กาละแมร์ เผยเคล็ดลับ กว่าจะแข็งแรง หุ่นเฟิร์ม และมีความสุข

กาละแมร์ พัชรศรี เบญจมาศ กับเคล็ดลับการดูแลรูปร่าง การกิน และความสุขในชีวิต

กาละแมร์ พัชรศรี เบญจมาศ พิธีกรสาวชื่อดัง ยังคงได้รับการพูดถึงอย่างไม่ขาดกับรูปร่างที่นับวันยิ่งสวย เฟิร์ม จนทำให้บุคลิกของเธอดูดีขึ้น กว่าจะเป็นความเฟิร์ม สตรองขนาดนี้ คุณกาละแมร์มีเคล็ดลับอะไร เรามีคำตอบ

“ก็ผ่านมาได้สักพักแล้วนะคะที่แมร์ชวนผู้อ่านสร้างแรงบันดาลใจเพื่อเปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่ที่สดใส แข็งแรง รูปร่างดี ถ้าหลายคนลองเริ่มแล้ว เห็นความเปลี่ยนแปลงแล้ว ขอบอกว่า คุณเก่งมากที่สามารถเดินหน้าได้อีกก้าวหนึ่ง แต่สําหรับใครที่ยังเห็นผลไม่ชัดเจน อย่าเพิ่งท้อ มาลุยไปพร้อมกันค่ะ”

เปลี่ยนตัวเองไม่ใช่เรื่องง่าย

“เคยเล่าให้ฟังไปแล้วว่า เมื่อก่อน สุขภาพของแมร์เรียกได้ว่าพังพินาศ มาก ซึ่งมันเป็นแบบนั้นจริงๆ มุมมอง และทัศนคติต่อการดูแลสุขภาพในตอนนั้นต่างจากปัจจุบันราวฟ้ากับเหว ไหนจะเรื่องการจัดสรรเวลา การนอนไม่เป็นเวลา กินไม่เป็นเวลา เกลียดการออกกําลังกาย ไม่ชอบให้เหงื่อออก คิดเสมอว่า ทํางานเหนื่อยจะตายแล้ว ทําไมยังต้องมาออกกําลังกายอีก กินแต่ขนม สรรหาของอร่อยๆ เข้าปาก จะได้สุขภาพหรือไม่ ช่างมัน

“คิดว่าเป็นการให้รางวัลตัวเองที่ทํางานหนัก อยากให้ตัวเองรีแล็กซ์ มีความสุข โดยไม่รู้ว่าความสุขไม่ได้อยู่ที่ การใช้ชีวิตเปื่อยๆ กินอาหารตามใจฉันเสมอไป เมื่อทําอะไรลงไป เราก็ได้ผลแบบนั้นละค่ะ สุขภาพประท้วงทันทีจากผลตรวจสุขภาพพบน้ําตาลสูง ไขมันสูง น้ําหนักตอนนั้นพุ่งถึง 56 กิโลกรัม คนรอบข้างก็บอกว่าไม่ได้อ้วน แต่ตัวเองรู้สึกได้ว่าตัวบวมๆ ใส่เสื้อผ้าไม่สวย จึงรู้สึกว่าไม่ได้การไหนจะหุ่นที่ใฝ่ฝันและความต้องการอยากอยู่ดูแลครอบครัวและคนที่เรารักไปนานๆ ดังนั้นคงถึงเวลาต้องเปลี่ยนตัวเองแล้วละ

“เมื่อ 2-3 ปีก่อนเริ่มออกกําลังกาย แต่ยังไม่ควบคุมอาหาร เพราะคิดว่าได้ออกกําลังกายแล้วนี่จะกินอะไรก็ได้ ผลคือรูปร่างแทบไม่เปลี่ยนไปเลย จนเมื่อปลายปี พ.ศ.2557มีเทรนเนอร์มาช่วยดูอาหารที่กินแล้วคอยบอกว่า ชนิดนี้กินดี ชนิดนี้กินไม่ดี นั่นเหมือนเป็นจุดเปลี่ยนให้แมร์หันมาสนใจเรื่องอาหารมากขึ้น รวมถึงศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมปรึกษาหมอด้วย เมื่อรู้ว่าการกินส่งผลต่อชีวิตเรามาก ตอนนั้นแหละที่รู้สึกว่าต้องเลือกแต่สิ่งดีๆ เข้าปาก

