ไข่ปลอม,ไข่ปลอมจากจีน,อาหารปลอม

สธ.เตือนระวัง ไข่ปลอม หากพบสิ่งผิดปกติไม่ควรนำไปประกอบอาหาร

ไข่ปลอม กลับมาอีกแล้ว หากไม่มั่นใจ อย่าเพิ่งนำไปบริโภค

เมื่อเร็วๆ นี้ ได้มีชาวบ้านแจ้งมากับทางผู้สื่อข่าว เกี่ยวกับการพบ ไข่ปลอม (พวงไข่) ประเด็นอาหารปลอมจากจีนจึงกลายมาเป็นที่พูดถึงอีกครั้ง โดยทางสาธารณสุขได้ออกมาเตือนให้ผู้บริโภคสังเกตเวลาซื้อวัตถุดิบมาประกอบอาหารให้ดี หากมีลักษณะผิดปกติ หรือไม่มั่นใจ อย่าเพิ่งนำมาบริโภค

พวงไข่ปลอม จริงหรือ

จากเนื้อข่าวของเว็บไซต์ nationtv.tv 

พะเยา – พบพวงไข่ไก่คล้ายของปลอม ชาวบ้านผวาไม่กล้าทำอาหาร ด้านสาธารณสุขอำเภอเชียงคำ ออกโรงเตือน หากพบสิ่งผิดปกติไม่ควรบริโภคและแจ้งทางสาธารณะสุขอำเภอเพื่อตรวจสอบ

พวงไข่ไก่ปลอม
ภาพจาก: nationtv.tv

วันนี้(1 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่าชาวบ้านเจอไข่พวงไก่ปลอม ในพื้นที่บ้านบัวนาคพัฒนา ต.ฝายกวาง อ.เชียงคำ จ.พะเยา จึงลงพื้นที่เข้าตรวจสอบ พบนางสังข์ ระวังยศ อายุ 46 ปี อยู่บ้านเลขที่ 31 ม.12 ต.ฝายกวาง อ.เชียงคำ จ.พะเยา โดยเปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (30ก.ย.) ตนเองได้ไปซื้อพวงไข่ไก่พร้อมเครื่องใน ราคาชุดละ 50 บาท ที่ร้านค้าในหมู่บ้าน ในขณะที่นำมาล้างทำความสะอาด สังเกตเห็นพวงไข่จำนวนหนึ่งหลุดออกมาจากพวงไข่ไก่เป็นลูกๆ มีลูกใหญ่ 2 ลูก ลูกเล็ก 4 ลูก เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1 เซนติเมตร ตนสังเกตดูว่าไม่เหมือนกับพวงไข่ไก่ที่ตนเคยนำมาทำอาหาร จะเห็นได้จากลูกพวงไข่ไก่ไม่มีเส้นเลือดรอบๆไข่ และลองเจาะดูข้างในจะเป็นเจลข้นๆไหลออกมาและแห้งแข็งกระด้างอย่างรวดเร็ว แต่กลิ่นก็คาวเหมือนไข่ไก่อยู่ ตนจึงไม่กล้าที่จะนำมาทำอาหาร

ไข่ไก่ปลอม
ภาพจาก nationtv.tv

นางอำพร ทวีทรัพย์ อายุ 59 ปี อยู่บ้านดลขที่ 160 ม.12 ต.ฝายกวาง อ.เชียงคำ จ.พะเยา เจ้าของร้านของชำในหมู่บ้าน กล่าวว่า เวลาประมาณ 05.00 น.วานนี้ (30 ก.ย.) ตนเองได้ไปซื้อของใช้พร้อมพวงไข่ไก่จากแผงค้าไก่สดเจ้าหนึ่ง ที่ตลาดสดบ้านทราย ต.เวียง อ.เชียงคำ จ.พะเยา ซึ่งตนเองก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าพวงไข่ไก่ที่ตนรับมาขายเป็นพวงไข่ไก่ปลอมหรือไม่ ตนเพียงเป็นผู้รับมาขายต่อเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวจึงไปสอบถามถามหาข้อเท็จจริง จากนายไชยยนต์ วงศ์ใหญ่ หัวหน้าสำนักงานสาธารณสุขอำเภอเชียงคำ กล่าวว่า จากการตรวจดูด้วยสายตา ตนเองยังไม่สามารถที่จะระบุได้ว่าเป็นพวงไข่ไก่จริงหรือปลอม ส่วนมากที่เจอจะเป็นไข่ไก่ปลอมทั้งลูก ซึ่งกรณีนี้ตนเองเพิ่งเคยเจอรายแรก

