รับมืออาการวัยทอง,อาการวัยทอง,วัยทอง,วัยหมดประจำเดือน

คู่มือรับมือเมื่อมีอาการวัยทอง แบบไม่พึ่งฮอร์โมนทดแทน

วิธีฟิตร่าง บอกลาปัญหา มีอาการวัยทอง

หลายคนยังมีความเชื่อที่ผิด ว่าเมื่อ มีอาการวัยทอง ถามหา ต้องพึ่งพาฮอร์โมนทดแทน แต่ความจริงแล้วมีวิธีปรับวิถีชีวิตเมื่อเข้าสู่ช่วงวัยทอง ให้ร่างกายแข็งแรงสดใส ไม่ต้องใช้ฮอร์โมนทดแทนได้

อยู่ดี กินดี ไม่ง้อฮอร์โมน

หลายคนมีความเชื่อผิดๆว่า ผู้ที่มีภาวะวัยทองจำเป็นต้องใช้ฮอร์โมนทดแทนเท่านั้น เอะอะๆ ก็พึ่งฮอร์โมนไว้ก่อน บางทีจึงใช้ฮอร์โมนเกินความจำเป็น

จนกระทั่งได้รับผลข้างเคียงเป็นของแถม จึงคิดว่าการพึ่งตัวเองดีกว่าพึ่งฮอร์โมนเป็นไหน ๆ สำคัญอยู่ที่ว่า ต้องมีความรู้ความเข้าใจ
และลงมือปฏิบัติอย่างจริงจัง

ปักษ์นี้จึงนำเสนอเรื่อง “Hormone Free” ซึ่งผู้เขียนขอนิยามความหมายว่า แนวทางปฏิบัติตัวทั้งด้านการกินอาหาร สมุนไพร การออกกำลังกายที่สามารถทดแทนการได้รับฮอร์โมนเพศหญิง โดยเฉพาะฮอร์โมนเอสโทรเจน (Estrogen)

เรื่องราวต่อไปนี้จึงไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะกลุ่มผู้เข้าสู่ภาวะวัยทองเท่านั้น แต่สำหรับทุกคนที่อยากมีสุขภาพแข็งแรงตลอดไป

มีอาการวัยทอง,อาการวัยทอง,วัยทอง
การกินอาหารที่ดี ควบคู่กับการออกกำลังกาย จะทำให้คนวัยทองมีสุขภาพที่ดี โดยไม่ต้องพึ่งฮอร์โมน

อยู่ดี…แบบไม่พึ่งฮอร์โมนทดแทน

การที่จะต้องพึ่งพาฮอร์โมนทดแทนหรือไม่เมื่อเข้าสู่วัยทองเหตุผลสำคัญคือ เราได้สะสมการดูแลตัวเองแบบหยอดกระปุกอย่างต่อเนื่องจริงจังมายาวนานแค่ไหน

เพราะแท้จริงแล้ว เราทุกคนไม่จำเป็นต้องใช้ฮอร์โมนทดแทน พูดอย่างนี้หลายคนคงมีคำถามขึ้นมาอีกว่า เมื่อไม่ใช้แล้วจะทำอย่างไร

ก่อนอื่นจึงขอชวนคิดกันสักนิดว่า สมัยปู่ย่าตายายของเราไม่เคยรู้จักและไม่เคยกินฮอร์โมนทดแทน แล้วท่านอยู่อย่างแข็งแรงมาร่วมร้อยปีได้อย่างไร แถมบางคนมีอายุยืนยาวอย่างมีความสุข

ดังนั้นด่านแรกเรามาทำความเข้าใจให้ถ่องแท้เสียก่อนอาจารย์สาทิส อินทรกำแหง กูรูต้นตำรับชีวจิต เคยบอกไว้ว่าการจะกินฮอร์โมนทดแทนหรือไม่  ขึ้นอยู่กับตัวเราเอง

อาจารย์สาทิสอธิบายถึงความเป็นอยู่ที่มีอิทธิพลต่ออาการในวัยหมดประจำเดือนไว้อย่างชัดเจน เพื่อให้เราทำความเข้าใจตัวเอง โดยยกการศึกษาของศาสตราจารย์เค. ที. คอร์ และคณะ แห่งมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ประเทศอังกฤษ ที่ได้ศึกษาแบบ CROSS- CULTURAL ว่า ผู้หญิงที่หมดประจำเดือนแล้วนั้น แบ่งได้เป็น 3 กลุ่มดังต่อไปนี้

กลุ่ม A

ผู้หญิงกลุ่มนี้ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงชาวบ้าน เป็นแม่บ้านเลี้ยงดูลูกและครอบครัว มีชีวิตความเป็นอยู่เรียบง่ายส่วนมากเป็นเกษตรกรที่ต้องทำงานหนักตลอดชีวิต ทรหดอดทน ต้องออกแรงและใช้แรงอยู่ตลอดเวลา ผู้หญิงกลุ่มนี้จึงมีสภาพร่างกายแข็งแรงมาก กระดูกทุกส่วนหนาและแข็งแรง

ด้านอารมณ์และจิตใจ เป็นคนไม่เครียด อารมณ์ดี แจ่มใส ไม่มีปัญหาเรื่องความต่ำต้อยหรือปมในจิตใจ รู้สึกมีสิทธิเสรีภาพทั้งในครอบครัวและสังคม

