หิวตอนดึก,กินจุบจิบ,ลดความอ้วน

4 สาเหตุควรแก้ ตัดวงจร ทำหิวตอนดึก

ทำไมเราถึงชอบ หิวตอนดึก

หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้หลายคนล้มเหลวในการควบคุมน้ำหนัก ระบบเผาผลาญแปรปรวน ก็เพราะการกินไม่เป็นเวลา รวมไปถึงการกินจุบจิบตอนดึกมากๆ ตอนที่ร่างกายควรได้พักจากการทำงานและกระบวนการย่อยอาหารต่างๆแล้ว แต่ก็ยังมีหลายคนที่มีอาการ หิวตอนดึก จนต้องลุกออกมาเปิดตู้เย็นอยู่ วันนี้เรามีคำตอบจาก Livestong.com โดย Sara Ipatenco

หิวตอนดึก,กินจุบจิบ,ลดความอ้วน
พฤติกรรมการกินระหว่างวัน ส่งผลให้ร่างกายรู้สึกหิวตอนดึกได้

กินอาหารระหว่างวันไม่เพียงพอ

หากคุณกินอาหารในระหว่างวันไม่เพียงพอ หรือกินไม่เป็นเวลา คุณอาจมีพลังงานไม่พอที่จะประคับประคองระบบต่างๆ ของร่างกายขณะนอนหลับ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณกินข้าวเย็นเร็วไป ก็มีสิทธิ์จะลุกขึ้นมาด้วยความหิวโหยทั้งๆ ที่ยังไม่ถึงมื้อเช้า ตามข้อมูลของ Joy Bauer นักกำหนดอาหารวิชาชีพได้เขียนไว้ใน NBC Today ว่า

กินมื้อเย็นเลทๆ อาจช่วยให้คุณผ่านพ้นค่ำคืนไปได้โดยไม่แสบท้อง กินมื้อค่ำที่มีไฟเบอร์ก็ช่วยได้เช่นกัน เพราะไฟเบอร์จะช่วยเติมเต็มกระเพาะอาหารและย่อยช้ากว่า อิ่มนานกว่าด้วย

ระดับน้ำตาลในเลือดเปลี่ยนแปลง

การเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำตาลในเลือดทำให้เราตื่นกลางดึกมาด้วยความหิวได้ ซึ่งอาจมาจากการกินอาหารที่ไม่เหมาะสมของเราเอง ยกตัวอย่างเช่น  หากกินอาหารตอนกลางคืนที่มีปริมาณแป้งขัดขาวสูง เช่น เส้นก๋วยเตี๋ยวต่างๆ จะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดขึ้นสูงและลดลงอย่างรวดเร็ว แม้จะรู้สึกอิ่มในตอนแรก แต่ไม่นานก็จะกลับมาหิวโหยเช่นเดิม

ในทางกลับกัน หากคุณกินข้าวเย็นที่ประกอบไปด้วยผักผลไม้ โปรตีน และไฟเบอร์ จะช่วยให้ระดับน้ำตาลในเลือดเสถียรกว่า ลดโอกาสที่จะทำให้รู้สึกหิวก่อนอาหารเช้าได้ นอกจากนั้น การกินอาหารเช้าภายใน 90 นาทีหลังจากตื่นนอน และกินมื้ออาหารทุกๆ 5 ชั่วโมงใน 1 วัน ก็ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้เช่นกัน

ความเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน

ฮอร์โมนในร่างกายเรานั้นควบคุมความรู้สึกหิว จากข้อมูลของ Bauer ฮอร์โมนเกรลิน เป็นตัวสำคัญที่จะทำให้เรารู้สึกอยากกินอาหาร และฮอร์โมนเลปตินจะช่วยจำกัดการกินอาหารของเรา หากฮอร์โมนทั้งสองเสียสมดุล คุณอาจรู้สึกหิวขึ้นมาดื้อๆ แม้กินอิ่มตามปกติ

ความเครียดเองก็มีส่วนในเรื่องนี้ เพราะเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ระดับฮอร์โมนแปรปรวน รวมไปถึงภาวะฮอร์โมนแปรปรวนในผู้หญิง ช่วงมีประจำเดือนก็สามารถทำให้การทำงานของฮอร์โมนเปลี่ยนแปลงและลุกขึ้นมากินตอนดึกได้เช่นกัน

หิวตอนดึก,กินจุบจิบ,กินก่อนนอน,ลดความอ้วน
สภาพแวดล้อม,อารมณ์,ฮอร์โมน มีส่วนกระตุ้นให้เกิดความหิว

สภาพแวดล้อมและประสาทสัมผัส

สาเหตุนี้เชื่อว่าหลายคนต้องเคยประสบ นอนดึก หิว เลื่อนจอมือถือเจอโพสต์อาหาร หิว นั่นมาจากเมื่อคุณนอนดึก ร่างกายตื่นอยู่ และยิ่งระยะเวลาในตอนนั้น ยิ่งห่างกับอาหารมื้อสุดท้ายของวันมากแค่ไหน ร่างกายยิ่งมีสิทธิ์เรียกร้องของกินมากเท่านั้น แล้วอย่าลืมว่ากิจวัตรระหว่างวันที่ค่อนข้างใช้พลังงาน เจอกับภาระหน้าที่ที่เหน็ดเหนื่อย ก็เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ร่างกายต้องการการชดเชยด้วยของกินเช่นกัน

 


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

สมุนไพรลดความอ้วน ตำรับราชสกุลทินกร, ภัทรภาสคลินิก และตำรับหมอน้อย

วิธีกินวิตามินลดความอ้วน บอกลาไขมันหน้าท้อง

เห็ดเข็มทอง สูตรเด็ดลดความอ้วน

ลดความอ้วนด้วยอาหารบ้านๆ 3 มื้อ ทำตามง่าย อย่าช้า

ติดตาม ชีวจิต ในช่องทางต่างๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.