สารสำคัญจากอาหารที่จำเป็นในการบำรุงกระดูกและข้อให้แข็งแรง

เมื่ออายุอานามมากขึ้น กระดูกและข้อต่อต่างๆ จะเป็นอวัยวะแรกๆ ที่เริ่มมีออกอาการไม่ปกติผลิตภัณฑ์ที่ช่วยบำรุงกระดูกและข้อจึงได้รับความสนใจซื้อหามารับประทานกันเป็นลำดับต้นๆ แต่เนื่องจากสารอาหารต่างๆ มีความหลากหลาย ทำให้หลายคนลองอย่างโน้นทีอย่างนี้ที แต่ก็อาจจะยังไม่ได้ผล วันนี้เรามีสารอาหารสำคัญที่ร่างกายจำเป็นต้องใช้ในการบำรุงกระดูกและข้อให้แข็งแรงมาแนะนำให้รู้จักกันค่ะ

สารอาหารที่ว่านี้มีอยู่ 3 อย่างด้วยกัน ได้แก่ วิตามิน K2 คอลลาเจนชนิดพิเศษ Undenatured Collagen Type II (UC-II) และแคลเซียมจากสาหร่ายทะเลสีแดง

1. วิตามิน K2 คือวิตามินเคอีกรูปแบบหนึ่งที่ต่างจากวิตามินเคทั่วๆ ไป แหล่งอาหารที่พบวิตามิน K2 สูงและร่างกายดูดซึมได้ดีคือ นัตโตะหรือถั่วหมักของญี่ปุ่น

ข้อมูลจากวารสารกรมการแพทย์ ให้ความรู้ว่า วิตามิน K2 มีความสำคัญในการควบคุมการจัดวางแคลเซียมให้ถูกที่ถูกทางถ้าร่างกายได้รับวิตามินเคชนิด K2 ไม่เพียงพออาจทำให้แคลเซียมเกาะผิดที่ได้ คือแทนที่จะไปเกาะที่กระดูก กลับไปเกาะในที่เส้นเลือด ลิ้นหัวใจ หรือกระดูกอ่อน

ในประเทศญี่ปุ่นมีการสังเกตว่าคนในแถบตะวันออกของประเทศญี่ปุ่นที่กินนัตโตะ จะมีปัญหากระดูกพรุนน้อยกว่าคนที่อยู่ทางตะวันตกของญี่ปุ่นที่ไม่ค่อยกินนัตโตะ ต่อมาก็มีการพิสูจน์ด้วยการวิจัยจึงพบว่า วิตามิน K2ซึ่งมีอยู่ในนัตโตะช่วยลดการเกิดกระดูกพรุนได้

2. คอลลาเจนไทป์ทู หรือUC-II คือคอลลาเจนชนิดพิเศษที่ได้จากการสกัดกระดูกอ่อนบริเวณหน้าอกของไก่เท่านั้น คอลลาเจนไทป์ทู (UC-II) ดีสำหรับข้อเพราะเป็นคอลลาเจนชนิดเดียวกับที่พบในกระดูกอ่อนบริเวณข้อต่อของมนุษย์ จึงสามารถเข้าบำรุงได้อย่างตรงจุด และสามารถลดอาการอักเสบในผู้ป่วยที่เป็นโรครูมาตอยด์และผู้ที่มีอาการข้อเข่าเสื่อมอยู่แล้วได้อีกด้วย

3. แคลเซียมจากสาหร่ายทะเลสีแดง สาหร่ายทะเลสีแดงมีคุณสมบัติพิเศษในการดูดซับสารอาหารจากน้ำทะเล แล้วเก็บสะสมแร่ธาตุเข้มข้นในรูปของเกลือคาร์บอเนตไว้ในกิ่งก้านสาขาเล็กๆ ซึ่งเกลือคาร์บอเนตนี้ให้แคลเซียมสูง นอกจากนี้แขนงเล็กๆ เหล่านี้ยังเป็นที่สะสมแร่ธาตุนานาชนิดที่ไม่พบได้ในสาหร่ายทั่วๆ รวมแล้วมากถึง 74 ชนิดด้วยกันเช่น วิตามิน B12 โปรตีน ไฟเบอร์ไอโอดีน

ได้ความรู้เกี่ยวกับสารอาหารที่ดีต่อกระดูกและข้อแบบนี้แล้ว ก็สามารถเลือกซื้อเลือกทานได้อย่างถูกต้องแน่นอนค่ะ       

สนับสนุนข้อมูลโดยผลิตภัณฑ์จูโรจิน
ติดต่อสอบถาม โทรศัพท์ 099-449-5444
Facebook : Juroujin

Line : @Juroujin

มีจำหน่ายที่ ร้าน QHERB, Lazada

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.