เดิน, ออกกำลังกาย, ลดน้ำหนัก

เดิน ขึ้น-ลงบันได เร่งการเบิร์น ช่วยลดน้ำหนัก

เดิน ขึ้น-ลงบันได เร่งการเบิร์น ช่วยลดน้ำหนัก แถมประหยัดอีกด้วย

เดิน ขึ้น-ลงบันได ซึ่งถือว่าเป็นการออกกําลังกายแบบคาร์ดิโอที่ไม่ต้องใช้อุปกรณ์อะไรเลย นอกจากบันไดในออฟฟิศ แค่วันละ 5 นาทีก็หรูแล้ว

ขึ้นบันไดทีละขั้น จะทำให้คุณผอมเร็วกว่า การตั้งใจเดินขึ้นบันไดทีละหลายๆ ขั้น เพื่อลดน้ําหนัก เพราะคนส่วนใหญ่อาจคิดว่า การก้าวขึ้นบันไดข้ามทีละหลายๆ ขั้นอย่างรวดเร็วช่วยเผาผลาญพลังงานส่วนเกินได้มากกว่า แต่เอาเข้าจริงไม่เท่ากับการเดินขึ้นทีละขั้นและอย่างช้าๆ

ดร.ลิวอิส ฮาลซี (Lewis Halsey) อาจารย์ประจําภาควิชาวิทยาศาสตร์สิ่งมีชีวิต มหาวิทยาลัยโรแฮมตัน ประเทศอังกฤษ ให้เหตุผลว่า เพราะกิจกรรมอย่างหลังใช้เวลาในการออกแรงนานกว่าและทําให้อัตราการหดตัวของกล้ามเนื้อเร็วขึ้น จึงต้องใช้พลังงานมาก ดังตัวอย่างในครั้งนี้

อาสาสมัครได้เดินขึ้นบันได 5 ชั้นด้วยความถี่สัปดาห์ละ 5 ครั้ง หรือคิดเป็นระยะทางประมาณ 15 เมตร ได้คําตอบว่า โดยเฉลี่ยแล้ว ถ้าเดินขึ้นทีละขั้นจะช่วยเผาผลาญ 302
กิโลแคลอรี แต่ถ้าขึ้นทีละสองขั้นหรือมากกว่านั้น จะเผาผลาญ 260 กิโลแคลอรี น้อยกว่ากันอย่างไม่น่าเชื่อ เมื่อบริหารอย่างสม่ําเสมอ รับรองว่าหุ่นกระชับ สวยเช้งสมใจแน่นอน
เดินขึ้น-ลงบันได ลดน้ำหนัก
การเดินขึ้น-ลงบันได เป็นประจำ ช่วยลดน้ำหนักได้ดี

 

5 MINS LEG TONER

เดินขึ้น-ลงบันไดกระชับเรียวขา
1. เดินขึ้น-ลงบันได 1 รอบ
2. ตะแคงตัวเดินขึ้นบันได โดยยกขาที่อยู่ด้านล่างขึ้นก่อน แล้วก้าวขึ้น พยายามยืดตัวตรง จากนั้นเดินลงตามปกติ สลับทําอีกข้างหนึ่ง
3. ก้าวขึ้นบันไดขั้นแรกด้วยเท้าขวา ตามด้วยเท้าซ้าย หยุด ก้าวถอยหลังลงบันไดด้วยเท้าขวา ตามด้วยเท้าซ้าย หยุด นับเป็น 1 เซต ทําซ้ํา 10 เซต
4. ก้าวขึ้นบันไดทีละ 2 ขั้น ก้าวลงทีละขั้น
5. วิ่งขึ้นบันได เดินลง
6. ทําข้อ 4 และ 5 ซ้ํา จํานวน 4 รอบ
7. ยืนอยู่หน้าบันไดขั้นล่างสุด ก้าวเท้าขวาขึ้นบันได 1 หรือ 2 ขั้นก็ได้ แล้วงอเข่าขวาลงขนานกับพื้น ย่อตัวลงในท่าลันจ์ 20 ครั้ง สลับทําข้าง
8. เดินขึ้น-ลงบันได 1 รอบ
เดินอย่างมีเป้าหมายเพื่อรูปร่างที่ดีด้วยวิธีข้างต้นแล้ว หากกินอาหารสุขภาพ และพักผ่อนอย่างเพียงพอ สุขภาพแข็งแรง สวยปิ๊งจากภายในจะไปไหนเสีย

บันไดสู่ความ ผอม!

ลองทำตามคลิปวีดีโอดูค่ะ ทำเร็วๆ ถือเป็นการคาร์ดิโอแถมยังปั้นบั้นท้ายได้ดีอีกด้วย

บทความอื่นที่น่าสนใจ

สามารถติดตาม ชีวจิต ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.