กินเจกินเห็ด ลดอ้วน หมดห่วงเรื่องแป้ง

กินเจกินเห็ด ลดอ้วน หมดห่วงเรื่องแป้ง

กินเจกินเห็ด สิคะ เนื่องจากหลายคนอาจนึกถึงแค่การกินโปรตีนเกษตร แต่รู้ไหมคะ ผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักก็สามารถกินเจ โดยเน้นเห็ด แหล่งโปรตีนชั้นเลิศ ให้กล้ามสวย หุ่นเป๊ะ แทนได้เหมือนกัน

เห็ด แหล่งโปรตีนธรรมชาติที่ฟอร์มตัวมาจากเส้นใยของราชั้นสูงจนเป็นหมวกดอกเห็ด มีคุณสมบัติเช่นเดียวกับถั่ว คือเป็นกลุ่มอาหารโปรตีนจากพืชที่ขาดกรดแอมิโนบางชนิดที่จำเป็นต่อร่างกาย แต่สำหรับเรื่องรสชาตินั้น เห็ดให้ความเหนียวหนุบ บางชนิดกรุบกรอบ อร่อยลิ้นยิ่งกว่าเนื้อสัตว์เป็นไหนๆ และยิ่งกว่าความเอร็ดอร่อย เห็ดยังมีสรรพคุณทางยา เรียกว่ากินเห็ดแล้วได้ทั้งอาหารและยาในคำเดียวกัน

คุณค่าของอาหารจากเห็ด

นายแพทย์แอนดรู ไวล์ แนะนำไว้ในหนังสือ กินให้ดี ว่าเห็ดนั้นไม่ใช่ทั้งพืชและผัก แต่จัดอยู่ในสายพันธุ์เฉพาะที่ค่อนไปทางสัตว์มากกว่า ที่แน่ๆ คือ คนเรามีลักษณะดีเอ็นเอบางอย่างคล้ายคลึงกับเห็ดมากกว่าพืช และเนื้อของเห็ดเมื่อทำให้สุกดีจะคล้ายๆ เนื้อสัตว์มากเลย คุณอาจเคยได้ยินมาว่าเห็ดไม่มีคุณค่าทางอาหารมากนัก อันนี้ไม่จริง เพราะเห็ดจะมีโปรตีน แร่ธาตุ และวิตามินอยู่มากทีเดียว

จะเชื่อหรือไม่ ลองตามมาดูตารางเปรียบเทียบคุณค่าของเห็ดแต่ละชนิดกันดีไหมคะ ถ้านำปริมาณโปรตีนของเห็ดไปเปรียบเทียบกับผักชนิดต่างๆ เช่น คะน้ามีโปรตีน 0.3 กรัม แตงกวามีโปรตีน 0.1 กรัม ส่วนเห็ดโคนมีโปรตีนสูงถึง 6.27 กรัม จึงเหมาะเป็นแหล่งโปรตีนมากกว่าผักสด นอกจากจะพบว่าเห็ดโคนมีโปรตีนสูงกว่าเห็ดทั่วไปแล้ว ยังพบว่าเห็ดโคนให้พลังงาน คาร์โบไฮเดรต และเส้นใยสูงกว่าเห็ดชนิดอื่นๆ ด้วย ส่วนเห็ดหอมจะมีปริมาณน้ำอวบฉ่ำที่สุด

กินเห็ด ช่วยลดความอ้วน
เห็ด เป็นแหล่งโปรตีน มีไขมันน้อย ช่วยลดความอ้วน ดีต่อสุขภาพ

เห็ดทุกชนิดมีปริมาณไขมันค่อนข้างน้อย จึงเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลดความอ้วน แต่ถึงกระนั้น การบริโภคเห็ดเพียงอย่างเดียวโดยไม่บริโภคอาหารโปรตีนชนิด อื่นๆ เลยอาจต้องกินเห็ดถึง 2 กิโลกรัม ดังนั้นจึงต้องหาแหล่งโปรตีนอื่นๆ เสริม สำหรับชาวชีวจิต ท่านอาจารย์สาทิส แนะนำไว้ว่า ในแต่ละมื้อนั้นเราควรได้รับอาหารประเภทโปรตีนเป็นจำนวน 15 เปอร์เซ็นต์ของสัดส่วนอาหารทั้งหมด แหล่งโปรตีนอื่นๆ นั้นอาจได้มาจาก ข้าวกล้อง ถั่ว เต้าหู้ หรือเนื้อปลา ก็เป็นอันว่าครบถ้วนสำหรับอาหารในกลุ่มโปรตีน