กลุ่มนี้มักไม่จำเป็นต้องกินฮอร์โมนทดแทนหลังหมดประจำเดือน

กลุ่ม B

เป็นกลุ่มผู้หญิงชาวเมืองร้อยเปอร์เซ็นต์ ชีวิตส่วนใหญ่คือการทำงานอยู่ภายในออฟฟิศ สิ่งแวดล้อมคือในห้องแอร์ตลอดทั้งวันทั้งคืน เมื่อกลับบ้านก็นอนห้องแอร์ ไม่ออกกำลังกาย ทำงานบ้าน หรือทำครัว และไม่ชอบออกแรง

จากการศึกษาผู้หญิงกลุ่มนี้มักมีความเชื่อว่าต้องใช้ฮอร์โมนทดแทนเพื่อแก้อาการหมดประจำเดือน หรืออย่างน้อยก็ใช้ฮอร์โมนทดแทนเสียหน่อยให้อุ่นใจว่าจะไม่มีอาการไม่พึงประสงค์ตามมาหลังวัยหมดประจำเดือน

กลุ่ม C

ผู้หญิงกลุ่มนี้รับฮอร์โมนทดแทนโดยที่ยังไม่ถึงวัยหมดประจำเดือน แต่มีสาเหตุมาจากความเจ็บป่วย เป็นผู้หญิงกลุ่มที่เดินสายกลาง คือ เปิดใจกว้างต้องการหาความรู้และข้อเท็จจริง พร้อมทั้งยอมรับการดูแลสุขภาพด้วยตัวเองแม้จะมีปัญหาอยู่มาก แต่สามารถทำใจ
ให้สงบ ไม่เอาเรื่องเอาราวก็ผ่านไปได้

อาการวัยทอง,วัยทอง,วัยหมดประจำเดือน
ลักษณะการประกอบอาชีพของผู้หญิงวัยหมดประจำเดือน มีผลต่อการเลือกใช้ฮอร์โมนทดแทน

ผลจากการศึกษา

จากการศึกษาผู้หญิงทั้ง 3 กลุ่มนี้ สังเกตได้ว่าผู้หญิงกลุ่ม A จะประสบความสำเร็จในการไม่ต้องพึ่งพาฮอร์โมนทดแทนและไม่มีปัญหาสุขภาพหลังจากหมดประจำเดือน แม้คุณผู้อ่านจะไม่ใช่เกษตรกร แต่ก็สามารถปรับพฤติกรรมตามพวกเธอได้คิดวิเคราะห์ดีๆจะพบว่ามีปัจจัยสำคัญอยู่ 3 ประการที่ไม่ทำตามไม่ได้แล้วดังต่อไปนี้

  • ทำงานชนิดที่ได้ออกแรงออกกำลังอย่างสม่ำเสมอและทำมาอย่างต่อเนื่องยาวนานตลอดชีวิต เท่ากับได้ออกกำลังกายอยู่เป็นประจำ ทำให้ระบบฮอร์โมนเป็นปกติและสุขภาพร่างกายแข็งแรงทำงานได้อย่างเต็มที่ จากการศึกษาพบว่า กระดูกทุกส่วนของผู้หญิงกลุ่มนี้หนาและแข็งแรง ไม่มีปัญหากระดูกพรุนซึ่งเป็นโรคฮิตของคนวัยทองตามมา
  • สภาวะทางอารมณ์และจิตใจของผู้หญิงกลุ่มนี้ดีมากไม่เครียด มีอารมณ์ดีและแจ่มใสอยู่ตลอดเวลา เนื่องจากใช้ชีวิตกลางแจ้งอยู่กับไร่นา สัตว์เลี้ยง มีชีวิตแบบเรียบง่าย ไม่มีปัญหายุ่งยากมารบกวนผู้หญิงกลุ่มนี้ยิ่งมีอายุเพิ่มขึ้นยิ่งใจดี หน้าตายิ้มแย้มแจ่มใสบางคนถึงวันพระจะแต่งตัวสวยงามหิ้วตะกร้า ปิ่นโต เดินไปวัดกันเป็นแถว บางท่านต้องทำสวน ทำไร่ ขุดดิน ฟันหญ้า อยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน ถ้าไม่ทำจะพานปวดเนื้อปวดตัว ไม่เคยห่วงเรื่องการใช้ฮอร์โมน และมองว่าวัยทองเป็นแค่วัยเลือดจะไปลมจะมาเท่านั้นเองดังนั้นไม่ว่าจะเป็นสาวชาวกรุงหรือสาวต่างจังหวัด ในวันที่สภาพสังคมเริ่มเปลี่ยนไป ก็ควรหาเวลาพักผ่อน เดินทางท่องเที่ยว หรือสนุกสนานกับกิจกรรมที่ชื่นชอบ และอย่าลืมปรับทัศนคติในการใช้ชีวิตให้สมดุลยิ่งขึ้น
  • ผู้หญิงกลุ่มนี้ไม่มีปัญหาในด้านตัวตนทางสังคม (SOCIAL IDENTITY) ปัญหานี้เป็นปัญหาซึ่งเกิดขึ้นในสังคมสมัยใหม่ คือมีการต่อสู้และช่วงชิงสิทธิ ไม่ต้องรับแรงบีบคั้นรอบด้านจากสังคมเหมือนผู้หญิงในเมืองที่ทำหลายหน้าที่

ข้อดีข้อนี้ทำได้ไม่ยาก เพียงหันมาศึกษาธรรมะและนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน จะช่วยให้คลายความยึดติดและมองโลกสดใสขึ้นทุกวัน


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

5 วิธีแก้อาการร้อนวูบวาบ สำหรับคน วัยทอง

เทคนิครับมือวัยทอง ฉบับคุณผู้ชาย

5 อาหาร แก้อาการ วัยทอง

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.