ท่องเที่ยว,เที่ยวไทย

ททท. ชวนเที่ยวเมืองรอง ต้องลองไป สุดชิลล์ในภาคกลาง ภาคตะวันออก

เที่ยวเมืองรอง ของดีภาคกลาง-ภาคตะวันออก วันหยุดนี้จัดเลย

วันนี้ผู้เขียนหยิบยกเนื้อหาจาก คู่มือเล่มใหม่ล่าสุด เก๋ายกก๊วน ชวน เที่ยวเมืองรอง ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ภูมิใจนำเสนอแหล่งท่องเที่ยวสดใหม่ในเมืองรองพร้อมกิจกรรมหลากหลายรูปแบบ ตอนนี้เราจะมาเจาะลึกกันที่ภาคกลางและภาคตะวันออก

เรื่อง : พิภพ บุษราคัมวดี

ภาพ : พิภพ บุษราคัมวดี , การท่องเที่ยวแห่งประเทศ, กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ กรมศิลปากร, อิทธิศักดิ์ บุญปราศรัย, อดิเทพ จันทร์เทศ

ภาคกลาง

เพชรบุรี เพชรเม็ดงามของไทย

เมืองที่เจริญรุ่งเรืองมาตั้งแต่สมัยโบราณ มีแหล่งท่องเที่ยวน่าสนใจมากมาย ทั้งวัดวาอารามอุทยานประวัติศาสตร์ พระนครคีรี พระราชนิเวศน์มฤคทายวัน แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติศูนย์วัฒนธรรมไทยทรงดำหรือลาวโซ่ง และโครงการชั่งหัวมัน สปาเกลือ ฯลฯ แวะไปชมแล้วจะพบว่า เพชรเม็ดนี้ล้ำค่าเกินบรรยาย

พระราชนิเวศน์มฤคทายวัน สถานที่แปรพระราชฐานในฤดูร้อนของรัชกาลที่6

พระราชนิเวศน์มฤคทายวัน จ.เพชรบุรี
พระราชนิเวศน์มฤคทายวัน เรือนไทยผสมยุโรป

พบความรัก เจอความหวัง พระราชนิเวศน์มฤคทายวันเป็นเรือนไทยผสมยุโรป สร้างด้วยไม้สักทอง ออกแบบให้โปร่งโล่งสบาย เหมาะกับสภาพภูมิอากาศและบรรยากาศชายทะเล ประกอบด้วยหมู่พระที่นั่ง โรงละคร และท้องพระโรง โดยพระที่นั่งทั้งหมดเชื่อมต่อถึงกันด้วยสะพานไม้พร้อมหลังคาคลุม เมื่อสมเด็จพระนางเจ้าอินทรศักดิ์ศจีฯทรงพระครรภ์ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวสำราญพระราชหฤทัยยิ่งด้วยทรงมุ่งหวังว่าจะมีพระราชโอรส ที่แห่งนี้จึงได้รับการขนานนามว่า“พระราชนิเวศน์แห่งความรักและความหวัง”

พิกัด : 12.698561, 99.963229 ที่ตั้ง : ถ.เพชรเกษม ต.ชะอำ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี
เวลาเปิด-ปิด : 8.30- 16.00 น. ปิดวันพุธ 30 บาท โทร. 0-3250-8444 – 5, 08-1941-2185

วัดใหญ่สุวรรณาราม ความงามชั่วนิรันดร์

เพชรเม็ดงามของไทย ทองคำล้ำค่าของเมือง วัดสำคัญที่มีชื่อเสียงมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ศิลปะ โบราณวัตถุภายในวัดล้วนแต่เป็นฝีมือของช่างชั้นครูทั้งสิ้น ไฮไลต์อยู่ที่ศาลาการเปรียญที่มีประวัติว่าพระเจ้าเสือทรงรื้อมาถวายสมเด็จพระสังฆราชแตงโมซึ่งเป็นพระอาจารย์ บานประตูของศาลาการเปรียญนี้มีรอยขวานจามอยู่ คนในท้องถิ่นเล่าว่า

