ทุยหนา นวด นวดผ่อนคลาย นวดรักษาโรค

ทุยหนา นวดรักษาสารพัดโรคร้าย

ทุยหนา นวดรักษาสารพัดโรคร้าย

การนวด ทุยหนา จัดเป็นการรักษาโรคจากภายนอกของแพทย์แผนจีน ซึ่งใช้วิธีการและท่าทางการนวดที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยนวดไปตามเส้นลมปราณ จุดฝังเข็ม หรือบริเวณที่เกิดโรคนั้นๆ

การนวด ทุยหนา และแพทย์แผนจีนปรากฏอยู่ในประวัติศาสตร์มากว่า 5,000 ปี เนื่องจากคนสมัยก่อนใช้ชีวิตอยู่ในป่า ต้องออกหาอาหาร ล่าสัตว์ ยามรบก็ต้องช่วยกันออกศึก ย่อมหลีกเลี่ยงการบาดเจ็บหรืออาการเจ็บป่วยไม่ได้

เมื่อป่วยไม่มีโรงพยาบาล หมอก็ไม่มี จึงต้องอาศัยความรู้ความสามารถจากประสบการณ์ของตนเองในการป้องกันหรือรักษาโรค โดยใช้การนวด กด เคาะ ตี ลูบ เป็นต้น เมื่อเวลาผ่านไปแต่ละยุคแต่ละสมัย ประสบการณ์ต่างๆ ก็เพิ่มพูนมากขึ้น จนมีการบันทึกไว้ในคัมภีร์ซู่เวิ่น

 

การนวดทุยหนา ในมุมมองแพทย์แผนจีน มีหลักการรักษา 3 ข้อใหญ่ๆ คือ

1. ทะลวงเส้นลมปราณ 

ทำให้ลมปราณและเลือดไหลเวียนดี ขับความเย็น ลดอาการปวด เพราะเมื่อความเย็นจากอากาศภายนอกเข้ามากระทบเส้นเลือด เส้นลมปราณภายในทำให้เลือดและลมปราณเดินติดขัดและเกิดอาการปวด หากเราใช้มือกดหรือลูบคลึงบริเวณที่ปวดสักครู่จะรู้สึกร้อน ซึ่งความร้อนนี้ทำให้เลือดและลมปราณไหลเวียนได้ดีขึ้นอาการปวดจึงหายไป

ทฤษฎีนี้เองที่สามารถอธิบายว่า ทำไมการนวดทุยหนาหรือการประคบร้อนจึงลดอาการปวดได้

นวดทุยหนารักษาโรค
การนวดทุยหนา ช่วยรักษาอาการบวม ปวด และเพิ่มภูมิต้านทานโรค

2. บำรุงเส้นเอ็น จัดเส้นเอ็นให้เข้าที่และหล่อลื่นข้อต่อ 

เมื่อเส้นเอ็น กระดูกหรือข้อต่อบาดเจ็บ ย่อมกระทบไปถึงเส้นเลือดเส้นลมปราณด้วยเช่นกัน ทำให้เลือดและลมปราณติดขัด ก่อให้เกิดอาการบวมและปวดบริเวณนั้นส่งผลให้ข้อต่อขยับไม่ได้ ซึ่งการนวดทุยหนาจะนวดไปตามเส้นลมปราณ ทำให้เลือดและลมปราณที่ติดขัดอยู่เดินได้ดีขึ้น จึงช่วยลดอาการบวมและปวดได้

 

3. ปรับสมดุลอวัยวะภายในให้ทำงานได้ดี และเพิ่มภูมิต้านทานโรค 

อวัยวะภายในกับลมปราณหลักของร่างกายทำงานสัมพันธ์กัน เมื่ออวัยวะภายในขาดความสมดุล ทำให้ลมปราณหลักทำงานพร่อง ร่างกายอ่อนแอ ของเสียจากภายนอกเข้ามากระทบภายในได้โดยง่าย เป็นสาเหตุของอาการเจ็บป่วย

การนวดทุยหนาสัมพันธ์กับเส้นลมปราณและจุดฝังเข็มที่มีคุณสมบัติสะท้อนการทำงานของอวัยวะภายใน จึงทำให้อวัยวะภายในทำงานได้ดีขึ้น อาการเจ็บป่วยก็หายไป อีกทั้งยังเพิ่มภูมิต้านทานโรคได้อีกด้วย

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.