ดูแลสุขภาพแบบคนญี่ปุ่น ต้องดีจากภายใน พร้อมสู้กับทุกปัจจัยภายนอก

ช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยๆ ทั้งชื้นและเย็นหรือบางทีก็แดดร้อนจัด สิ่งที่จะตามมา คือ อาการเจ็บป่วยจากเชื้อโรคต่างๆ ทั้งไวรัสและแบคทีเรีย

การจะมีสุขภาพกายที่แข็งแรงไม่ใช่เรื่องยาก วิธีหนึ่งที่น่าสนใจและทำได้ไม่ยากคือการดูแลตัวเองตามแบบคนญี่ปุ่นเพราะคนญี่ปุ่นได้ขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศที่มีอายุยืนยาวเป็นอันดับต้นของโลก ข้อมูลงานวิจัยในปี 2013รายงานว่า ผู้หญิงญี่ปุ่นมีอายุเฉลี่ย 86.6 ปี และผู้ชายมีอายุเฉลี่ย 79.6 ปี  ซึ่งความลับอย่างหนึ่งที่ทำให้คนญี่ปุ่นมีอายุยืน สุขภาพแข็งแรงนั่นคือ วิถีการดำเนินชีวิต หรือไลฟ์สไตล์สุขภาพนั่นเอง

นอกจากวิถีชีวิตที่ส่งเสริมสุขภาพ เช่น มีข้อมูลรายงานว่าเด็กญี่ปุ่นเดินและขี่จักรยานไปโรงเรียนตั้งแต่เด็ก แล้วในเรื่องของอาหารการกินนั้น คนญี่ปุ่นเน้นการบริโภคปลา ถั่วเหลือง และเห็ด โดยเฉพาะเห็ด ที่นับเป็นหนึ่งในเคล็ดลับการดูแลสุขภาพของจักรพรรดิในสมัยโบราณ ที่ถ่ายทอดมาถึงคนญี่ปุ่นในยุคปัจจุบัน นอกจากจะให้ประโยชน์ในรูปที่เป็นสารอาหารแล้ว เห็ดสายพันธุ์ญี่ปุ่นบางชนิดยังนับเป็นหนึ่งในตัวช่วยดูแลสุขภาพ เช่น เห็ดชิเมจิ เห็ดมัตสึทาเกะ เห็ดยามาบูชิตาเกะ เห็ดไมตาเกะ เห็ดชิตาเกะ เป็นต้น

ดูแลสุขภาพแบบคนญี่ปุ่น เคล็ดลับที่เลือกกินอย่างฉลาด

อาหารญี่ปุ่น 1 ชนิด มีส่วนผสมและวัตถุดิบที่หลากหลาย เช่น อาหารทะเล ผัก สมุนไพร ถั่วเหลือง และเห็ด ซึ่งมีความหลากหมายของวัตถุดิบมากกว่าอาหารของประเทศตะวันตก

โดยเฉพาะการเลือกใช้เห็ดเป็นวัตถุดิบในเมนูอาหารของญี่ปุ่น มายาวนานตั้งแต่ทศวรรษที่ 17 แล้ว โดยมีรายงานวิจัยระบุว่า “ชาวญี่ปุ่นกินเห็ดชนิดต่างๆรวมกัน วันละประมาณ 15 กรัม โดยคิดเป็น 0.68 เปอร์เซนต์ ของปริมาณอาหารที่กินทั้งหมดในหนึ่งวัน”

นอกจากนี้ยังพบว่า เทรนด์การกินเห็ดในกลุ่มวัยรุ่น และวัยทำงานของคนญี่ปุ่นมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามลำดับ  เพราะเห็ดมีคุณค่าทางโภชนาการและมีประโยชน์ที่หลากหลาย

สำหรับเห็ดที่คนญี่ปุ่นนิยมเลือกกิน เพื่อเป็นการดูแลสุขภาพ จากปัจจัยภายนอกที่ร่างกายไม่สามารถควบคุมได้ เช่น มลภาวะต่างๆที่อยู่รอบตัวอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย เช่น

  1. เห็ดชิตาเกะ เห็ดชิตาเกะ หรือเห็ดหอม มีลักษณะเป็นหมวกขนาดใหญ่ สีน้ำตาลไปจนถึงสีน้ำตาลเข้ม ลำต้นสีขาว จุดเด่นมีรสชาติคล้ายกลิ่นควัน เหมาะสำหรับการทำซุป
  1. เห็ดไมตาเกะ ไมตาเกะ ในภาษาญี่ปุ่น แปลว่า เห็ดเต้น มีลักษณะดอกพลิ้ว คล้ายขนนก ฐานดอกสีขาว มีเนื้อเนียนนุ่ม รสชาติเข้มข้น และเผ็ดเล็กน้อย ขึ้นอยู่กับสภาพของดินที่เจริญเติบโต  มีรสชาติที่เหมาะสำหรับปรุงอาหาร
  2. เห็ดยามาบูชิตาเกะ เห็ดยามาบูชิตาเกะ (หรือเห็ดปุยฝ้าย) ในภาษาญีปุ่นแปลว่า ผู้หลับใหลในหุบเขา เพราะเห็ดชนิดนี้มักจะงอกหรือเกาะตามบริเวณต้นไม้ เห็ดมีลักษณะคล้ายเส้นไหมสีขาว ฟูฟ่องเหมือนปุยฝ้าย กลิ่นหอมคล้ายกับเห็ดนางรมมาก
  3. เห็ดหลินจือ หลินจือ ฉายาเห็ดแห่งตะวันออก ซึ่งมีประวัติการใช้เป็นยา และบำรุงร่างกายมาอย่างยาวนาน ในประเทศญี่ปุ่น จีน  และประเทศในเอเชีย เป็นสัญลักษณแห่งความเจริญรุ่งเรือง สุขภาพดี และอายุยืนยาว เห็ดหลินจือ มีลักษณะเป็นเห็ดสีดำ ผิวด้านนอกมันวาวและเป็นเนื้อไม้
  4. ถั่งเฉ้า ถั่งเฉ้าเป็นสมุนไพรที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย และมีราคาแพง มีลักษณะเป็นสีเหลืองทอง รูปลักษณะภายนอกคล้ายไม้กระบอก การแพทย์แผนจีนและตะวันออก นิยมใช้มานานนับศตวรรษ

เตรียมร่างกายให้พร้อมสู้กับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงและมลภาวะรอบตัว แบบคนญี่ปุ่น ต้องหมั่นออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอ และเลือกทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพเช่น เลือกผัก ผลไม้ และเห็ดนานาชนิด เพื่อดูแลตัวเองเป็นประจำ

สนับสนุนข้อมูลโดยแบรนด์ เห็ดสกัดเข้มข้น

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.