มะเร็ง โรคในผู้หญิง มะเร็งในผู้หญิง มะเร็งรังไข่ มะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก

สารพัดวิธีรบ…สยบ มะเร็ง ผู้หญิง

สารพัดวิธีรบ…สยบ มะเร็ง ผู้หญิง

ชีวจิต จึงขออาสาเป็นพี่เลี้ยงคอยดูแลสุขภาพ เพื่อป้องกันโรค มะเร็ง ในผู้หญิง คือ มะเร็งรังไข่ มะเร็งเต้านม และมะเร็งปากมดลูก ผ่านแง่มุมของผู้ป่วยที่มีประสบการณ์ในสมรภูมิมะเร็ง

หวังเพียงว่า ทุกท่านจะนำความรู้ไปปรับใช้ เพื่อให้ปลอดภัยจากโรคร้ายเหล่านี้ หรืออย่างน้อยที่สุดสามารถดูแลตนเองและผู้ป่วยใกล้ตัวให้ก้าวข้ามผ่านพ้นวิกฤติ มะเร็ง ไปได้

 

นึกว่าแค่ปวดท้อง  ที่แท้ มะเร็ง รังไข่

คุณเอ๋ย – นีรยา พิมพ์อุไร นักศึกษาอายุ 20 ปี ผู้คอยดูแลคุณแม่ซึ่งป่วยด้วยโรค มะเร็ง รังไข่ ได้เล่าอาการป่วยของคุณแม่ให้ฟังว่า

“ประมาณสองปีที่แล้ว คุณแม่ปวดท้องบ่อยๆ แน่นและอึดอัดท้องมากๆ คล้ายกับอาการของผู้ที่มีแก๊สในกระเพาะอาหารเยอะค่ะ ทั้งๆ ที่คุณแม่รู้สึกเบื่ออาหาร กินข้าวไม่ได้ แต่ท้องน้อยกลับโตขึ้นๆ และมีอาการซึมเศร้า

“หลังจากนั้นอาการแย่ลงเรื่อยๆ ค่ะ คุณแม่ไม่ค่อยมีแรง เป็นไข้หนาวๆ ร้อนๆ แต่ท่านคิดว่าความผิดปกตินี้เป็นอาการจากภาวะหมดประจำเดือน คงไม่เป็นอะไรมาก แต่เอ๋ยทนไม่ไหว เพราะสภาพร่างกายคุณแม่แย่สุดๆ จึงพาท่านไปโรงพยาบาล และตรวจพบมะเร็งรังไข่ระยะที่1C คือ เซลล์มะเร็งอยู่ในรังไข่ทั้งสองข้าง และกระจายมาที่บริเวณผิวรังไข่ข้างซ้ายค่ะ”

ระหว่างที่ตรวจพบและรอการรักษา คุณแม่ของคุณเอ๋ยมีอาการเพิ่มขึ้นคือ ปวดหลังแทบเดินไม่ไหวและถ่ายปัสสาวะทุก 30 นาที เพราะก้อนมะเร็งไปกดทับกระเพาะปัสสาวะ คุณเอ๋ยเล่าต่อว่า

“คุณหมอรักษาด้วยการผ่าตัดร่วมกับการทำเคมีบำบัดค่ะ เอ๋ยเห็นคุณแม่ซูบผอมลงไปมากเพราะเสียเลือด น้ำหนักลด ท้องอืด คลื่นไส้อาเจียน ขับถ่ายไม่ปกติ และกินอาหารไม่ได้ ซึ่งเป็นผลข้างเคียงจากการรักษาค่ะ”

ชีวจิต ขอเป็นหนึ่งกำลังใจให้คุณแม่ฟื้นตัวในเร็ววัน และต้องบอกว่าคนไข้โชคดีเหลือเกินที่ตรวจพบมะเร็งรังไข่ก่อนที่จะลุกลามไปยังอวัยวะอื่นๆ

มะเร็ง รังไข่
อาการปวดท้อง อาจเป็นสัญญานเตือนของโรคมะเร็งรังไข่

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.