“วันนี้ความคิดเรื่องสุขภาพเปลี่ยนไปมากค่ะ เพราะได้เห็นผลลัพธ์ที่เกิดกับร่างกายอย่างชัดเจน รูปร่างผิวพรรณเปลี่ยนไปจนรู้สึกได้เลย(รวมไปถึงคนรอบข้างทักด้วยนะ)ไหนจะผลตรวจสุขภาพที่ดีไปหมดนี่แหละที่ทําให้ดีใจมาก เพราะเรามาถูกทางแล้ว การมีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ทําให้มีความสุขจริงๆ นะ จากที่เคยคิดว่า ฉันต้องได้กินของอร่อยๆ ฉันถึงจะมีความสุข แต่มันไม่ใช่สุขที่แท้จริงเลย เราสุขตอนนั้น แล้วก็มาทุกข์ตอนเจ็บป่วย ตอนหุ่นเผละ แต่ถ้าร่างกายแข็งแรง มีรูปร่างดี นี่สิสุขที่”

การดูแลรูปร่างของกาละแมร์

เคล็ดลับเด็ด เพื่อหุ่นสวย!

คุณกาละแมร์ได้ให้สัมภาษณ์ถึงวิธีการดูแลรูปร่างของเธอผ่านนิตยสารสุดสัปดา์ว่า

“อยากจะรูปร่างดี สุขภาพดี ไม่ใช่ทําแค่ 3 เดือน 6 เดือน 1 ปีแล้วเลิกกัน แต่มันคือการทําทั้งชีวิตค่ะ! พูดแบบนี้หลายคนอาจแอบถอนหายใจและท้อไปง่ายๆ แต่ช้าก่อนเมื่อคุณทําไปสักพัก คุณจะอยากทํามันต่อด้วยความเต็มใจ ไม่มีการฝืนหรือบังคับใจแต่อย่างใด แล้วคุณจะมีความสุขที่ได้ทํามัน เพียงแค่เริ่มต้นให้ได้เท่านั้นเอง!”

-“เป้าหมายที่ชัดเจน” อยากลดความอ้วนไปทําไม บอกตัวเองให้ชัด และมุ่งมั่นว่า‘ฉันต้องทําให้ได้’ เอาชนะใจตัวเองบ่อยๆ เช่น ฉันจะกินอาหารดีๆ เช่น โปรตีนดี อย่างปลา ไก่ ไข่ ที่ปรุงแบบนึ่ง ย่าง ต้ม ฉันจะค่อยๆ เคี้ยวอาหาร ฉันจะกินถั่วหรือโยเกิร์ตแทนเค้ก คุกกี้ ฉันจะดื่มน้ําเปล่ามากๆ ฉันจะเคลื่อนไหวขยับตัวให้บ่อยๆ ฉันจะนอนไม่ดึกเพื่อจะได้ตื่นเช้ามาออกกําลังกายได้ บอกตัวเองบ่อยๆ และทํามันบ่อยๆ มันจะเคยชินและเป็นนิสัย

อย่างตัวฉันเองชอบตอนที่ออกกําลังกายให้เหงื่อออก เพราะมันทําให้เราผ่อนคลาย มีความสุข ฟิน ลดความกังวล ความเครียด คุณลองสิคะ มีเรื่องงานทําให้ปวดหัว หรือมีคนทําให้คุณเศร้า ออกกําลังกายให้เหงื่อออก ร่างกายจะหลั่งสารเอนดอร์ฟินให้คุณมีความสุข หลังจากนั้น ไปอาบน้ํา สระผม มันจะเป็นความรู้สึกเบา สบาย ตัวลอย คุณจะยิ้มให้ตัวเองที่เอาชนะตัวเอง ลุกขึ้นมาออกกําลังกายได้ นอกจากนี้ไลฟ์สไตล์คุณก็จะเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น อย่างเช่น