ถูกพม่าฟันเมื่อตอนเสียกรุงครั้งที่ 2 แต่ผู้เชี่ยวชาญเพชรบุรีศึกษาให้ความเห็นว่า น่าจะเป็นการผ่าประตูเพื่อแก้อาถรรพณ์ อย่าพลาดชมประตูบานกลางด้านหน้าศาลาการเปรียญที่เป็นงานจำหลักไม้ปิดทองชิ้นเยี่ยมและเสาแปดเหลี่ยมจำนวน 44 ต้นที่เขียนลายรดน้ำงามวิจิตรไม่ซ้ำกัน

จิตรกรรมฝาผนังในโบสถ์ล้ำเลิศด้วยภาพเทพชุมนุมเรียงแถวหลายชั้น เป็นองค์ประกอบภาพที่ไม่เคยมีมาก่อน นี่คือสุดยอดฝีมือช่างไทยสมัยอยุธยา หนึ่งในจิตรกรรมฝาผนังชิ้นเยี่ยมของไทย

พิกัด : 13.109086, 99.953368 ที่ตั้ง : ถ.พงษ์สุริยา ต.ท่าราบ อ.เมืองเพชรบุรีจ.เพชรบุรี
เวลาเปิด-ปิด : 8.00- 16.00 น.

โครงการชั่งหัวมัน บ้านไร่ของในหลวงรัชกาลที่9

โครงการชั่งหัวมัน จ.เพชรบุรี
พื้นที่ในโครงการชั่งหัวมัน

จากหัวมันเทศบนตาชั่ง สู่การพลิกแล้งจนเขียวขจี ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงวางหัวมันเทศไว้บนตาชั่ง แม้ว่าจะไม่มีดินและน้ำ แต่หัวมันเทศยังแตกใบ มีต้นงอกออกมา เมื่อนำไปเพาะเลี้ยงก็เติบโต จึงมีพระราชดำริว่า ที่ดินแปลงนี้มีดินและพอมีน้ำอยู่บ้าง ก็น่าจะปลูกมันเทศได้ จึงพระราชทานต้นมันเทศจากเรือนเพาะชำมาปลูก และพระราชทานชื่อโครงการว่า“โครงการชั่งหัวมัน ตามพระราชดำริ”

พิกัด : 12.747207, 99.7060191 ที่ตั้ง : ม. 5 ต.เขากระปุก อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี
เวลาเปิด-ปิด : 9.00- 16.30 น. โทร. 0-3247-2700 – 3

สปาเกลือกังหันทอง ของดีคู่เมืองเพชร

แหล่งเรียนรู้วิถีเกลือท้องถิ่น สปาเกลือ กังหันทอง จ.เพชรบุรี
สปาเกลือ กังหันทอง ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวพรรณ

ผ่อนคลาย ชม ช็อป แชะ และรอบรู้เรื่องเกลือ พบกับคุณประโยชน์ศูนย์วัฒนธรรมไทยทรงดำพักบ้านแบบไทยทรงดำของดอกเกลือ แล้วทดลองทำเกลือกับ “สปาเกลือกังหันทอง” แหล่งเรียนรู้วิถีเกลือท้องถิ่น ผู้ผลิตเกลือสปาจากเกลือทะเลเลื่องชื่อของไทยด้วยการนำคุณสมบัติของดอกเกลือบริสุทธิ์ผสมผสานกับสมุนไพรนานาชนิด สร้างสรรค์สู่ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวพรรณที่รักคุณยิ่งกว่าใคร

พิกัด : 13.074999, 100.06202090 ที่ตั้ง : ม.7 ต.บางแก้ว อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี
เวลาเปิด-ปิด : 9.00- 17.00 น. โทร. 08-6544-4473, 09-1705-0926

สิงห์บุรี ถิ่นวีรชนคนกล้า

เมืองเก่าแก่ที่มีคนอยู่อาศัยตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์พร้อมวีรกรรมหาญกล้าของชาวบ้านบางระจันที่จารึกไว้ในแผ่นดินจึงมีแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์มากหลาย ทั้งอนุสาวรีย์วีรชนและอุทยานค่ายบางระจัน นอกจากนี้ยังมีวัดโพธิ์เก้าต้น (วัดไม้แดง) วัดพระนอนจักรสีห์วรวิหารจิตรกรรมฝาผนังฝีมือช่างชั้นครูที่วัดสุทธาวาส พิพิธภัณฑ์หนังใหญ่วัดสว่างอารมณ์อันซีนโบสถ์วัดไทรตลาดไทยย้อนยุคบ้านระจัน