ไข่ไก่ปลอม
ภาพจาก nationtv.tv

ทั้งนี้ตนเองจะนำตัวอย่างของพวงไข่ไก่ดังกล่าวส่งไปให้ทางสาธารณสุขจังหวัดพะเยา ตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์อีกครั้ง แต่ขอเตือนประชาชนอย่าได้บริโภค หากพบว่าพวงไข่ไก่แปลกแตกต่างไปจากที่เคยรับประทาน ขอให้หลีกเลี่ยงไม่ควรบริโภคและแจ้งทางสาธารณะสุขอำเภอเพื่อตรวจสอบในเชิงลึกอีกครั้ง

ประเด็นไข่ปลอมและโทษต่อสุขภาพ

ทั้งที้ ทางสาธารณสุข เคยให้ข้อมูลเกี่ยวกับไข่ปลอมและผลต่อสุขภาพเอาไว้ โดยผู้เขียนจะหยิบยกเนื้อหาข่าวจาก sanook.com

นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงข่าว ไข่ไก่ปลอม ทำจากสารเคมีอันตรายจากประเทศจีน ลักลอบวางจำหน่ายในตลาด เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคให้ปลอดภัยจากอาหารที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพว่า จากการศึกษาข้อมูลทางวิชาการ ส่วนประกอบของไข่ปลอมดังกล่าว ไม่มีประโยชน์ใดๆ ต่อสุขภาพ และอาจมีอันตรายจากสารเคมีที่ใช้ด้วย

ไข่ไก่ปลอมนั้น จะไม่มีสารอาหารใดๆ ที่เป็นประโยชน์ทางโภชนาการต่อสุขภาพ และขณะนี้ประเทศไทยไม่มีการนำเข้าไข่ไก่จากจีนแต่อย่างใด มีนำเข้าเฉพาะจากประเทศญี่ปุ่น อย่างไรก็ตาม อย.จะเก็บตัวอย่างไข่ไก่ที่นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่นส่งตรวจวิเคราะห์ด้วย ส่วนวิธีการสังเกตว่าเป็นไข่ปลอมหรือไม่นั้น เท่าที่ทราบคือ เมื่อเขย่าไข่ไก่ปลอมจะรู้สึกเหมือนมีช่องว่างของน้ำในไข่ แต่ถ้าเป็นไข่ไก่ของแท้ เมื่อเขย่าจะรู้สึกแน่น ทั้งนี้ อย.จะตรวจสอบเฝ้าระวังในเรื่องนี้อย่างเข้มงวด เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค จึงขอให้ผู้บริโภคมั่นใจได้ เลขาธิการ อย.กล่าว

ด้าน นายแพทย์พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า ได้สั่งการให้ด่านอาหารและยาตามแนวพรมแดนทั่วประเทศ เฝ้าระวังและสกัดกั้นการลักลอบนำเข้าไข่ไก่ปลอมและยาต้านไวรัสโอเซลทามิเวียร์ อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะไข่ไก่ปลอม จะมีการสุ่มเก็บตัวอย่างไข่ไก่ส่งตรวจวิเคราะห์ หากพบจะดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวด จัดเป็นผลิตภัณฑ์อาหารปลอม มีโทษือน10 ปี และปรับ 5,000100,000 บาท ส่วนยาต้านไวรัสโอเซลทามิเวียร์ปลอม ผู้ขายหรือนำเข้าต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-20 ปี และปรับตั้งแต่ 2,00010,000 บาท ผู้ผลิตต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3 ปีถึงตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่ 10,000 50,000 บาท

ทั้งนี้อาหารปลอมไม่มีอะไรก่อให้เกิดผลดีต่อร่างกายทั้งสิ้น ขณะเดียวกันอาจก่อให้เกิดโรคหรืออันตรายกับผู้บริโภคอีกด้วย จึงอยากให้ทุกคนช่วยกันเป็นหูเป็นตาและออกมาแจ้งหรือเตือนเมื่อพบเจออาหารที่ผิดปกติค่ะ


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

กระทรวงสาธารณสุข เฝ้าระวัง โรคมือ เท้า ปาก

กระทรวงสาธารณสุข ซ้อมแผนรับมือ ไข้หวัดนก

เกาะกระแส Brexit สาธารณสุขอังกฤษจะรุ่งหรือร่วง?

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.