อาหารเส้น, กินเส้น, เส้น, ลดน้ำหนัก, อาหารลดน้ำหนัก

รวมเทคนิคเลือก กินเส้น ให้หุ่นเซียะ

กินเส้น อย่างไรให้หุ่นดี คาร์โบไฮเดรตครบครัน แต่ไม่ต้องกลัวอ้วน

กินเส้น อ้วนนะ เลิกกินแป้งไปเลยดีกว่า หยุดความคิดเหล่านั้นเลยค่ะ เพราะเส้นดีๆ ทำให้เราอิ่มและยังไม่เสี่ยงหุ่นพัง แต่จะเลือกกินเส้นอะไรดีนั้น มามะ เรามีคำตอบ

เส้นสุขภาพ ช่วยหุ่นเซียะ

ใครไม่กินอาหารเส้นเพราะกลัวว่าแป้งจะทําให้ อ้วน ฟังทางนี้ค่ะ อยากชวนคุณผู้อ่านเปลี่ยนความคิดใหม่ว่า กินเส้นก็ผอมได้ เพียงรู้จักเลือกกินเส้นที่ทําจากพืชผักและธัญพืชเต็มเมล็ด แป้งน้อย พลังงานต่ํา ซึ่งสามารถหาซื้อได้ทั่วไป

เส้นโซบะ บัควีต

โซบะ คือ เส้นก๋วยเตี๋ยวที่ผลิตจากแป้งที่มีส่วนผสมของพืชที่มีชื่อว่า บัควีต (buckwheat) เป็นอาหารยอดนิยมของชาวญี่ปุ่น เกาหลี และคนไทยหลายคน เพราะเส้นที่เหนียวนุ่มกินกับน้ําซุปร้อนๆ หรือ กินเป็นหมี่เย็นก็อร่อย เส้นโซบะที่ผลิตจากแป้งบัควีตมีสีเข้มกว่าเส้นก๋วยเตี๋ยวทั่วไป และบางชนิดมีสีเขียวเข้ม เรียกว่า ชะ-โซบะ(cha-soba) ผลิตจากบัควีตผสมชาเขียว ส่วนเมล็ดบัควีตนั้นมีสีน้ําตาลอ่อน รูปร่างคล้ายหัวใจ หากนําเมล็ดบัควีตแห้งมาปั่นในเครื่องผสมอาหารให้ละเอียด เก็บในตู้เย็น ก็จะได้แป้งบัควีตสําหรับทําเส้นโซบะที่มีคุณค่าทางอาหารสูง

เส้นโซบะสุก 1 ถ้วย (114กรัม) ให้พลังงาน 83 กิโลแคลอรี เทียบเท่าขนมปัง 1 แผ่น แต่กินแล้วอยู่ท้อง อิ่มนานกว่า จึงช่วยลดน้ําหนักได้ ไม่เพียงมีประโยชน์ด้านควบคุมน้ําหนัก The American Journal of Clinical Nutrition ยังเผยผลการศึกษาในประเทศจีนที่ยืนยันว่า บัควีตสามารถช่วยรักษาและป้องกันโรคไขมันในเลือดสูงและโรคความดันโลหิตสูงได้ ทั้งยังลดความเสี่ยงการเกิดโรคหลายชนิด เช่น โรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคนิ่วในถุงน้ําดี เพื่อให้ร่างกายได้ประโยชน์จากบัควีตเต็มที่ แนะนําให้เลือกเส้นโซบะที่ผลิตจากแป้งบัควีต 100 เปอร์เซ็นต์ หรือผสมแป้งสาลีขัดขาวน้อยที่สุด

เส้นโซบะ, บัควีต, กินเส้น, เส้น, ลดน้ำหนัก, อาหารลดน้ำหนัก, ลดความอ้วน
เส้นโซบะ บัควีต มีคุณค่าทางอาหารสูง ให้พลังงานต่ำ กินแล้วอยู่ท้อง

เส้นบุก

เส้นบุกผลิตจากแป้งหัวบุก มีลักษณะเป็นเส้นใสขนาดใหญ่กว่าวุ้นเส้น ไม่มีรสชาติ นํามาปรุงเป็นอาหารได้หลากหลาย หัวบุกมีส่วนประกอบสําคัญคือ กลูโคแมนแนน(glucomannan) มีคุณสมบัติพิเศษคือ ดูดน้ําได้มากถึง 100 เท่าของน้ําหนักตัว ไม่ให้พลังงาน ไม่มีไขมัน นิยมใช้เป็นอาหารสุขภาพและอาหารลดน้ําหนัก กลูโคแมนแนนช่วยให้อิ่มท้อง ช่วยลดความอยากอาหาร ทําให้กินอาหารลดลง มีผลให้น้ําหนักตัวลดตาม

ทั้งยังมีคุณสมบัติช่วยกระตุ้นการขับถ่าย ชะลอการดูดซึมน้ําตาลและคอเลสเตอรอล จึงช่วยควบคุมระดับน้ําตาลในเลือดและลดคอเลสเตอรอลไปพร้อมกัน งานวิจัยจาก Journal of the American College of Nutrition ทดลองให้อาสาสมัครเสริมกลูโคแมนแนนวันละ 3 กรัม โดยกินอาหารตามปกติ นาน 60 วัน พบว่า ช่วยลดน้ําหนัก ลดไขมันที่สะสมในร่างกาย(body fat) และลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดได้ โดยไม่มีผลลดมวลกล้ามเนื้อ และความหนาแน่นของกระดูก แต่ทั้งนี้มีคําเตือนว่า การกินกลูโคแมนแนนในรูปของอาหาร เช่น เส้นบุก ปลอดภัยกว่า หากจะกินในรูปแคปซูลหรือยาเม็ด ควรปรึกษาแพทย์ก่อน