เห็ดเข็มทองรีดไขมัน

ดร.เอะงุชิ ฟุมิโอะ ดุษฎีบัณฑิตด้านโภชนาการ และเจ้าของผลงานเขียนเรื่อง “เห็ดเข็มทอง” อธิบายว่า เห็ดเข็มทองมีสรรพคุณทางยามากมาย วิทยาศาสตร์ได้พิสูจน์ออกมาแล้วว่า ในเห็ดเข็มทองมีเส้นใยอาหารมากกว่ากะหล่ําปลีราว 2 เท่า

“ไคโตซาน(ไคโตกลูแคน) ในเห็ดเข็มทอง มีปริมาณมากที่สุดในบรรดาเห็ดทั้งหลายไคโตซานจะช่วยกระตุ้นการบีบตัวของลําไส้ ทําให้ลําไส้ทํางานอย่างแข็งขันเพื่อย่อยสลายเส้นใยเหล่านี้ และเมื่อไคโตซานละลายเข้าสู่กระแสเลือด จะช่วยดักจับและกําจัดไขมันส่วนเกินในเลือดที่เป็นสาเหตุหนึ่งของโรคอ้วน แล้วขับออกมาพร้อมอุจจาระ แถมยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการขับถ่าย ทําให้ผิวพรรณสดใสเปล่งปลั่งอีกด้วย”

นอกจากนี้ ดร.เอะงุชิยังเผยอีกด้วยว่า การนําเห็ดสดมาปั่นให้ละเอียด ทําเป็นน้ําแข็งเห็ด จะทําให้มีคุณสมบัติมากกว่าเห็ดสดคือ ช่วยให้สามารถดูดซึมสารอาหารได้ดียิ่งขึ้น และจากการทดลองนําน้ําแข็งเห็ดผสมกับน้ําให้ผู้เข้ารับการทดลองดื่ม สิ่งแรกที่พบคือ กลิ่นตัวหายไป สองเดือนหลังจากนั้นน้ําหนักตัว คอเลสเตอรอล และความดันโลหิต ก็ลดลงตามไปด้วย ผ่านไปสามเดือน รอบเอวเล็กลงอย่างเห็นได้ชัดและเมื่อกินต่อเนื่อง 6 เดือน – 1 ปี น้ําหนักตัวจะค่อยๆ ลดลงจนคงที่

การเลือกซื้อเห็ด

1. เลือกจากขนาด ควรเลือกเห็ดที่ดอกใหญ่ สมบูรณ์ สะอาด ไม่มีรอยช้ำ ไม่เป็นเมือก หรือมีรูเว้าแหว่ง ดมกลิ่นเห็ดแก่จะมีกลิ่นหอมกว่าเห็ดอ่อน แต่กินไม่อร่อย สังเกตจากสีที่จะคล้ำลงเรื่อยๆ ตามอายุ

2. เลือกเห็ดที่ปลอกหุ้มฐานยังไม่หลุดขาดจากก้านดอก เห็ดที่ปลอกหุ้มฐานหลุดแล้วจะเก็บไม่ได้นาน และพลิกดูใต้หมวก ครีบด้านในควรเป็นสีขาว ชมพู หรือน้ำตาลอ่อน ตามสายพันธุ์ แต่ต้องไม่เป็นสีดำหรือน้ำตาลเข้ม


บทความอื่นที่น่าสนใจ

ต้อนรับเทศกาลกินเจ 2561 ด้วย เมนูอาหารเจ สไตล์ฮ่องกง พร้อมติ่มซำเจนานาชนิด ที่ฮ่องกง ฟิชเชอร์แมน

มะระผัดไข่ เมนู ลดอ้วน

โปรแกรมอาหารลดน้ำหนัก 1 สัปดาห์

สามารถติดตาม ชีวจิต ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.