยความลับดูแลรูปร่าง ในวัย 40+

เมจิ อโณมา เผยความลับดูแลรูปร่างสุดเฟิร์ม ในวัย 40+

เมจิ อโณมา คุก เจ้าของหุ่นเฟิร์มและรอยยิ้มมีเสน่ห์ มีวิธีรับมือกับอายุที่เพิ่มขึ้น พร้อมเรื่องราวในวัย 40 ปี ที่แสนเฮลตี้ แฮ็ปปี้ และแอ๊คทีฟ มาฝากค่ะ

อายุยิ่งมาก ยิ่งลดยาก

คุณเมจิ เล่าว่า ตอนนี้เธอมีอายุครบ 40 ปีแล้ว แต่ก็ยังกระฉับกระเฉงและ มีรูปร่างที่สมส่วน ซึ่งต้องขอบคุณอายุที่เพิ่มขึ้น เพราะทําให้ระบบเผาผลาญทํางานแย่ลง เธอจึงเรียนรู้ร่างกายของตนเองเพื่อเอาชนะอายุที่พร้อมจะฉุดดึงให้ความสาวลดลง

“ย้อนไปเมื่อ 7-8 ปีก่อน ตอนนั้นเมจิอายุประมาณ 30 กว่าๆ อยู่ๆ น้ําหนักเพิ่มขึ้นมา 15 กิโลกรัม ทั้งที่กินเท่าเดิมและทํากิจกรรมแบบเดิม จนได้อ่านหนังสือสุขภาพ จึงรู้ว่า อ๋อ…เมื่ออายุมากขึ้น ระบบเผาผลาญก็ทํางานน้อยลง

“ช่วงนั้นเครียดนะคะ เพราะเราอยู่ในวงการบันเทิง จึงเริ่มออกกําลังกาย สิ่งแรกที่คิดได้คือ วิ่ง เพราะเป็นอะไรที่สะดวกและง่าย แต่ผลคือ ยิ่งวิ่ง ยิ่งปวดเข่า ปวดขา ปวดเอว เราก็สงสัยว่า ทําไมวิ่งแล้วไม่ผอม แถมยังได้อาการบาดเจ็บเพิ่มกลับมาอีก ที่สําคัญคือ ยิ่งวิ่ง ยิ่งเหนื่อย ทําให้กินจุกว่าเดิม

“เมจิก็กลับไปค้นคว้าจากหนังสือต่อค่ะ จึงรู้ว่าคนที่ไม่เคยวิ่งเลยจะลุกขึ้นมาวิ่งนานๆ ยาวๆ ทันทีไม่ได้ เพราะกล้ามเนื้อยังไม่แข็งแรง เราต้องเริ่มโฟกัสกับการสร้างกล้ามเนื้อ เนื่องจากการวิ่งหรือการเวิร์คเอ๊าต์ทั้งที่ไม่มีกล้ามเนื้อจะยิ่งทําให้ร่างกายอ่อนแอ”

กล้ามเนื้อจะช่วยป้องกันแรงกระแทกขณะออกกําลังกายและกล้ามเนื้อยังเป็นเตาเผาพลังงาน คนที่มีกล้ามเนื้อมากจึงเผาผลาญพลังงานได้ดี คุณเมจิกล่าวก่อนเล่าถึงจุดเปลี่ยนที่ทําให้เธอเป็นคนใหม่

สร้างกล้ามเนื้อ เสริมความพร้อม

คุณเมจิบอกว่า เธอเริ่มฝึกเวตเทรนนิ่งเพื่อให้ร่างกายมีกล้ามเนื้อที่แข็งแรงพอที่จะออกกําลังกายแบบต่างๆ โดยผลลัพธ์ในครั้งนี้ดีเกินคาด!

“รูปร่างเปลี่ยนแปลงเลยค่ะ เรามีกล้ามเนื้อมากขึ้น สามารถวิ่งหรือออกกําลังกายแบบต่างๆ ได้ แถมยังกินได้มากถึงวันละ 4 มื้อ นั่นเพราะยิ่งออกกําลังกาย ยิ่งมีกล้ามเนื้อระบบเผาผลาญก็ยิ่งทํางานได้ดี จึงกินได้มากขึ้น แต่น้ําหนักไม่เพิ่มขึ้น และอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ คือ จากน้ําหนัก 60 กิโลกรัม ก็เหลือ 53 กิโลกรัม

“นอกจากจะได้รูปร่างเหมือนสมัยเอ๊าะๆ แล้ว โรคภูมิแพ้ที่เคยเป็นมานานก็หายไปด้วย เมจิกลายเป็นคนแอ๊คทีฟตลอดเวลา สดชื่น และสมองปลอดโปร่ง จากเมื่อก่อนนั่งทํางานทั้งวัน พอเลิกงานก็อยากกลับบ้านไปนอน ฝังตัวลงบนโซฟา เฉื่อยๆ ชาๆ นั่นเพราะร่างกายไม่แข็งแรง

“แต่ตอนนี้กลับมีพลังเหลือล้น ตื่นมาพร้อมความสดชื่น คิดนู่นทํานี่ได้อย่างไม่เหน็ดเหนื่อย แม้จะทํางานทั้งวัน แต่กลับมาบ้านก็ยังมีแรงไปออกกําลังกาย ทําอาหาร พูดคุย เล่นกับคนรอบข้าง พฤติกรรมการใช้ชีวิตมีระเบียบมากขึ้นค่ะ”

