ปวดหลัง

สาเหตุปวดหลัง พร้อมท่าบริหารเพื่อหลังแข็งแรง

สาเหตุปวดหลัง พร้อมท่าบริหารเพื่อเพิ่มความแข็งแรงให้แผ่นหลัง

สาเหตุปวดหลัง เกิดขึ้นจากอะไร เราจะได้เลี่ยงถูกจุด อาการปวดช่วงบั้นเอวถึงก้นกบ ซึ่งหลายคนอาจคิดว่าเป็นสิ่งที่มากับวัยซึ่งสูงขึ้น เปล่าเลยค่ะ มันมีสาเหตุที่คุณนึกไม่ถึงต่างหาก

เอมี่ รัสโลว์ นักเขียนและผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพและการออกกําลังกายจากนิตยสาร Athlete รวบรวมมาบอกเล่า และเราขอถ่ายทอดต่อแล้วกัน

7 สาเหตุปวดหลัง ไม่บอกไม่รู้

1. กระดูกก้นกบผิดรูป

เนื่องจากกล้ามเนื้อบริเวณก้นอ่อนแอจนไม่สามารถยึดกระดูกให้อยู่ในตําแหน่งปกติได้

2. กล้ามเนื้อบริเวณก้นอ่อนแอ

ปกติกล้ามเนื้อจะช่วยยึดโยงอวัยวะต่างๆ ให้ทํางานประสานกันอย่างสอดคล้องกลมกลืน แต่หากมีส่วนใดส่วนหนึ่งเกิดอ่อนแอหรืองอแงขึ้นมา ก็จะก่อความผิดปกติบางอย่างได้ เช่น กล้ามเนื้อบริเวณก้น ซึ่งจะเป็นสาเหตุของอาการปวดหลัง

3. เส้นเลือดแดงใหญ่โป่งพอง

โดยปกติคนเราจะมีเส้นเลือดใหญ่ที่นําเลือดจากหัวใจไปเลี้ยงช่องท้อง ซึ่งจะทอดตัวไปตามแนวไขสันหลัง ฉะนั้นหากเส้นเลือดนี้เกิดโป่งพองขึ้นมาก็จะไปกดทับเส้นประสาทบริเวณนั้น ทําให้เกิดอาการปวดขึ้นมาได้ ยืนยันโดย นายแพทย์แอนดรูว์ เฟรดแมน ผู้อํานวยการคลินิกกระดูกสันหลัง เวอร์จิเนีย เมสัน แห่งซีแอตเทิล สหรัฐอเมริกา อาการปวดหลังที่มีสาเหตุดังกล่าวจะมีอาการเพิ่มขึ้นภายในเวลา 3 วัน – 1 สัปดาห์ โดยจะปวดบริเวณกึ่งกลางระหว่างไหล่ทั้งสองข้าง หรือบริเวณจากสะดือไปยังหลัง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับตําแหน่งที่โป่งพอง และผู้ที่มีประวัติสูบบุหรี่จะเสี่ยงต่อความผิดปกตินี้มากกว่าคนที่ไม่เคยสูบ

4. ข้อต่อกระดูกสันหลังอักเสบ

ผู้ป่วยจําเป็นต้องได้รับการตรวจด้วยเครื่องเอ็มอาร์ไอ(MRI) จึงจะพบว่า กระดูกสันหลังบางส่วนเกิดอาการบวมซึ่งเกิดจากการอักเสบ โดยเป็นอาการหนึ่งของความเสื่อมตามวัยตามธรรมชาติ คุณหมอเฟรดแมนเรียกภาวะนี้ว่า โมดิก(Modic) ส่วนการรักษานั้น แพทย์ทดลองให้ยาแอนติไบโอติกร่วมกับยาหลอกติดต่อกัน 100 วัน ซึ่งช่วยให้อาการปวดหลังดีขึ้น แต่อาการอักเสบยังไม่หายสนิท อาจต้องกินเวลาเกือบปี ร่างกายจึงจะเยียวยาตนเองสําเร็จ

5. กวาดพื้นนานเกินไป

ทุกคนรู้ดีว่า การถูบ้าน กวาดบ้านหรือใบไม้นอกบ้านล้วนก่อให้เกิดอาการปวดหลัง ต่อให้ไม่ต้องโก้งโค้งเลยก็ตาม เพราะเป็นธรรมชาติที่ว่า หากร่างกายเคลื่อนไหวหรือทํากิริยาอย่างหนึ่งอย่างใดติดต่อกันนานกว่า ครึ่งชั่วโมง กล้ามเนื้อบริเวณนั้นจะล้าหรือบอบช้ําเหมือนการใช้กล้ามเนื้อมาราธอน ฉะนั้น จึงควรพักยืดตัวบ่อยๆ หากต้องถูบ้าน กวาดบ้านหรือใบไม้เป็นเวลานาน

6. นั่งนานเกินไป

ปกติระหว่างข้อต่อกระดูกแต่ละข้อจะมีน้ําหล่อลื่นภายในกระดูก หากมีการเคลื่อนไหวไปมาในทิศทางต่างๆ ฉะนั้นการหยุดเคลื่อนไหว โดยนั่งนิ่งๆ เป็นเวลานาน นอกจากจะเกิดการกดทับกัน ระหว่างกระดูกกับข้อต่อแล้ว ยังหยุดกระบวนการหลั่งน้ําหล่อลื่นอีกด้วย จึงทําให้เกิดอาการปวดหลัง

7. ก้นตึง

หากนั่งเป็นเวลานาน ก้นจะถูกกดทับจนกล้ามเนื้อบริเวณนั้นตึงรั้งและกลายเป็นการใช้งานกล้ามเนื้อมากเกินไป วิธีแก้ไขสามารถทําได้โดยการฝึกเล่นสควอตและลันจ์

เช็กสาเหตุและปรับพฤติกรรมก็ช่วยให้คุณหายทรมาน โดยไม่ต้องโทษเวรกรรมหรือสังขารค่ะ

นอกจากนี้ จะลองออกกำลังกายเบาๆ หลังตื่นเช้าก็ช่วยให้หลังและสะโพกแข็งแรงได้ค่ะ

ปวดหลัง
ท่าโคยะ เพื่อบริหารสะโพกและแผ่นหลัง ช่วยลดอาการปวดหลังได้

บทความอื่นที่น่าสนใจ

แก้อาการปวดหลัง ทุกเพศทุกวัย ด้วย 3 ท่าบริหารสุดง่ายทำได้ที่บ้าน

ท่าบริหารง่ายๆ แก้ปวดเอว และไหล่ในที่ทำงาน

โยคะท่าสามเหลี่ยม และท่างู 2 ท่าง่ายแก้ปวดหลัง

สามารถติดตาม ชีวจิต ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.