วัดพระนอนจักรสีห์วรวิหาร พระนอนใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

วัดพระนอนจักรสีห์วรวิหาร จ.เพชรบุรี
พระพุทธรูปปางไสยาสน์

เมื่ออสูรสำคัญตนว่ายิ่งใหญ่ อสุรินทราหู อสูรอุปราชแห่งอสูรพิภพไปฟังพระธรรมเทศนาจากพระพุทธเจ้า แต่สำคัญตัวว่ามีร่างกายใหญ่โตกว่ามนุษย์ จึงไม่ยอมแสดงความอ่อนน้อม พระพุทธเจ้าจึงทรงเนรมิตร่างกายให้ใหญ่กว่ายักษ์ในท่าสีหไสยาสน์เพื่อลดทิฐิของอสุรินทราหู เป็นที่มาของพระพุทธรูปปางไสยาสน์แห่งวัดพระนอนจักรสีห์วรวิหาร พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองจังหวัดสิงห์บุรี และเป็นพระพุทธรูปปางไสยาสน์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เมื่อคำนวณทางปริมาตร วัดพระนอนจักรสีห์วรวิหารเป็นวัดเก่าแก่สันนิษฐานว่าสร้างสมัยก่อนกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี ภายในวัดยังประดิษฐานพระแก้ว พระกาฬ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ทรงคุณค่าที่สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 5 โดยทรงใช้เป็นพระประธานในพระราชพิธีถือน้ำพระพิพัฒน์สัตยาด้านหน้าวิหารมีต้นสาละสูงใหญ่แค่กล่าวว่างามยังไม่พอ เพราะนี่คือต้นไม้สำคัญในพุทธประวัติ

พิกัด : 14.851003, 100.388974 ที่ตั้ง : ต.จักรสีห์ อ.เมืองสิงห์บุรี จ.สิงห์บุรี
เวลาเปิด-ปิด : 6.00- 17.00 น.

พิพิธภัณฑ์หนังใหญ่ วัดสว่างอารมณ์

พิพิธภัณฑ์หนังใหญ่ วัดสว่างอารมณ์ จ.สิงห์บุรี
พิพิธภัณฑ์หนังใหญ่ มหรสพชั้นสูงของไทย

มหรสพชั้นสูงของไทยที่ยิ่งใหญ่อลังการ หนังใหญ่เป็นการแสดงเก่าแก่ของไทยที่ผสมผสานศิลปะหลายแขนง ทั้งหัตถศิลป์ วรรณศิลป์ นาฏศิลป์ วาทศิลป์ และคีตศิลป์ มีมากว่า 560 ปีเมื่อคราวเสียกรุงศรีอยุธยาก็ถูกทำลายเสียหายไปมากวัดสว่างอารมณ์หรือวัดบางมอญสร้างขึ้นราวปีพ.ศ.2399 โดยพระครูสิงหราชมุนี เจ้าอาวาสและเจ้าคณะจังหวัดองค์แรกของสิงห์บุรีได้รวบรวมหนังใหญ่ฝีมือช่าง สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลายไว้ นอกจากนี้ครูเปีย หัวหน้าคณะหนังเร่ที่อพยพหนีภัย สงครามจากกรุงศรีอยุธยายังถวายให้ และบางส่วนซื้อจากวัดตึกราชาในปีพ.ศ. 2545 จึงก่อตั้งเป็นพิพิธภัณฑ์หนังใหญ่ วัดสว่างอารมณ์ ดูเงา เล่าเรื่องรามเกียรติ์เห็นความเพียรของช่างฉลุหนัง แล้วจะพบว่าหนังใหญ่ยิ่งใหญ่มโหฬารเพียงใด

พิกัด : 14.872000, 100.405996 ที่ตั้ง : บ้านบางมอญ ต.ต้นโพธิ์ อ.เมืองสิงห์บุรี จ.สิงห์บุรี
เวลาเปิด-ปิด : จ. -ศ. 9.00- 16.00 น. ส.-อา. 8.30- 17.00 น.

