อ้วน, โรคอ้วน, น้ำหนักเกิน, ลดความอ้วน, ลดน้ำหนัก

108 โรคร้าย อันตรายจากภัย อ้วน

108 โรคร้าย อันตรายจากภัย อ้วน

ภัยร้าย จาก อ้วน ปัจจุบันคนป่วยเป็นโรคเรื้อรัง หรือที่อาจารย์สาทิส อินทรกำแหง กูรูต้นตำรับชีวจิต เรียกว่า “โรคไม่ใช่โรค” ซึ่งเกิดจากไลฟ์สไตล์ ได้แก่ การกิน นอน พักผ่อน ทำงาน และออกกำลังกายไม่สมดุล

ตัวอย่างของโรคไม่ใช่โรค ได้แก่ มะเร็ง หลอดเลือดสมอง หัวใจ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง เครียด ฯลฯ ชีวจิต จะนำเสนอสาเหตุ อาการ การป้องกัน การรักษา ในแต่ละโรคต่อๆ ไป

“ปิ๊กได้แต่นอนอยู่บนเตียง ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้เลย เพราะแค่จะพลิกตัวก็เหนื่อยจนหัวใจจะหยุดเต้น”

คุณอัฐพล แดงคำคุณ หรือ คุณปิ๊กผู้ป่วยโรค อ้วน วัย 33 ปี บอกเล่าประสบการณ์ป่วยของเขา ในงานสัมมนา “แพทย์เตือนภัย หยุดภาวะโรคอ้วน กรณีศึกษาจากประสบการณ์จริง” ที่จัดโดยภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อไม่นานมานี้

เรื่องใกล้ตัว เหตุเกิดภัยอ้วน

ขณะนั้นเขามีน้ำหนักตัวถึง 350 กิโลกรัม จึงทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนมากมาย จวนจะเอาชีวิตไม่รอด เขาเล่าถึงสาเหตุว่า

“ปิ๊กเป็นคน อ้วน ง่ายอยู่แล้ว ประกอบกับไม่เคยออกกำลังกายและกินจุ ทำให้น้ำหนักขึ้นมาถึง 180 กิโลกรัม จึงคิดจะลดความอ้วนด้วยการซื้อยาลดความอ้วนมากิน”

คุณปิ๊กเล่าว่า ช่วงแรกที่กินยาลดความอ้วนนั้น น้ำหนักลดลงได้จริง แต่หลังจากนั้นไม่นาน แม้เขาจะกินยาในปริมาณมากขึ้นแต่น้ำหนักก็ไม่ลดลง แถมยังค่อยๆ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจนถึง 350 กิโลกรัม เขาเล่าต่อว่า

“จากที่เคยเดินไปไหนมาไหนได้ ออกไปทำงานหาเงินช่วยเหลือครอบครัว กลายเป็นว่าทำไม่ได้ ต้องนอนอยู่แต่บนเตียง ให้พี่น้องมาคอยป้อนข้าว เช็ดตัว เพราะร่างกายทรุดมากจากโรคแทรกมากมาย คือ หัวใจเต้นผิดปกติ ภาวะหยุดหายใจขณะหลับไทรอยด์เป็นพิษ ไตวาย ปวดเข่า ความดันโลหิตสูง”

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.