หัวใจ ดูแลหัวใจ โรคหัวใจ แพทย์แผนจีน

The Best for Heart วิธีดูแล หัวใจ ด้วยศาสตร์จีน

The Best for Heart วิธีดูแล หัวใจ ด้วยศาสตร์จีน

การมี หัวใจ แข็งแรงจะช่วยให้อายุยืนยาวค่ะ ถึงกระนั้นเราทั้งหลายก็ต่างดูแลหัวใจกันเพียงน้อยนิด ที่กล้าพูดเช่นนี้เพราะมีหลักฐานยืนยันจากสถิติ ของผู้ป่วยโรค หัวใจ ที่มีเพิ่มขึ้นทุกวันและเป็นสาเหตุที่คร่าชีวิตมนุษย์ไปก่อนวัยอันควรเป็นอันดับต้น ๆ

ชีวจิต นำศาสตร์แพทย์แผนจีนที่ช่วยดูแลหัวใจมาฝากผู้อ่านทุกท่าน เพื่อรักษาหัวใจดวงน้อยของเราให้แข็งแรงตลอดไป

 

Lifestyle for Heart

โรค หัวใจ หรือเรียกอีกชื่อว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดเป็นโรคอันตรายซึ่งมีสาเหตุสำคัญจากพฤติกรรม

สมาพันธ์หัวใจโลก (World Heart Federation) จึงแนะนำให้ประชาชนเริ่มต้นดูแลสุขภาพหัวใจตั้งแต่ที่บ้าน เช่น กินอาหารที่ดีต่อสุขภาพหัวใจเน้นผักสดผลไม้ เตรียมอาหารกลางวันจากบ้านไปกินที่ทำงานเอง เน้นอาหารเพื่อสุขภาพ

ลดการกินอาหารสำเร็จรูปที่มีเกลือไขมัน และน้ำตาลปริมาณสูงเป็นส่วนผสม ไม่สูบบุหรี่ ไม่นั่งอยู่เฉย ๆ หรือนั่งอยู่หน้าจอต่างๆ เกินวันละ 2 ชั่วโมง หมั่นออกกำลังกาย ทำกิจกรรมกลางแจ้ง และตรวจสุขภาพประจำปีเพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้หัวใจ

แพทย์จีนอู๋ลี่ฉิน ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคหัวใจมานานกว่า 40 ปี แห่งคลินิกหัวเฉียวไทย - จีน แพทย์แผนไทย โรงพยาบาลหัวเฉียว กล่าวว่า

สำหรับคนทั่วไปหรือผู้ที่เป็นโรคหัวใจแล้วก็ตาม มีวิธีดูแลหัวใจให้แข็งแรงคือ ควรหลีกเลี่ยงความเหนื่อยล้า ความเครียด และความวิตกกังวล

“นอกจากนี้สิ่งที่ต้องดูแลคืออาหารการกิน การใช้ชีวิต การอยู่ในสภาพสังคมที่เหมาะสม และการดูแลจิตใจและอารมณ์ของเราให้เป็นปกติก็จะช่วยลดภาระการทำงานของหัวใจได้

“อาหารที่ดีต่อหัวใจคือ อาหารรสจืดและรสขม เลี่ยงอาหารรสเค็ม หวานและมัน เช่น ของมัน ของทอด เนื้อสัตว์ที่มีไขมันสูง ขนมเบเกอรี่ อาหารที่ผ่านการแปรรูป และควรกินผักผลไม้มาก ๆ เน้นกินเนื้อปลาที่ไม่ใส่สารเคมี

“กินในปริมาณน้อย แต่ต้องตรงเวลา อาจปรับการกินเป็นมื้อน้อย ๆ วันละ 4 - 5 มื้อ ซึ่งรวมแล้วได้ปริมาณตามความต้องการของร่างกาย การกินจนเกินอิ่มทำให้หัวใจรับภาระมากเกินไปอาหารเค็มจัดก็จะทำให้เกิดความดันโลหิตสูง ซึ่งเป็นภาระของหัวใจ”

ดูแลหัวใจ ด้วยศาสตร์จีน

แพทย์จีนอู๋ลี่ฉินตั้งข้อสังเกตว่า คนไทยนิยมกินขนมหวานมาก ซึ่งจะทำให้เป็นโรคอ้วนและทำให้ หัวใจ รับภาระหนักเช่นกัน จึงแนะนำให้กินผักผลไม้มากขึ้น

“ควรกินผลไม้ระหว่างมื้อ ข้าวโอ๊ตก็เป็นอาหารที่ดีต่อหัวใจ ส่วนชาเขียวช่วยลดความหนืดของเลือด ทำให้หลอดเลือดไม่ตีบแคบและยังช่วยป้องกันมะเร็ง คนจีนในประเทศจีนนิยมกินเห็ดหูหนู เพราะมีคุณสมบัติช่วยขยายหลอดเลือด จึงช่วยป้องกันโรคหัวใจ ส่วนแพทย์ที่สหรัฐอเมริกาได้วิจัยค้นพบว่า เห็ดหูหนูดีต่อคนไข้โรคหัวใจ แนะนำให้กินครั้งละน้อย ๆ แค่วันละ 5 - 10 กรัม” 

ส่วนเรื่องกิจวัตรประจำวันที่ควรปฏิบัติ คุณหมออู๋ลี่ฉินกล่าวถึงการนอนที่ส่งผลดีต่อสุขภาพหัวใจว่า

“ให้เข้านอนเป็นเวลาทุกวันและไม่ควรนอนเกินสี่ทุ่มหรือ 22.00 น. การนอนดึกไม่ดีต่อหัวใจ เพราะหัวใจต้องทำงานหนัก ควรนอนอย่างน้อยวันละ 7 ชั่วโมงควรงีบหลังกินอาหารกลางวันแล้วสักครึ่งชั่วโมง ถ้ากินอาหารเที่ยงตรงเวลาให้งีบหลังกินอาหารไปแล้วราวครึ่งชั่วโมง แต่ถ้ากินอาหารกลางวันช้าให้งีบก่อนกินและไม่ควรนอนเกินครึ่งชั่วโมงเพราะจะกระทบต่อการนอนในเวลากลางคืน

“การได้งีบหลับตอนกลางวัน โดยเฉพาะคนที่เป็นโรคความดันโลหิตสูงจะช่วยให้ระดับความดันโลหิตคงที่ ช่วยให้อายุยืนขึ้น 3 - 4 ปี”

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.