•คุณจะเลือกขึ้นบันไดแทนลิฟต์หรือบันไดเลื่อน

•คุณจะเลือกเดินไปที่ต่างๆ แทนการขึ้นรถ เพราะคุณรู้ว่ามันได้ขยับจะได้กระฉับกระเฉง

•คุณจะไม่เป็นตัวขี้เกียจนั่งกดรีโมตทีวีหรือนั่งเล่นโทรศัพท์นานๆ เมื่ออยากได้อะไร คุณจะลุกขึ้นไปทําเอง ไม่ใช้คนอื่น

•คุณจะมีความสุขในการทํางานบ้านมากขึ้น เพราะคุณรู้ว่าการหยิบ ยก เดิน ปัดถู มันช่วยเผาผลาญแคลอรีได้

•คุณจะจอดรถไกลมากขึ้น เพราะคุณจะได้มีโอกาสเดินมากขึ้น

•คุณจะไม่เบื่อเวลาที่ต้องนั่งรออะไรเฉยๆ เพราะคุณสามารถทําท่าออกกําลังกายไปได้(ไม่ต้องอายหรอก บางท่าไม่ต้องออกท่าเยอะก็มี แค่เกร็งท้องไว้ก็ได้แล้ว)

•การแต่งตัวของคุณก็จะเปลี่ยนไป ในเมื่อคุณต้องเดินมากขึ้น คุณจะใส่รองเท้ากีฬาบ่อยขึ้น คุณจะไม่ค่อยสนิทกับส้นสูงเหมือนแต่ก่อน เพราะเริ่มรู้แล้วว่าส้นสูงทําให้คุณปวดร้าวขา น่อง รวมไปถึงหลังและคอขนาดไหน ใส่เท่าที่จําเป็น ฉันเอารองเท้าไปเปลี่ยนก่อนทํางานทุกครั้ง ถ้าไม่ทํางานจะเจอกันในรองเท้ากีฬาเสมอ

•นอกจากรองเท้าแล้ว เสื้อผ้าก็ด้วย เมื่อเราต้องมีการขยับตัวบ่อยๆ เราจะไม่ค่อยใส่เสื้อผ้าที่อึดอัด ใส่ยาก ถอดยาก ห้อยฟรุ้งฟริ้ง เยอะแยะเกะกะ เราจะใส่แบบที่ให้มันคล่องตัว ยืดหยุ่นได้ ใส่แล้วสบายผิดกันจริงๆ นี่ฉันไปใส่อะไรที่ยากๆ เยอะๆ มาตั้งนาน

•เวลาจะกินอาหาร สมองจะสั่งอัตโนมัติว่าคุณจะไม่กินอาหารที่ทําให้ร่างพังพินาศ(นานๆ ทีอนุโลม) คุณจะเลือกอาหารดีๆ ให้ตัวเอง เพราะคุณไม่อยากเอาของชั่วเข้าตัวอีกแล้ว

•น้ําเปล่าจะเป็นมิตรแท้ของคุณ

•พอคุณปรับอาหารไม่กินเค็มจัด หวานจัด แล้วลองกลับไปกินอาหารเดิมๆ ที่เคยกิน คุณแทบจะอยากคายทิ้ง เพราะมันรับไม่ได้จริงๆ มันหวานแสบคอ เค็มจนระคายคอ มันจะเป็นอย่างนั้นจริงๆ หรือพวกของทอดๆ น้ํามันเยิ้มๆ พอกินเข้าไปคุณจะรู้สึกถึงน้ํามันที่ยังติดอยู่ในปากและคอ มันจะหยึยๆ จนคุณรําคาญ และกลิ่นน้ํามันหืนๆ มันจะอบอวลอยู่ในปากจนคุณไม่ไหวจะเคลียร์

การเปลี่ยนแปลงทั้งหมดที่ว่ามานี้จะทําให้คุณกลายเป็นคนที่คล่องแคล่ว สดใส มีพลังชีวิตเสมอ ไม่เฉื่อยชา เหี่ยวเฉา ดูแก่ทรุดโทรม แววตาคุณจะเป็นประกายเสมอ ไม่แห้งเหือด ความสาว ความสวยจะอยู่กับคุณ เราจะไม่เป็นสาวที่อ้วนเผละ ไม่ผอมกะหร่องขี้โรค เราจะเป็นสาวสุขภาพดี เซ็กซี่ และซาบซ่าอยู่เสมอ

จําไว้ว่าคุณทําได้ ไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่ก็ตาม!

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.