สปาเกตตีสควอช

เส้นสปาเกตตีนี้ได้จากผลสควอช(squash) ลักษณะคล้ายฟักทอง อุดมด้วยคุณค่าทางโภชนาการและมีใยอาหารสูง นิยมอบผลแก่จนสุก ใช้ช้อนส้อมตักเนื้อ ดึงขึ้นมาเป็นเส้น หรือเก็บผลมาปอกเปลือกต้มทั้งลูกจนสุก จากนั้นแช่ในน้ําสะอาดแล้วบดด้วยทัพพี จะได้เส้นยาว รสชาติมัน ออกหวานเล็กน้อย แม้ไม่เหนียวนุ่มเท่าเส้นพาสต้า แต่ก็มีความกรอบอร่อยไม่ธรรมดา ใช้ทําสปาเกตตีอย่างอาหารฝรั่งหรือลองประยุกต์เป็นอาหารไทย เช่น ผัดไทย ก็อร่อย

สําหรับคุณค่าทางโภชนาการ กระทรวงเกษตร ประเทศสหรัฐอเมริกา (United State Department of Agriculture) ระบุว่า สปาเกตตีสควอชสุก 1 ถ้วย อุดมด้วยใยอาหารถึง 2.2 กรัม มีโพแทสเซียมและแมกนีเซียมสูงถึง 181 และ 22 มิลลิกรัม ที่สําคัญ ให้พลังงานต่ํามากเพียง 42 กิโลแคลอรี นับเป็นอีกทางเลือกที่ผู้กําลังควบคุมน้ําหนักไม่ควรพลาด

สปาเกตตีสควอช, กินเส้น, เส้น, ลดน้ำหนัก, อาหารลดน้ำหนัก
สปาเกตตีได้จากผลสควอช อุดมไปด้วยใยอาหาร โพแทสเซียม แมกนีเซียม และให้พลังงานต่ำ

เส้นพาสต้าไม่ขัดสี

พาสต้า(pasta) ทําจากธัญพืชหลายชนิด เช่น ข้าวเจ้า ข้าวสาลี ข้าวโอ๊ต ข้าวฟ่าง คีนัว (quinoa) แม้เส้นขัดขาวจะเก็บรักษาได้นาน ปรุงสุกง่าย แถมมีกลิ่นและรสสัมผัสที่ดีกว่า แต่กระบวนการขัดสีทําให้สารอาหาร สารพฤกษเคมีจากธรรมชาติ(phytochemical) และใยอาหาร สูญสลายไปถึง 50-90 เปอร์เซ็นต์

วารสาร Nutrition Research Reviews รวบรวมหลายผลสํารวจจากการลดน้ําหนักด้วยอาหารที่อุดมไปด้วยธัญพืชไม่ขัดสี พบว่า ทั้งช่วยลดน้ําหนักอย่างยั่งยืน ป้องกันน้ําหนักตัวเพิ่มขึ้นหลังหมดประจําเดือน ช่วยควบคุมระดับน้ําตาลในเลือด กระตุ้นการขับถ่าย และลดความเสี่ยงการเกิดโรคเรื้อรังหลายชนิด

เพื่อให้ได้รับประโยชน์เต็มที่ แนะนําให้ซื้อผลิตภัณฑ์ที่ระบุว่าผลิตจากโฮลเกรน(wholegrain)หรือโฮลวีต(wholewheat) 100 เปอร์เซ็นต์ โดยโฮลเกรนคือธัญพืชเต็มเมล็ดที่ผ่านการขัดสีน้อยมากหรือไม่ผ่านการขัดสีเลย และยังคงมีส่วนประกอบของเยื่อหุ้มเมล็ด เนื้อเมล็ด และจมูกข้าว ส่วนโฮลวีตจะมีความหมายเจาะจงถึงธัญพืช เต็มเมล็ดที่ผลิตจากข้าวสาลีเท่านั้น

แต่หากระบุว่า 100 เปอร์เซ็นต์วีต(100percentwheat) แสดงว่าผลิตจากแป้งสาลี 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งอาจผ่านการขัดสี ไม่ใช่ธัญพืชเต็มเมล็ด หากระบุว่ามัลติเกรน(multigrain) ก็หมายความว่า เส้นพาสต้านั้นผลิตจากธัญพืชหลายชนิด แต่อาจผ่านการขัดสี หรือหากระบุว่าทําจากโฮลเกรน(made with wholegrain) แสดงว่ามีส่วนผสมของแป้งจากธัญพืชเต็มเมล็ดอยู่บ้าง แต่ส่วนใหญ่ประกอบด้วยแป้งที่ผ่านการขัดสี

เปลี่ยนมากินอาหารเส้นเพื่อสุขภาพปรุงร่วมกับผักหลากสี เน้นวัตถุดิบสดใหม่ ไม่เพียงอร่อย มีหุ่นสวย แต่ยังช่วยให้สุขภาพแข็งแรง ห่างไกลโรคร้ายต่างๆ ได้อีกด้วยนะคะ


บทความอื่นที่น่าสนใจ

ลดพุง ด้วยอาหารชีวจิต

สูตรอาหารลดน้ำหนัก สูตรโค้ชแมกเคอเรล (ประเทศเกาหลี)

2 สูตรน้ำผัก ช่วยลดน้ำหนัก เพื่อสาวอยากผอม ผิวใส

สามารถติดตาม ชีวจิต ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.