ทรีทเม้นท์ แพทย์แผนจีน ฝั่งเข็ม กัวซา ทุยหนา สมุนไพรจีน

5 ทรีทเม้นท์ แผนจีน รักษาโรคได้ หายชัวร์

ทรีทเม้นท์ แผนจีน รักษาโรคได้ หายชัวร์

ทรีทเม้นท์ ศาสตร์แพทย์แผนจีนนั้นมีมานานหลายพันปีแล้ว และคนยุคนี้ก็ให้ความสนใจรักษากับแพทย์แผนจีนมิใช่น้อย โรงพยาบาลและคลินิกหลายแห่งเปิดบริการทั้งการดูแลรักษาสุขภาพและเสริมความงาม

สาเหตุที่ได้รับความนิยมเนื่องจากการรักษาด้วยแพทย์แผนจีนบางอย่างให้เห็นผลเร็ว มีผลข้างเคียงน้อย รักษาโรคได้มากมายหลายประเภท ในราคาที่ไม่แพงเกินไปนัก

 

พัฒนาไปกับยุคสมัย

ทุกท่านคงได้ยินเรื่องการฝังเข็มบ่อยที่สุด ส่วนการกินยาสมุนไพรจีนยังไม่เป็นที่แน่ใจ และหลายคนเข้าใจว่า การตรวจด้วยการจับชีพจรของหมอจีนนั้นช่างมหัศจรรย์สามารถบอกอาการของโรคได้อย่างแม่นยำ

แพทย์จีนสมชาย จิรพินิจวงศ์ รองผู้อำนวยการ คลินิกหัวเฉียวไทย-จีน แพทย์แผนไทย กล่าวว่า การแพทย์แผนจีนในปัจจุบัน ต่างจากแพทย์จีนในอดีตที่สืบทอดความรู้มาจากบรรพบุรุษซึ่งเปิดร้านขายยาและเป็นหมอแมะไปด้วย

“กระทรวงสาธารณสุขต้องการให้ประชาชนมีทางเลือกในการดูแลรักษาตัวเอง นอกจากใช้การรักษาด้วยการแพทย์แผนตะวันตกจึงยกระดับการแพทย์ทางเลือกรวมทั้งการแพทย์แผนจีนให้มีมาตรฐาน ทางมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติได้ตั้งคณะแพทย์จีนแห่งแรกในเมืองไทย  นักศึกษาต้องเรียนเนื้อหาแพทย์แผนปัจจุบัน 60 เปอร์เซ็นต์ ร่วมกับแผนจีน 40 เปอร์เซ็นต์ มีการเชิญอาจารย์แพทย์จากจีนมาสอนนักศึกษา และยังเปิดอบรมเพื่อเผยแพร่ความรู้ในวงกว้าง แพทย์แผนปัจจุบันเองก็มาเรียนฝังเข็มกันมากขึ้นจึงค่อยเข้าใจว่า แพทย์แผนจีนนั้นเป็นวิทยาศาสตร์”

การแพทย์แผนตะวันตกมีจุดเด่นในการรักษาอาการแบบเฉียบพลัน รุนแรง และการผ่าตัด ส่วนแพทย์แผนจีนมีจุดเด่นในการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมและฟื้นฟูความแข็งแรงของร่างกาย แพทย์แผนจีนยุคใหม่ จึงสามารถใช้ความรู้ในการรักษาทั้งแบบตะวันตก ผสมผสานกับแพทย์แผนจีนเพื่อเสริมซึ่งกันและกัน

แพทย์แผนจีน
การรักษาโรคด้วยแพทย์แผนจีน มักจะมีผลข้างเคียงน้อย

สอดคล้องไม่ใช่เหนือธรรมชาติ  

แพทย์แผนจีนเน้นการปรับสมดุลร่างกายให้สอดคล้องกับธรรมชาติ และดูแลแบบองค์รวมโดย มองว่าจิตใจและร่างกายมีผลซึ่งกันและกัน การทำงานภายในร่างกายเชื่อมโยงกันหมด ความผิดปกติของอวัยวะหนึ่งจึงส่งผลต่ออวัยวะส่วนอื่นด้วย รวมถึงความเปลี่ยนแปลงของธรรมชาตินั้นสัมพันธ์กับสุขภาพของมนุษย์ด้วย

หลักของแพทย์แผนจีนข้อหนึ่ง กล่าวถึงการทำงานของอวัยวะภายในร่างกายตามเวลาว่าแต่ละชั่วโมงเป็นเวลาของอวัยวะใด ตรงกับโรคที่กำเริบในช่วงเวลาของอวัยวะนั้นๆ เช่น คนที่เป็นโรคปอดอาการจะกำเริบในช่วงเวลาตั้งแต่ตี 3 จนถึงตี 5 ซึ่งเป็นช่วงเวลาของปอด และแนะนำว่า ถ้าออกกำลังกายในช่วงนี้ปอดจะแข็งแรง หรือเวลาตั้งแต่ตี 5 จนถึง 7 โมงเช้าเป็นเวลาของลำไส้ใหญ่ก็ควรจะขับถ่าย เป็นต้น ตรงกับการแพทย์ตะวันตกที่แนะนำให้นอนหัวค่ำ เพื่อให้ร่างกายหลั่งโกร๊ธฮอร์โมน (Growth hormone) ซึ่งจะช่วยซ่อมแซมอวัยวะส่วนที่สึกหรอ

แพทย์แผนจีนใช้เครื่องมือธรรมชาติตรวจคนไข้นั่นก็คือตัวหมอ ซึ่งต้องใช้ทักษะความชำนาญมาก เพื่อสังเกตคนไข้อย่างละเอียด ทั้งการดูร่างกายโดยรวม ฟัง ดมกลิ่น  สัมผัสชีพจร และการซักถาม

การตรวจแบบองค์รวมจะช่วยให้เข้าถึงสาเหตุของโรค เช่น คนไข้ตามัว แสบตา มองเห็นไม่ชัด  แพทย์แผนจีนอาจตรวจวินิจฉัยแบบตะวันตกดูว่าเป็นโรคต้อหรือโรคอื่นๆ หรือไม่ แล้วจึงวินิจฉัยตามหลักแพทย์แผนจีนว่า ตาเป็นสิ่งสะท้อนอวัยวะไหน  จากการซักถาม สังเกต ดูลิ้น ดูร่างกาย นำข้อมูลมาประมวล เลือดหรือหยินของตับไม่เพียงพอ อย่างนี้เป็นต้น

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.