ตลาดไทยย้อนยุคบ้านระจัน กินเที่ยววิถีไทย ลัดเลาะในถิ่นวีรชน

ตลาดไทยย้อนยุคบ้านระจัน จ.สิงห์บุรี
บรรยากาศตลาดไทยย้อนยุคบ้านระจัน

ชาวบ้านบางระจันนั้นรวมใจกันเป็นหนึ่ง ตัวตนเป็นที่พึ่ง คือนักสู้แห่งเมืองสิงห์! พูดถึงสิงห์บุรีต้องนึกถึงวีรกรรมของชาวบ้านบางระจันที่จารึกไว้ในประวัติศาสตร์ชาติไทย พูดถึงตลาดโบราณต้องแวะมาที่นี่ ตลาดไทยย้อนยุคบ้านระจัน ตลาดโบราณในบรรยากาศสมัยกรุงศรีอยุธยา มีพ่อค้าแม่ค้าใส่ชุดแบบชาวบ้านบางระจันขายอาหารคาวหวานและขนมไทยโบราณอร่อยถูกปาก พร้อมงานหัตถกรรมพื้นบ้าน พูดคุยด้วยภาษาโบราณ คุณท่าน ขอรับ เจ้าคะ เจ้าค่ะ พร้อมมุมถ่ายภาพมากมายชวนประทับใจ ส่วนใครที่อยากกลมกลืนก็นุ่งโจงห่มสไบมาได้เลย

พิกัด : 14.800742, 100.322263 ที่ตั้ง : วัดโพธิ์เก้าต้น อ.ค่ายบางระจัน จ.สิงห์บุรี
เวลาเปิด-ปิด : จ. -ศ. 9.00- 16.00 น. ส.-อา. 8.30- 17.00 น.

สมุทรสงคราม งดงามตามวิถีไทย

สมุทรสงครามหรือเมืองแม่กลอง เป็นจังหวัดที่มีความอุดมสมบูรณ์ทางทรัพยากรธรรมชาติ พร้อมชายฝั่งทะเลติดอ่าวไทย มีแม่น้ำลำคลอง
น้อยใหญ่ ทำให้วิถีชีวิตของชาวบ้านผูกพันกับสายน้ำ จึงมีตลาดน้ำและสถานที่เที่ยวชมอันอบอวลไปด้วยเสน่ห์หลายแห่งให้ความเพลิดเพลินเจริญใจงดงามตามวิถีไทย

ตลาดน้ำท่าคา ตลาดน้ำต้นตำรับ

ตลาดน้ำท่าคา จ.สมุทรสงคราม
การค้าขายบริเวรตลาดน้ำท่าคา

นี่คือต้นตำรับของศูนย์การค้า สมุทรสงครามมีแม่น้ำลำคลองเป็นเครือข่ายซอกซอนไปทั่ว แต่ไหนแต่ไรมาชาวสวนชาวประมงต่างนำผลผลิตและสินค้าพายเรือมาซื้อขายแลกเปลี่ยนกับอาหารทะเลเต็มตลอดลำคลองของตลาดน้ำท่าคา โดยนัดหมายกันช่วงข้างขึ้น -ข้างแรมทุก 2 ค่ำ 7 ค่ำ และ 12 ค่ำ ตั้งแต่เวลาเช้ามืดจนถึงเที่ยงวัน วันผ่านเวลาเปลี่ยน แต่บรรยากาศแห่งความสงบ เรียบง่าย ร่มรื่นด้วยธรรมชาติและสายน้ำของที่นี่กลับถูกหยุดไว้ ไม่ต้องปั้นแต่งก็ให้ความรู้สึกสดชื่นรื่นรมย์ เดิน ปั่นจักรยาน เก็บภาพ จิบกาแฟ ได้ชม -ชิมอาหารอร่อย เลือกซื้อผักผลไม้ ล่องเรือแวะบ้านกำนันจัน ดูวิธีทำน้ำตาลมะพร้าว เพลิดเพลินกับงานหัตถกรรมพื้นบ้าน ตลาดน้ำท่าคาเกิดขึ้นเมื่อประมาณ 80 ปีที่แล้ว ต่อมาได้มีการขยายทางปูนริมน้ำพร้อมสร้างสะพานเพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวให้ได้สัมผัสเสน่ห์ริมน้ำอย่างทั่วถึงนี่คือตลาดน้ำดั้งเดิม เพิ่มเติมคือสะพานและทางปูน

พิกัด : 13.471878, 99.995314 ที่ตั้ง : ต.ท่าคา อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม
เวลาเปิด-ปิด : เปิดเฉพาะ ส.-อา. 6.00- 12.00 น.

