ลีลาศ เต้นให้พริ้ว เพื่อลดน้ำหนักแบบสวยๆ สนุกๆ

ลีลาศ เต้นให้พริ้ว เพื่อลดน้ำหนักแบบสวยๆ สนุกๆ

ลีลาศ การเต้นรำที่หลายคนคงเคยเรียนขั้นพื้นฐานกันตั้งแต่สมัยมัธยม แต่รู้ไหมคะว่า การเต้นลีลาศทำให้หลายคนลดน้ำหนักได้ และที่สำคัญ ไม่มีโยโย่เอฟเฟ็คท์อีกด้วย

ประสบการณ์ลดอ้วนของใครคนหนึ่ง กลายเป็นตัวอย่างให้หนุ่มสาวเจ้าเนื้อลุกขึ้นมาลดน้ําหนักกันยกใหญ่ จากที่เคยอ้วนน้ําหนักกว่าร้อยกิโลกรัม เขาสามารถลดน้ําหนักลงได้ถึง 25 กิโลกรัม ภายในเวลาเพียง 9 เดือน

นี้เราจึงต้องตามมาพบเขาคนนั้น คุณวรากร หมวดสิงห์ หรือคุณบอล นักวิชาการโสตทัศนศึกษา ฝ่ายการพยาบาล โรงพยาบาลแห่งหนึ่งอีกครั้ง เมื่อได้ข่าวว่า เขาเพิ่งเอาตัวรอดจากการต่อสู้กับโยโย่เอฟเฟ็คท์มาได้ไม่กี่เดือน

โยโย่เอฟเฟ็คท์เพราะอดเกินพิกัด

จังหวะการเต้นสุดมันส่ายสู้กันอย่างเร้าใจของคุณบอลกับคู่บนฟลอร์ลีลาศ ทําให้อัณณ์คิดไปถึงการต่อสู่กับอาการโยโย่เอฟเฟ็คท์ที่ต้องสู้ยิบตาแบบรามือไม่ได้เช่นกัน เพราะ “โยโย่เอฟเฟ็คท์” คือสิ่งที่น่ากลัวที่สุดสําหรับคนที่กําลังควบคุมน้ําหนัก และจะยิ่งน่ากลัวเมื่อคนนั้นคือ นักกีฬาลีลาศสมัครเล่นที่ฝันอยากจะก้าวไปเป็นนักกีฬาลีลาศเต็มตัว เพราะธรรมชาติของโยโย่เอฟเฟ็คท์ไม่เพียงแต่ทําให้น้ําหนักขึ้นมาง่ายๆ แต่ยังลดลงได้อย่างยากเย็นอีกด้วย ความภาคภูมิใจในรูปร่างของคุณบอลเมื่อหลายเดือนก่อนที่สามารถลดน้ําหนักได้สําเร็จด้วยการแอโรบิก จนสามารถก้าวสู่ฟลอร์ลีลาศเป็นนักกีฬาลีลาศตัวแทนของหน่วยงานสมความตั้งใจ พังครืนลงในเวลาเพียงสองเดือนเมื่อคุณบอลลงมือควบคุมอาหารเข้มงวดขึ้นเรื่อยๆ

หลายคนอาจสงสัยเหมือนว่า ทําไมจึงเป็นเช่นนั้น “ช่วงนั้นว่างจากการแข่ง เราคิดว่าเป็นช่วงที่ออกกําลังกายน้อย จึงไปเน้นอดอาหารมากไป จนร่างกายเสียสมดุลไปเลยคือ ไม่ได้ค่อยๆ ลด อย่างจาก 10 เป็น 8 หรือ 7 แต่เราเล่นหักดิบไปเลย ทําให้บางช่วงเราก็ทนไม่ไหว เพราะรู้สึกว่าหิวมากจึงกินเยอะมาก โดยคิดว่าเวลามาทํางานก็จะไม่กิน เป็นการอดชดเชย แต่วันก่อนหน้านั้นจะกินชุดใหญ่

“น้ําหนักช่วงนั้นจึงขึ้นเร็วมาก ขึ้นมาสิบกิโลแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว ภายใน 2 เดือน น้ําหนักที่ขึ้นมาแบบโยโย่นี้จะขึ้นเร็วมากจริงๆ มารู้ตัวอีกทีคนนั้นก็ทักคนนี้ก็ทักว่าอ้วนขึ้นอีกแล้วนะ เรายังไม่ค่อยเชื่อ ได้แต่ถามตัวเองว่าจริงหรือเปล่า เลยลองหยิบชุดที่เราเคยใส่ได้พอดีมาลอง

“ทั้งหน้าท้อง หน้าอก ขยายใหญ่ขึ้นกว่าเดิมมาก กระดุม กางเกงเม็ดแรกยังติดไม่ได้เลย ยืนส่องกระจกมองตัวเองเห็นเลยว่ามีไขมันหน้าท้องพอกพูนขึ้นมา ดูตามแขนขา กล้ามเนื้อ เริ่มนิ่มๆ มีแต่ไขมัน เราอ้วนขึ้นจริงๆ

“พอรู้ตัวว่าเราเจอปัญหาโยโย่แล้ว ก็รู้สึกเสียดายว่าทําไมเรา ไม่ดูแลตัวเอง ยิ่งเปิดคอมพิวเตอร์มาเห็นรูปเก่าๆ หรือทุกครั้งที่เห็นรูปตอนที่เราลดน้ําหนักได้สําเร็จ ก็รู้สึกเสียดายว่าอุตส่าห์ทํามาขนาดนั้นแล้ว ทําไมปล่อยให้เป็นแบบนี้ได้

