อ่อนหวาน, ไร้พุง, อ่าวลึก

คนอ่าวลึก อ่อนหวาน ไร้พุง

อ่อนหวาน ไร้พุง ที่อ่าวลึก จังหวัดกระบี่

อ่อนหวาน คืออะไร หลายคนอาจสงสัย ความหมายตามตัวเลยครับ หมายถึงไม่กินหวาน หรือกินหวานน้อยมาก เพราะการกินหวานที่มากจนเกินไป ประกอบกับร่างกายไม่ได้ทำการเผาผลาญออก ไม่ออกกำลังกาย นานๆเข้า จะทำให้เป็นโรคเบาหวาน ความดัน และโรคหัวใจได้

…เเต่รู้หรือไม่ว่า คนอ่าวลึก จังหวัดกระบี่ ไม่อ้วนนะจ๊ะ เบาหวานไม่มี แถมไร้พุงด้วย

ชีวจิตออนไลน์ นำเคล็ดลับอ่อนหวาน ไร้พุง ของคนอ่าวลึก มาแนะนำ ดังนี้

คนอ่าวลึกไร้พุง

ปัจจุบันประชากรไทยกำลังเผชิญปัญหาโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง NCDs เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดและสมอง และโรคหัวใจ ถือเป็นภัยเงียบอันตราย แต่ละปีมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 30,000 ราย ที่อำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่ ก็เช่นกัน เป็นพื้นที่กำลังประสบปัญหาผู้ป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรังโดยในปี 2558 พบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นปีละ 100 ถึง 150 ราย และมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

คนอ่าวลึกไร้พุง
การรณรงค์บริโภคอาหารอ่อนหวาน ของโรงพยาบาลอ่าวลึก เพื่อคนอ่าวลึก ไร้พุง

ซึ่งสาเหตุมาจากการละเลยพฤติกรรมดูแลสุขภาพ 3 อ 2ส ได้แก่การออกกำลังกาย การควบคุมอารมณ์ และอาหารตลอดจนการสูบบุหรี่และดื่มสุรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการบริโภคน้ำตาลและความหวานเกินมาตรฐานที่กำหนดเป็นประจำ ส่งผลให้น้ำตาลในเลือดสูง ต้นเหตุของการเกิดโรคอ้วนและโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง NCDs

ทันตแพทย์หญิงบุษบา ภู่วัฒนา หัวหน้ากลุ่มงานทันตกรรมโรงพยาบาลอ่าวลึก กล่าวว่า

“การขับเคลื่อนมาตรการรณรงค์บริโภคอาหารอ่อนหวานของโรงพยาบาลเอาลึกนั้น ได้สร้างกระแสการดูแลสุขภาพภายใต้มหกรรม “คนอ่าวลึกไร้พุง” มาตั้งแต่ปี 2552 โดยมีกิจกรรมเดินวิ่งส่งเสริมสุขภาพ ปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพ โดยชมรมจักรยานอำเภออ่าวลึก การประกวดอาหารว่าง อาหารจานเดียวเพื่อสุขภาพ “เมนูทองอำเภออ่าวลึก” โดยชมรมแม่บ้านร้านอาหารประชาชนทั่วไป และการประกวดแอโรบิกรวมขยับสลัดไขมัน โดยชมรมสุขภาพทุกตำบลเข้าร่วม

“ขณะเดียวกันได้รณรงค์อาหารว่างเพื่อสุขภาพในที่ประชุม “ได้ผลคนด้านสุขภาพ” โดยเชิญชวนให้หน่วยงานราชการจัดอาหารว่างพลังงานต่ำ เพิ่มผลไม้ตามฤดูกาล และจัดเครื่องดื่มหวานน้อย โดยใช้น้ำตาลซองขนาด 4 กรัม ในการประชุมของหน่วยงาน ซึ่งขณะนี้คณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตอำเภออ่าวลึก (พอช.) ได้ออกได้ประกาศเป็นนโยบายพร้อมตั้งจัดทำคู่มือการจัดอาหารว่างเพื่อสุขภาพให้หน่วยงานราชการนำไปใช้ด้วย

คนอ่าวลึกไร้พุง
การรณรงค์อาหารว่าง เพื่อสุขภาพ ในที่ประชุม

อ่านเพิ่มเติม :Diabetes Quiz : แฟนพันธุ์แท้โรคเบาหวาน รู้ก่อนป้องกันก่อน

อ่านต่อ>>เคล็ดลับไร้พุง

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.