อาหารญี่ปุ่น, อาหารเพื่อสุขภาพ, ลดน้ำหนัก, ลดความอ้วน, ญี่ปุ่น

อาหารญี่ปุ่น ศาสตร์แห่งการดูแลรูปร่างจากรุ่นสู่รุ่น

อาหารญี่ปุ่น ศาสตร์แห่งการดูแลรูปร่างจากรุ่นสู่รุ่น

อาหารญี่ปุ่น นับเป็นอาหารที่รู้จักกันดีในหมู่คนรักสุขภาพ เพราะคุณค่านานาประการที่อยู่เบื้องหลังอาหารแต่ละจานคือ ศาสตร์แห่งการดูแลสุขภาพที่ตกทอดมาจากรุ่นสู่รุ่น

สังเกตได้ไม่ยากจากการสร้างสรรค์อาหารญี่ปุ่นแต่ละเมนูนั้น ต้องมีความพิถีพิถัน ตั้งแต่ขั้นตอนการเลือกวัตถุดิบ การทำไปจนถึงวิธีการกิน โดยเน้นความสด สะอาด และคงรสชาติตามธรรมชาติของอาหารแต่ละชนิดไว้ให้ได้มากที่สุด นี่คือเหตุผลหลักว่าทำไมอาหารญี่ปุ่นจึงกลายเป็นอาหารยอดนิยมของชาวโลก

ธรรมชาติให้อาหารแห่งชีวิต

ชาวญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับรสชาติตามธรรมชาติของอาหารเป็นอันดับหนึ่ง ดังนั้น การจะเลือกวัตถุดิบอะไรมาประกอบอาหารจึงต้องอิงกับหลักธรรมชาติ โดยเฉพาะฤดูกาล คุณโยชิโกะ อิมาซาโต เชฟอาหารญี่ปุ่นชื่อดังจากกรุงโตเกียว ยกตัวอย่างการกินอาหารตามฤดูกาลของคนญี่ปุ่นดังนี้

“ฤดูใบไม้ผลิ เป็นฤดูแห่งความสดใส ชาวญี่ปุ่นนิยมกินปลาอะยุ(Ayu) ซึ่งเป็นปลาน้ำจืดตัวเล็กที่มักจับได้จากแหล่งน้ำจืดตามธรรมชาติ และมีรสชาติดีที่สุดในช่วงฤดูใบไม้ผลินี้ ฤดูร้อน เป็นช่วงที่จับปลาไหลได้มากและเนื้อปลาไหลมีรสชาติดี โดยจะนำมาย่างบนเตาถ่านและเสิร์ฟพร้อมซีอิ๊วหรือเต้าเจี้ยวที่ใส่ปลาโอแห้ง ต้นหอม และขิง

“และช่วงอากาศร้อนมาก คนญี่ปุ่นจะกินอาหารรสอ่อน เพราะกินแล้วจะรู้สึกสดชื่น ไม่อึดอัด เช่น เต้าหู้เย็น ซุปปลา เป็นต้น ฤดูใบไม้ร่วง เป็นฤดูแห่งการดองผัก และเป็นช่วงที่เห็ดมัตสึตาเกะบาน และเห็ดชนิดนี้ได้ชื่อว่าอร่อยที่สุดในโลก พร้อมเก็บเกี่ยว โดยเมนูที่ทำจากเห็ดมัตสึตาเกะที่คนญี่ปุ่นนิยมคือ นำเห็ดนี้ไปแช่ในซีอิ๊วที่ผสมกับสาเก แล้วนำไปย่างหรือนึ่งพร้อมกับปลาและแปะก๊วย

“ฤดูหนาว จะอุดมไปด้วยปลาเนื้อสีขาวทั้งจากทะเลและแหล่งน้ำจืดธรรมชาติ ที่สามารถนำไปประกอบอาหารได้หลายแบบ ทั้งย่าง ทอด ใส่ในสตูหรือซุป สำหรับผลไม้ประจำฤดูนี้คือ ส้มแทงจีรีน หรือส้มแมนดาริน ซึ่งเป็นส้มเปลือกหนา เป็นสัญลักษณ์ของพระอาทิตย์ คนญี่ปุ่นจึงนิยมกินและนำมาให้เป็นของขวัญปีใหม่”

อาหารญี่ปุ่น, อาหารเพื่อสุขภาพ, ลดน้ำหนัก, ลดความอ้วน, ญี่ปุ่น
อาหารญี่ปุ่นดีต่อสุขภาพ และการลดน้ำหนัก