หลังจากตื่นนอน คุณเมจิมักวางแผนว่าในแต่ละวันเธอจะต้องทําอะไร แต่เคล็ดลับที่ทําให้สาววัย 40 คนนี้มีจิตใจที่แข็งแกร่งไม่ต่างกับร่างกายก็คือ การวางแผนแบบไม่มีแผน

เมจิ อโณมา, ออกกำลังกาย, วัย 40, เสริมกล้ามเนื้อ, ลดน้ำหนัก
เสริมกล้ามเนื้อแต่เนิ่นก่อนเข้าสู่วัย 40 เพื่อความกระฉับกระเฉง และมีรูปร่างที่สมส่วน

เป็นเด็กบ้างให้ชีวิตสนุก

ถ้าใครได้ติดตามอินสตาแกรมของคุณเมจิ คงเคยเห็นเธอกระโดดโลดเต้นและทําท่าทางตลกๆ เหมือนเด็กๆ โดยคุณเมจิเล่าว่า ยิ่งชีวิตมีแบบแผนมีความเป็นระเบียบบางครั้ง เราก็ต้องดึงวัยเด็กกลับมาเพื่อคืนความแซ่บให้ชีวิต

“พออายุมากขึ้น เรามักใช้เหตุผลมากขึ้น เช่น ถ้าฝนตก เรารู้ว่าไม่ควรตากฝน เพราะจะเป็นหวัด แต่หนึ่งวันในแต่ละสัปดาห์ เมจิจะขอทําอะไรเพี้ยนๆ บ๊องๆ หากฝนตก เราก็ออกไปวิ่งกลางฝนเลย ทําไมจะทําไม่ได้ล่ะ เวลาวิ่ง ตัวก็ต้องเปียกเพราะเหงื่อ ถ้าจะเปียก เพราะฝนบ้างก็ไม่เห็นเป็นไร แถมฝนยังให้ความเย็นชุ่มฉ่ําอีกด้วย

“พอเป็นผู้ใหญ่ เรารู้ว่าไม่ควรกินไอศกรีมในหน้าหนาว แต่ล่าสุดเมจิเดินขึ้นเขากับสามี และเพื่อนๆ ขณะที่อุณหภูมิ -14องศา เมจิกินไอศกรีมไปด้วย เพราะไหนๆ ก็เหนื่อยแล้ว ขอความหวาน ขอพลังงานจากไอศกรีมเสียหน่อย และที่สําคัญ เย็นขนาดนั้น ไอศกรีมก็ไม่ละลาย คิดแบบเด็กๆ บ้างบางครั้งค่ะ ทําอะไรนอกกรอบ กายสดใส ใจมีอิสรเสรี วัย 40 ปีก็สนุกได้”

รับมือวัย 40+

สําหรับสาวๆ หลายคนที่ไม่เคยเตรียมพร้อมรับมืออายุที่มากขึ้น คุณเมจิแนะนําว่า ให้เริ่มจากการออกกําลังกาย เริ่มจากท่าทางง่ายๆ ที่พอทําได้ เพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อการทรงตัว ความยืดหยุ่น และทําให้หัวใจได้สูบฉีด

“การสร้างความพร้อมให้ร่างกายก่อนอายุจะเยอะขึ้น ควรทําแต่เนิ่นๆ ค่ะ อย่างเมจิรู้จักร่างกายของตัวเองดีแล้ว ก็ไม่ต้องเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมมาก แค่ทําความเข้าใจว่า อายุมากขึ้น ความอ่อนเพลียและความเครียดแบบไม่รู้ตัวต้องตามมาแน่นอน แต่เราก็แค่ยินดีกับสภาพนั้นและเตรียมร่างกายจิตใจให้พร้อม

“แม้จะออกกําลังกาย กินอาหารที่มีประโยชน์ แต่บางวันตื่นเช้ามา เมจิก็หยิบจับของไม่ได้ หยิบอะไรก็หลุดมือ เพราะมีความล้า เราก็แค่ต้องเข้าใจว่า อายุเพิ่มขึ้น ย่อมเป็นธรรมดาที่ร่างกายจะร่วงโรย แฮ็ปปี้กับชีวิตในแต่ละวันดีกว่าค่ะ เตรียมตัวให้พร้อม ถ้าอะไรจะเกิดก็เกิด แค่เราทําตัวเราให้ดีที่สุดก็จบแล้ว”

ทั้งแง่คิดและเทคนิคในการสร้างกายใจให้แข็งแรง สาวๆ วัย 30 40 หรือแม้แต่ 50+ อย่าลืมนําวิธีของสาวแซ่บคนนี้ไปทําตามนะคะ


บทความอื่นที่น่าสนใจ

วางแผนออกกำลังกาย พร้อมท่าบริหาร เพื่อสาววัย 40+

ฟิตเนสสำหรับผู้หญิงโดยเฉพาะ บอกเลยมีจริง เริ่ดเว่อร์

กิ๊ก สุวัจนี ทำตะลึง เต้นสะบัด ลด 40 โล เพื่อลูก

สามารถติดตาม ชีวจิต ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.