วัดเพชรสมุทรวรวิหาร สักการะหลวงพ่อบ้านแหลม

วัดเพชรสมุทรวรวิหาร จ.สมุทรสงคราม
หลวงพ่อบ้านแหลม ณ วัดเพชรสมุทรวรวิหาร

หากไม่ได้นมัสการหลวงพ่อบ้านแหลมก็เหมือนมาไม่ถึงสมุทรสงครามเมื่อพม่ายกทัพมาตีกรุงศรีอยุธยา ชาวบ้านแหลมแห่งเมืองเพชรบุรีได้อพยพหนีภัยไปตั้งบ้านเรือนอยู่ปากคลองแม่กลองฝั่งใต้ โดยตั้งชื่อหมู่บ้านว่า “บ้านแหลม” ตามชื่อบ้านเดิมของตน พร้อมกับบูรณะ
“วัดศรีจำปา” ที่สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าปราสาททองแล้วเรียกชื่อใหม่ว่า “วัดบ้านแหลม” ต่อมาได้รับพระราชทานนามว่า“วัดเพชรสมุทรวรวิหาร”

ตำนานเล่าว่า ชาวบ้านแหลมแห่งจังหวัดเพชรบุรีที่ออกมาหาปลาได้ลากอวนพบพระพุทธรูป 2 องค์ องค์หนึ่งปางสมาธิจึงนำกลับไปประดิษฐานที่วัดเขาตะเครา จังหวัดเพชรบุรี ส่วนอีกองค์อัญเชิญไปประดิษฐานที่วัดบ้านแหลม ชาวบ้านจึงเรียกพระพุทธรูปองค์นี้ว่าหลวงพ่อบ้านแหลมตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

พิกัด : 13.409542, 99.997985 ที่ตั้ง : อ.เมืองสมุทรสงคราม จ.สมุทรสงคราม
เวลาเปิด-ปิด : 8.00- 16.30 น

หัตถาธารา รีสอร์ท ล่องเรือนวดแผนไทย หนึ่งเดียวในอัมพวา

หัตถาธารา รีสอร์ท จ.สมุทรสงคราม
บริการล่องเรือ นวดแผนไทย

สลายความตึงเครียด ผ่อนคลายร่างกายและจิตใจ ปรุงบรรยากาศ เปลี่ยนความรู้สึก ด้วยการล่องเรือนวดแผนไทย เพลิดเพลินไปกับวิถีชีวิตริมคลอง ชิมขนมไทย จิบน้ำใบเตย เอาอกเอาใจร่างกายด้วยการนวดเท้า นวดศีรษะ หรือจะเลือกสปากลางสวนเขียวขจีอบเท้าอบตัวด้วยสมุนไพร ขับไล่เหงื่อและของเสียในร่างกาย พอกแขนพอกขาด้วยสมุนไพร เพื่อลดอาการบวมตามข้อ พร้อมพักในรีสอร์ทร่มรื่น กลางสวนมะพร้าวที่รายล้อมไปด้วยธรรมชาติพิสุทธิ์ ให้รางวัลกับชีวิต มอบของขวัญในวันพักผ่อนท่ามกลางธรรมชาติบริสุทธิ์แห่งอัมพวา

พิกัด : จุดขึ้นเรือและนวดแผนไทย 13.424125, 99.954529 รีสอร์ทและนวดแผนไทย 13.404791, 99.974459 ที่ตั้ง : 9/6 ม.3 ต.ท้ายหาด อ.เมืองสมุทรสงคราม จ.สมุทรสงคราม เวลาเปิด-ปิด : จ. – พฤ. 9.00- 18.00 น. ศ.-อา. 9.00- 21.00 น. โทร. 06-4931-5416, 08-9672-0205

ท่องเที่ยวเมืองรองภาคตะวันออก อ่านต่อหน้าถัดไป

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.