โรคพยาธิตัวตืด, เนื้อดิบ, พยาธิตืดหมู, พยาธิตืดวัว, ไข้หูดับ

กินเนื้อวัว ควาย หมู สุกๆ ดิบๆ เสี่ยงเป็นโรคไข้หูดับ พยาธิตัวตืด

กิน เนื้อดิบ วัว ควาย หมู เสี่ยงเป็นโรคไข้หูดับ พยาธิตัวตืด

เนื้อดิบ หรือสุกๆ ดิบๆ  วัว ควาย หมู หลายคนอาจชื่นชอบ  โดยเฉพาะวัฒนธรรมการกินเนื้อดิบ ลาบเลือด ในแถบภาคอีสานของไทย เชื่อหรือไม่ว่า อาจเสี่ยงโรคหูดับ พยาธิตัวตืดไชท้องได้

ล่าสุดกระทรวงสาธารณสุข ได้ออกมาเตือนประชาชนที่ชอบกินเนื้อดิบ ประเภทเนื้อวัว ควาย หมู ดิบ หรือการกินแบบสุกๆ ดิบๆ อาจทำให้เสี่ยงเป็นโรคระบบทางเดินอาหารได้ ที่อันตรายคือ ไข้หูดับ และโรคพยาธิตืด

หากมีอาการเบื่ออาหาร น้ำหนักลด ปวดท้องท้องเสียให้ไปพบแพทย์ ไม่ควรซื้อยาถ่ายพยาธิรับประทานเอง แนะให้รับประทานอาหารปรุงสุกล้างผักผลไม้ ดื่มน้ำสะอาดรักษาสุขอนามัยส่วนบุคคล

เนื้อหมู, เนื้อวัว, เนื้อดิบ, พยาธิตืดหมู, พยาธิตืดวัว, ไข้หูดับ
หลีกเลี่ยงการกินเนื้อหมู วัว ควาย แบบสุกๆ ดิบๆ ป้องกันโรคไข้หูดับ พยาธิตัวตืด

เนื้อดิบ เสี่ยงโรคทางเดินอาหาร พยาธิตัวตืด

นายแพทย์ประพนธ์ ตั้งศรีเกียรติกุล รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข อธิบายว่า การรับประทานอาหารจากเนื้อวัว เนื้อควาย เนื้อหมูดิบ หรือที่ปรุงสุก ดิบๆ เช่น ลาบ แหนม มีความเสี่ยงเป็นโรคอุจจาระร่วง ไทฟอยด์ อาหารเป็นพิษ รวมทั้งโรคที่เป็นอันตรายถึงชีวิตเช่นไข้หูดับหรือโรคพยาธิได้

โดยโรคพยาธิที่พบบ่อยได้แก่ พยาธิตืดหมู ตืดวัว ซึ่งในเนื้อนั้นมีถุงพยาธิตืดลักษณะคล้ายเม็ดสาคูที่มีตัวอ่อนของพยาธิอยู่ ตัวอ่อนจะเติบโตเป็นพยาธิตัวเต็มวัยในลำไส้เล็กของคน

ที่สำคัญคนมีโอกาสเป็นโรคพยาธิถุงตืดหมูจากการกินไข่พยาธิเข้าไปโดยตรงจากการปนเปื้อนอุจจาระของคนที่เป็นโรคพยาธิตืด หรือใช้มือที่เปื้อนไข่พยาธิตืดเข้าปาก หรือจากคนได้รับไข่พยาธิตืดซึ่งอยู่ในลำไส้ของตนเองเข้าไป

หรือติดทางอ้อมโดยการการกินผักสด ผลไม้ หรือน้ำดื่มที่มีไข่พยาธิตืดปนเปื้อน ไข่พยาธิตืดจะเจริญเป็นตัวอ่อน สร้างถุงหุ้มตัวเป็นถุงพยาธิตืดตามอวัยวะต่าง ในร่างกายคน เช่น สมอง ตา หัวใจ ปอด และกล้ามเนื้อ หากอยู่ในสมองและไขสันหลัง อาจทำให้มีอาการทางระบบประสาท ชัก อาจรุนแรงถึงตาย หรืออยู่ในตาอาจตาบอดได้

