วีเเกน เจ มังสวิรัติ

วีแกน เจ มังสวิรัติ ความเเตกต่างด้านสุขภาพ ที่คุณควรรู้?

วีเเกน เจ มังสวิรัติ ข้อเเตกต่างด้านสุขภาพ ที่คุณต้องรู้

วีเเกน เจ มังสวิรัติ  อาหารสามประเภทที่หลายคนอาจสงสัย เเละไม่เข้าใจ ถึงความเหมือนเเละความเเตกต่างของอาหาร และประโยชน์สุขภาพที่เเตกต่างกัน

มังสวิรัติ (Vegetarian Diet ) คืออะไร ?

จากข้อมูลระบุว่า มังสวิรัติ คือ คนที่ไม่กินเนื้อสัตว์ ไก่ ปลา หอย กุ้ง หรือผลิตภัณฑ์ที่มาจากสัตว์ทุกชนิด เเต่อย่างไรก็ตามการกินมังสาวิรัติ ยังถูกแบ่งป็นประเภทออกไปอีกหลายกลุ่ม เช่น

  • กึ่งมังสวิรัติ ( Semi-vegetarian ) ยังมีการเลือกกินเนื้อสัตว์อยู่บ้าง ในบางครั้ง เเต่ไม่ได้กินเป็นประจำ
  • มังสวิรัตินม (Lacto-Vegetarian ) หรือ Lactarian  กินมังสวิรัต นม รวมไปถึงผลิตภัณฑ์นม เเต่ยกเว้นการกินพวกเนยแข็ง เพราะมีส่วนผสมเจลาติน (มาจากสัตว์ )
  • มังสวิรัติไข่นม (Ovo-Lacto Vegetarian )  กินมังสวิรัติ ไม่กินเนื้อสัตว์ เเต่มีการกินนมและไข่ หรือผลิตภัณฑ์จากนมและไข่ได้
  • มังสวิรัติไข่ (Ovo- Vegetarian ) กลุ่มกินมังสวิรัติ แต่ไม่กินผลิตภัณฑ์ที่มาจากสัตว์ ยกเว้นไข่ กินได้
  • กินเจ หรือวีเเกน (Vegan) กินมังสวิรัติ แต่ไม่กินเนื้อสัตว์ และผลิตภัณฑ์จากสัตว์
อาหารมังสวิรัติ
อาหารมังสวิรัติมีหลายประเภท ควรเลือกกินให้เหมาะสมกับสุขภาพร่างกาย

อาหารเจ วีเเกน (Vegan ) คืออะไร?

อาหารวีแกน เป็นรูปแบบของการกินมังสวิรัติรูปแบบหนึ่ง ซึ่งมีความเข้มงวดในเรื่องของการกิน และความเชื่อ 

ดังนั้นอาหารวีเเกน ไม่เพียง แต่ยกเว้นการกินเนื้อสัตว์เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงไม่กิน นม ไข่ และส่วนผสมที่ได้จากสัตว์ รวมไปถึงอาหารจำพวกเจลาติน น้ำผึ้ง  คาร์มิน (สารให้สีเเดง) เปบซิน  อัลบูมิน เวย์ เคซีน และสารประกอบในรูปแบบของวิตามินดี 3

มังสวิรัติและวีเกน หลีกเลี่ยงการกินผลิตภัณฑ์จากสัตว์ด้วยเหตุผลที่คล้ายคลึงกัน แต่ความแตกต่างที่ไม่เหมือนกัน และเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ทั้งสองมีความเเตกต่างกันคือ คือระดับการยอมรับ หรือเหตุผลของการกินหรือไม่กินผลิตภัณฑ์จากสัตว์

ยกตัวอย่างเช่น วีแกน ยกเว้นการกินเนื้อสัตว์ออกจากอาหารหลัก เพราะให้เหตุผลด้านสุขภาพหรือสิ่งแวดล้อม เพราะเชื่อว่าสิ่งนี้มีผล กระทบต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมของพวกเขามากที่สุด ซึ่งเเตกต่างจากการกินมังสวิรัติที่ไม่ได้เข้มงวดมากนัก  

อย่างไรก็ตาม วีเเกนบางคนอาจเคร่งครัดชนิดที่ว่าไม่สวมใส่เสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า และใช้เครื่องสําอางที่ทํามาจากสัตว์ หรือทดลองจากสัตว์อีกด้วย

ดังนั้น จะเห็นได้ว่า วีเเกน มีความคล้ายกับการกินเจมากที่สุด เพราะมีการผนวกกับความเชื่อ  อย่างไรก็ตาม การกินเจ ยังละเว้นการกินผักที่กลิ่นฉุน ร่วมด้วย

อ่านเพิ่มเติม : กินเจ ให้สุขภาพเลิศ by อาจารย์สง่า ดามาพงษ์

อ่านต่อ>>ประโยชน์ของอาหาร วีเเกน เจ มังสวิรัติ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.