รับโปรตีนด้วยอาหารจากถั่วเหลืองและปลา

สุดยอดแหล่งอาหารโปรตีนของชาวญี่ปุ่นคือปลาและถั่วเหลือง คุณโทโมนาริ ทาคาดะ ประธานกรรมการบริษัทเบทาโกร โอโตยะ(ไทยแลนด์) จำกัด (ภัตตาคารอาหารญี่ปุ่นโอโตยะ) กล่าวว่า

“ชาวญี่ปุ่นจะนิยมกินเนื้อปลามากกว่าทุกชาติในโลก ส่วนหนึ่งเป็นเพราะภูมิประเทศของญี่ปุ่นที่เป็นหมู่เกาะ ทำให้สามารถจับสัตว์ทะเลได้เยอะ โดยเฉพาะปลา ปลาแต่ละชนิดล้วนมีประโยชน์และคุณค่าทางอาหารแตกต่างกัน ชาวญี่ปุ่นกินปลาแต่ละชนิดตามฤดูกาล โดยชาวประมงก็ต้องมีความรู้ว่าปลาชนิดนี้ควรจับที่น่านน้ำไหน และช่วงเวลาใดที่ปลาชนิดนั้นจะสมบูรณ์ มีสารอาหารมากที่สุด และเนื้ออร่อยที่สุด

“ส่วนถั่วเหลืองนั้นเป็นส่วนประกอบของอาหารญี่ปุ่นเกือบทุกมื้อก็ว่าได้ ไม่ว่าจะเป็นซุปมิโซะ เต้าหู้ญี่ปุ่น และน้ำถั่วเหลือง อย่างซุปมิโซะเป็นน้ำซุปที่ขาดไม่ได้ในทุกมื้อ ส่วนเต้าหู้ญี่ปุ่นก็มักจะทานสด หรือบางครั้งนำมาต้มหรือใส่ในมิโซะซุป และน้ำถั่วเหลืองที่ทำให้อิ่มท้อง มีทั้งโปรตีน พลังงาน ครบครัน”

เส้นโซบะ เพื่อหุ่นสวย

โซบะ คือ เส้นก๋วยเตี๋ยวที่ผลิตจากแป้งที่มีส่วนผสมของพืชที่มี ชื่อว่าบัควีต(buckwheat) เป็นอาหารยอดนิยมของชาวญี่ปุ่น เกาหลี และคนไทยหลายคน เพราะเส้นที่เหนียวนุ่มกินกับน้ําซุปร้อนๆ หรือกินเป็นหมี่เย็นก็อร่อย เส้นโซบะที่ผลิตจากแป้งบัควีตมีสีเข้มกว่าเส้นก๋วยเตี๋ยวทั่วไป และบางชนิดมีสีเขียวเข้ม เรียกว่า ชะ–โซบะ(cha-soba) ผลิตจากบัควีตผสมชาเขียว ส่วนเมล็ดบัควีตนั้นมีสีน้ําตาลอ่อน รูปร่างคล้ายหัวใจ หากนําเมล็ดบัควีตแห้งมาปั่นในเครื่องผสมอาหารให้ละเอียด เก็บในตู้เย็น ก็จะได้แป้งบัควีตสําหรับทําเส้นโซบะที่มีคุณค่าทางอาหารสูง

เส้นโซบะสุก 1 ถ้วย(114 กรัม) ให้พลังงาน 83 กิโลแคลอรี เทียบเท่าขนมปัง 1 แผ่น แต่กินแล้วอยู่ท้อง อิ่มนานกว่า จึงช่วยลดน้ําหนักได้ ไม่เพียงมีประโยชน์ด้านควบคุมน้ําหนัก The American Journal of Clinical Nutrition ยังเผยผลการศึกษาในประเทศจีนที่ยืนยันว่า บัควีตสามารถช่วยรักษาและป้องกันโรคไขมันในเลือดสูงและโรคความดันโลหิตสูงได้ ทั้งยังลดความเสี่ยงการเกิดโรคหลายชนิด เช่น โรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคนิ่วในถุงน้ําดี เพื่อให้ร่างกายได้ประโยชน์จากบัควีตเต็มที่ แนะนําให้เลือกเส้นโซบะ ที่ผลิตจากแป้งบัควีต 100 เปอร์เซ็นต์ หรือผสมแป้งสาลีขัดขาวน้อยที่สุด


บทความอื่นที่น่าสนใจ

แตงโม กินดี ลดน้ำหนักได้

โปรแกรมอาหารลดน้ำหนัก 1 สัปดาห์

อาหารลดความอ้วน เบอร์เกอร์สูตรชีวจิต

สามารถติดตาม ชีวจิต ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.