น้ำกรด, วิธีปฐมพยาบาลถูกน้ำกรดสาด

วิธีปฐมพยาบาล เมื่อถูกน้ำกรดสาด

วิธีปฐมพยาบาลถูกน้ำกรดสาด ควรทำไงดี?

การถูกนำกรดสาดใช่ว่าจะมีกันเฉพาะในประเทศไทยเพียงเท่านั่น ทั่วโลกก็พบเหตุการณ์แบบนี้ได้เหมือนกัน ข้อมูลจาก Acid Survivors Trust International ระบุว่า

“การถูกโจมตี หรือสาดด้วยน้ำกรด เกิดขึ้นได้ทั่วโลก โดยเฉพาะเหตุการณ์นี้มักเกิดกับผู้หญิง ซึ่งเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ การใช้ความรุนเเรงโดยการโจมตีด้วยน้ำกรด สะท้อนให้เห็นว่าผู้หญิงมักจะเป็นเพศที่ต้องถูกตกเป็นเหยื่อของคนในสังคม ทุกครั้งผู้รอดชีวิตจากกการถูกโจมตีด้วยน้ำกรดต้องทนทุกทรมาร มีปมด้อย  กลัวที่จะเข้าสังคม ส่งผลให้คุณภาพชีวิตต่ำลง”

อย่างเช่นในกรณีของสังคมไทย ที่เป็นข่าวอยู่ในตอนนี้ จากกรณีสาวถูกสาดน้ำกรดกับลูกวัย 12 ปี พากันขึ้นรถแท็กซี่ไปโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง แต่กลับถูกปฏิเสธการรักษา จนต้องไปอีกโรงพยาบาล สุดท้ายทนพิษบาดแผลไม่ไหว จนต้องเสียชีวิตก่อนไปถึงโรงพยาบาล

ดังนั้น ชีวจิตออนไลน์ ขอเเนะนำ วิธีปฐมพยาบาลถูกน้ำกรดสาด หรือเมื่อเห็นคนถูกโจมตีด้วยน้ำกรด มีวิธีการช่วยเหลือปฐมพยบาลเบื้อต้น ก่อนพาไปพบเเพทย์ที่โรงพยาบาล ดังต่อไปนี้

น้ำกรด, วิธีปฐมพยาบาลถูกน้ำกรดสาด, ปฐมพยาบาลเมื่อถูกน้ำกรด
Bottles of solutions stored on shelf in laboratory. Bottles with chemical solutions of NaOH, H2so4 and HNO3. Sulfuric acid, sodium hydroxide, nitric acid.

 

ข้อมูลจากสถาบัน NHS Choices  ประเทศอังกฤษ ระบุว่า เมื่อเราสัมผัสหรือถูกโจมตีด้วยน้ำกรด ต้องรีบไปพบเเพทย์ที่แผนกฉุกเฉินโดยทันที เเต่ถ้าเราต้องการที่จะช่วยเหลือคนที่โดดน้ำกรดสาด อันดับเเรกต้องมั่นใจก่อนว่า เราใส่ชุดป้องกันเพียงพอเเล้ว เพื่อป้องกันน้ำกรดกระเด็น หรือสัมผัสกับร่างกาย

โดยมี วิธีการปฐมพยาบาลถูกน้ำกรดสาด ดังต่อไปนี้

  1. ถอดเสื้อผ้าที่ปนเปื้อนน้ำกรดออกจากร่างกาย
  2. ถ้าเป็นสารเคมีแห้งแล้ว ให้รีบแปรงออกจากผิวโดยทันที (แต่ถ้าสารเคมียังมีความเข้มข้นอยู่อย่าให้โดนน้ำโดยเด็ดขาด ให้รีบซับสารเคมีให้แห้ง)
  3. แล้วใช้น้ำไหลเพื่อเอาสารเคมีออกจากผิว แล้วใช้ผ้าสะอาดปิดแผล
  4. ห้ามใช้น้ำฉีดพ่นเป็นอันขาด เพราะอาจทำให้เกิดความเสียหายมากขึ้น
  5. จากนั้นให้รีบนำไปพบเเพทย์ทันที หรือโทรขอความช่วยเหลือ โทร. 1669

 อย่างไรก็ตามควรตั้งสติก่อน เเล้วทำตาม วิธีการปฐมพยาบาลถูกน้ำกรดสาด ก็จะช่วยผ่อนหนักเป็นเบาได้

บทความที่น่าสนใจ

3 วิธีกินว่านหางจระเข้ รักษากรดไหลย้อน

วิธีประคบร้อนเย็น แบบกูรูอโยธยา แม่การะเกด บุพเพสันนิวาส

อ้างอิง

https://www.telegraph.co.uk/news/0/acid-attacks-should-do-treat-chemical-burns/

https://www.asti.org.uk/survivor-stories.html

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.