อ่านเพิ่มเติม : พยาธิตืดหมู ตัวเล็กๆ นี้ทำอันตรายต่อร่างกายมนุษย์ได้มากแค่ไหน

เนื้อดิบ, พยาธิตืดหมู, พยาธิตืดวัว, พยาธิ, พยาธิในลำไส้
ผู้ป่วยที่มีพยาธิตัวตืดในลำไส้ บางรายอาจมีอาการเบื่ออาหาร น้ำหนักลด คลื่นไส้ เหนื่อยล้า หรือปวดศีรษะ

เช็คอาการมีพยาธิในท้องหรือไม่

นายแพทย์ประพนธ์ อธิบายว่า ส่วนใหญ่ผู้ป่วยที่มีพยาธิตืดในลำไส้มักไม่แสดงอาการ บางรายอาจมีอาการป่วย ซึ่งจะขึ้นอยู่กับชนิดของพยาธิตืดและตำแหน่งที่พยาธิตืดอาศัยอยู่ โดยมีคำเเนะนำดังต่อไปนี้

  1. ขอให้ประชาชนที่รับประทานเนื้อวัว เนื้อควาย เนื้อหมูดิบ หรือสุกๆ ดิบๆ
  2. สังเกตอาการผิดปกติ เช่น เบื่ออาหาร น้ำหนักลด คลื่นไส้ เหนื่อยล้า อ่อนแอปวดท้อง ท้องเสีย ปวดศีรษะ ตาพร่ามัว มีไข้ มีถุงน้ำหรือก้อนเนื้อตามร่างกาย ควรพบแพทย์เพื่อตรวจรักษาและรับประทานยาตามแพทย์สั่ง
  3. ไม่ควรซื้อยาถ่ายพยาธิมารับประทานเอง โดยแพทย์จะให้ยาตามน้ำหนักตัวของคนไข้และแนะนำให้คนไข้กินยาก่อนนอน เพื่อลดอาการข้างเคียงของยา เช่น วิงเวียนและคลื่นไส้ อาเจียน เป็นต้น
  4. คนที่เป็นโรคพยาธิตืดหมู ควรกินยาขณะท้องว่างและกินยาระบายด้วยเพื่อลดโอกาสที่จะเกิดการขย้อนปล้องสุกของพยาธิกลับเข้าไปในกระเพาะอาหาร ซึ่งจะทำให้เป็นโรคถุงพยาธิตืดได้
  5. ส่วนคนที่เป็นโรคถุงพยาธิตืดในอวัยวะต่างๆ หากเป็นที่สมองและมีอาการชัก ปวดศีรษะมาก อาจต้องให้ยารักษาหรือผ่าตัดตามความเหมาะสม

ด้านนายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวเสริมว่า

“ขอให้ประชาชนดูแลสุขอนามัยส่วนบุคคล รับประทานอาหารที่ปรุงจากเนื้อวัวควาย หรือหมูที่ปรุงสุกด้วยความร้อนควรจะซื้อเนื้อดังกล่าวที่ผ่านการตรวจจากโรงฆ่าสัตว์แล้วเท่านั้น ล้างผักสดและผลไม้ให้สะอาดก่อนรับประทาน และดื่มน้ำสะอาด ถ่ายอุจจาระลงในส้วมที่ถูกสุขลักษณะ ล้างมือให้สะอาดทุกครั้งก่อนรับประทานอาหาร ก่อนปรุงอาหารและหลังถ่ายอุจจาระทุกครั้ง”

อ่านเพิ่มเติม : 6 อันดับผัก-ผลไม้ พบ สารพิษตกค้างมากที่สุด

อย่าลืม ห้ามกินเนื้อดิบ ปรุงสุกก่อนทานทุกครั้ง ป้องกันโรคหูดับ พยาธิตัวตืด

อ้างอิง

สำนักโรคติดต่อทั่วไป/สำนักระบาดวิทยา/สำนักสื่อสารความเสี่ยงฯ กรมควบคุมโรค

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.