พิลาทีส, วิธีแก้อาการไหล่ติด, ออกกำลังกาย, ไหล่ติด

วิธีแก้อาการไหล่ติด ด้วยการฝึกพิลาทีส

วิธีแก้อาการไหล่ติด ด้วยการฝึกพิลาทีสแบบง่ายๆ ทำได้เองที่บ้าน

วิธีแก้อาการไหล่ติด รู้ไหมว่า สามารถทำได้เองที่บ้าน โดยวันนี้ เรามี ครูตั๋ง-ชัชวาล สิงหเสนี อดีตนักเต้นโมเดิร์นแด๊นซ์ แจ๊สแด๊นซ์ และครูสอนเต้นประจําฟิตเนส มีท่าพิลาทีสแก้ไหล่ติดมาฝากกัน

ต่อยอดสิ่งดีๆ จากปัญหาสุขภาพ

เมื่อ 80 กว่าปีก่อน ในวันที่ โจเซฟ เอช. พิลาทีส พัฒนาศาสตร์ที่เรียกว่า คอนโทรโลจี (Contrology) ขึ้น เขาไม่อาจทราบว่า ศาสตร์การบริหารเพื่อสร้างความแข็งแรงและลดอาการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ ที่เขาคิดค้นขึ้นจะได้รับความนิยมไปทั่วโลก ถึงขนาดเรียกว่า “พิลาทีส” ซึ่งเป็นชื่อสกุลของเขามาจนถึงทุกวันนี้

ครูตั๋งก็ค้นพบประโยชน์ของพิลาทีสด้วยตัวเองในวันที่ร่างกายบาดเจ็บเช่น ผมทํางานด้านการเต้นและสอนเต้นมา 19 ปี เต้นหนักแทบทุกวัน จนวันหนึ่งเราเริ่มมีอาการกล้ามเนื้ออักเสบเรื้อรัง ต้องงดการทํางานนานครึ่งปี ช่วงเวลานั้นตั้งเป้าว่าต้องรักษาตัวเองให้หายเพื่อรับงานเต้นต่อไป เพื่อนจึงแนะนําให้รู้จักกับพิลาทีสและไหนๆ จะเรียนแล้ว เลยเลือกเรียนเป็นครูผู้สอนดีกว่าครับ”

ครูตั๋งบอกว่า จุดเด่นของพิลาทีสคือ เทคนิคการยืดเหยียดกล้ามเนื้อร่วมกับการควบคุมร่างกายพร้อมลมหายใจเข้า–ออก มีทั้งที่บริหารด้วยตัวเองและใช้เครื่องบริหารแบบเฉพาะ “เริ่มต้นจากไม่รู้จัก ไม่เข้าใจ ก็เกิดความประทับใจ อาการบาดเจ็บที่เคยเป็นดีขึ้นมาก ทําให้ผมตั้งใจเรียนจนได้รับใบรับรองคุณวุฒิ Pilates Certified of Balanced Body U.S. จากประเทศสหรัฐอเมริกาและเลือกยึดอาชีพนี้เพื่อส่งต่อสิ่งดีๆ ครับ” เช่นเดียวกับวันนี้ที่ครูตั๋งเลือกท่าบริหารเพื่อแก้อาการฮิตของคนเมืองมาฝากกันค่ะ

แก้ปัญหา “ไหล่ติด”

ครูตั๋งบอกว่า เดี๋ยวนี้คนเมืองมีอาการ “ไหล่ติด” เพราะเคยชินกับการเคลื่อนไหวในท่าที่จํากัด การนั่งติดจอไม่เคลื่อนไหว และพฤติกรรมติดแชต ก็เป็นสาเหตุหนึ่ง จึงมีท่าง่ายๆ ที่ช่วยแก้อาการดังกล่าวมาฝากค่ะ

ท่าท่า 1 Swimming

-นอนคว่ํา วางหน้าผากจรดพื้น (ใครเจ็บหน้าผาก สามารถเอาผ้าขนหนูมารองได้) ยืดแขนทั้งสองข้างไปด้านหน้า ผ่อนคลายช่วงหัวไหล่ เหยียดขาทั้งสองข้าง ปลายเท้าแยกออกจากกันเล็กน้อย

-ยกมือขวาและเท้าซ้ายให้สูง พร้อมกับหายใจเข้า โดยกดปุ่มกระดูกสะโพกทั้งสองข้างกับพื้นตลอดเวลา

-หายใจออก วางมือและเท้าลง ผ่อนคลาย

-สลับข้าง ทําซ้ําในลักษณะเดียวกันต่อเนื่อง 20 ครั้ง

ฝึกพิลาทีส แก้อาการไหล่ติด

ท่าที่ 2 Spine Stretch Side

-นั่งหลังตรง ยืดขาไปด้านหน้า งอเข่าเล็กน้อยพอให้รู้สึกสบาย กดสะโพกสองข้างให้ติดพื้น กางแขนออกให้สุด ผ่อนคลายหัวไหล่ ดึงศอกออกด้านข้าง ขนานกับพื้น

-ลดมือซ้ายลงแตะพื้น งอศอกเล็กน้อย พร้อมกับวาดมือขวายืดขึ้น เอนตัวไปด้านซ้าย โดยให้สะโพกสองข้างติดพื้น

-ทําสลับข้าง นับเป็น 1 เซต ทําทั้งหมด 6-8 เซต

ฝึกพิลาทีส แก้อาการไหล่ติด

ท่าที่ 3 Saw(ท่าต่อเนื่องจาก Spine Stretch Side)

-นั่งท่าเดียวกับการทําท่า Spine Stretch Side

– บิดลําตัวไปด้านซ้าย ใบหน้ามองตรง

-โน้มตัวยืดแขนขวาไปทางปลายเท้าซ้าย

-ทําสลับข้าง นับเป็น 1 เซต ทําทั้งหมด 6-8 เซต

ฝึกพิลาทีส แก้อาการไหล่ติด
ฝึกพิลาทีส แก้อาการไหล่ติด ท่าที่ 3 Saw

ตั๋งยืนยันว่า ทั้งสามท่าทําได้ง่าย อีกทั้งช่วยคลายแผ่นหลังและไหล่ที่ปวดตึงได้เป็นอย่างดี เริ่มฝึกวันนี้ สุขภาพแข็งแรงทันตาเห็นค่ะ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.