“แต่ก็ไม่ถึงกับเสียกําลังใจนะ ถามตัวเองว่า อยากกลับไปเป็นเหมือนเดิมที่ใครๆ เรียกเราว่าไอ้อ้วนๆ เหรอ คําตอบคือไม่ และยอมไม่ได้ที่จะให้กลับมาอ้วนอีก ที่สําคัญ เรามีความฝัน อยากพัฒนาตัวเองในกีฬาลีลาศอีก” คุณบอลจึงกลับคืนสู่ฟลอร์และเริ่มซ้อมลีลาศอย่างจริงจังอีกครั้ง

เต้นลีลาศ ช่วยลดน้ำหนัก
เต้นลีลาศ ช่วยลดน้ำหนัก และกำจัดไขมันหน้าท้อง

ลีลาศสลัดไขมันหน้าท้อง

เสียงเพลงจังหวะละตินเร้าใจทําให้เราเพลินมองสะโพกที่ส่าย พลิ้วไปรอบฟลอร์ ทุกท่วงท่าโชว์ความกระชับให้เห็นทุกสัดส่วน ไม่เหลือร่องรอยของไขมันบริเวณเอว สะโพก และหน้าอก ของแถมจากโยโย่เอฟเฟ็คท์กว่าสิบกิโลกรัมเมื่อ 5 เดือนก่อน รอยยิ้มละไมบนใบหน้ายังฉายชัดถึงความสุขในการเต้นลีลาศแสนรัก คุณบอลกลับมานั่งพักเหนื่อย พร้อมเล่าให้เราฟังถึงความสุขในการเต้นลีลาศสู้กับโยโย่เอฟเฟ็คท์

“ลงไปเต้นแรกๆ จะรู้สึกเหนื่อยเร็วมาก เพราะหยุดไปนาน แต่ใจเราสู้และเลือกเต้นละตินซึ่งเป็นจังหวะเร็ว ซึ่งมี 5 จังหวะ คือ ชะชะช่า, ไจฟ์, ปาโซโดเบล, แซมบ้า และคิวบันรัมบ้า เพราะช่วยลดน้ําหนักได้ดี ร่างกายได้ใช้กล้ามเนื้อทุกส่วน ทั้งกล้ามเนื้อหลัง ไหล่ หน้าท้อง สะโพก และใช้พละกําลังมาก”

คุณบอลเล่าว่า บางจังหวะยังช่วยลดไขมันที่พอกพูนในจุดต่างๆ ได้ดีเป็นพิเศษด้วย เช่น การลดหน้าท้องที่เพิ่มขึ้นราว 4 นิ้ว คุณบอลได้ใช้เคล็ดลับดังต่อไปนี้

“ลดหน้าท้องโดยการเต้นแบบชะชะช่าหรือปาโซโดเบล ที่เต้นเลียนแบบการล่อวัวกระทิง ซึ่งสนุก เพราะต้องบิดต้องหมุนตัวตลอดเวลา ทั้งยกก้น ส่ายสะโพก สเต็ปฟุตเวิร์ค การเหวี่ยงคู่เราออกไปหรือต้องช้อนตัวเขาเมื่อเขาทิ้งตัวลงมา ซึ่งจังหวะยิ่งเร็ว เราจะยิ่งได้ออกกําลังกายในส่วนหน้าท้องมากขึ้น และเต้นได้สนุกมากขึ้น เดี๋ยวเดียวเหงื่อออกแล้วหลังจากเต้นต่อเนื่องสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง ครั้งละครึ่งวัน ไม่นานหน้าท้องยุบลง กล้ามเนื้อหน้าท้องเพิ่มขึ้น”

นอกจากนี้ จังหวะชะชะช่าที่คุณบอลเต้นเป็นประจํานั้นเป็นการเต้นที่ใช้การยืดลําตัว แขม่วหน้าท้อง ใช้แรงกดของเท้าแต่ละก้าวอย่างฉับไว เดินค่อนข้างเร็ว ด้วยความเร็วประมาณ 150 ก้าวต่อนาที และต้องทําต่อเนื่อง ทําให้ร่างกายได้ใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่บริเวณลําตัว ขณะที่จังหวะปาโซโดเบลมีลักษณะการเดินด้วยปลายเท้า หรือบางครั้งเดินเต็มเท้าด้วยความเร็ว 124 ก้าวต่อนาที หรือเหยียดขา แต่ไม่เกร็ง แขม่วท้อง ขมิบก้น และยืดชายโครงตลอดเวลา ด้วยทั้งสองท่าทําให้คุณบอลได้ใช้ร่างกายช่วงเอวและสะโพกมาก ช่วยให้ไขมันหน้าท้องของคุณบอลลดลงอย่างรวดเร็ว คุณบอลเล่าต่อว่า

“พอเราเหนื่อยจากละตินก็สลับมาเต้นบอลรูมบ้าง ซึ่งทําให้ได้เหงื่อเหมือนกัน ถึงจะเป็นจังหวะช้าๆ ก็ยังช่วยในการลดน้ําหนักได้” การเต้นแบบบอลรูมนี้ แม้จะเนิบช้ากว่าการเต้นละติน แต่ทุกท่าเน้นการยืดลําตัว ชายโครง ซึ่งต้องคงที่ตลลอดเวลา

หลังจากคุณบอลเต้นลีลาศแบบไม่รามือ อย่างสม่ําเสมอ น้ําหนักของคุณบอลจึงลดลงเดือนละประมาณ 3 กิโลกรัม ในที่สุดสามารถลดน้ําหนักลงไป 15 กิโลกรัม ภายใน เวลาเพียง 5 เดือน

เห็นไหมคะว่า การดูแลสุขภาพจําเป็นต้องทําอย่างต่อเนื่อง ที่สําคัญ ต้องทําอย่างมีสติ


บทความอื่นที่น่าสนใจ

สามารถติดตาม ชีวจิต ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.