ลดน้ำหนักแบบเร่งด่วน

ลดน้ำหนักอย่างรวดเร็ว ให้ผลร้ายกว่าที่คิด

ลดน้ำหนักอย่างรวดเร็ว ให้ผลร้ายกว่าที่คิด แค่ลดแบบใจเย็นๆ แต่เห็นผลชัวร์

ลดน้ำหนักอย่างรวดเร็ว อาจทำให้ผอมเร็วทันใจ แต่การลดแบบค่อยเป็นค่อยไปกลับได้ประโยชน์และผลลัพธ์ที่ดีกว่า นายแพทย์กรกฎ พานิช อาจารย์ประจําสาขาวิชาเวชศาสตร์การกีฬา วิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการกีฬา มหาวิทยาลัยมหิดล มีคำแนะนำมาบอก

วัยรุ่นหรือสาวๆ ที่ทนแบกน้ําหนักของตัวเองมาเป็นเวลานาน พออยากจะลดน้ําหนักมักพยายามหาสูตรเด็ด และมีคําถามเหล่านี้มาถามผมเสมอ เช่น อยากลดวันละ 1 กิโลกรัม ทําอย่างไรคะ มียาลดความอ้วนตัวไหนบ้างคะที่กินแล้วไม่โยโย่ และที่ถามบ่อยมากๆ ได้แก่ กลุ่มที่ไม่อยากออกกําลังกาย แต่ขอสูตรยาให้น้ําหนักลดเร็ว แต่โทรมน้อยๆ ก็เป็นเรื่องปกติครับ

ถ้าท่านสังเกตดีๆ ในปัจจุบันเด็กยุคใหม่มักจะรออะไรไม่เป็น ต้องให้ได้อย่างใจในเวลาอันสั้น เลยตกเป็นเหยื่อของยาลดน้ําหนัก หลายครั้งอันตรายถึงชีวิต ลงข่าวหน้าหนึ่งบ่อยๆ ตัวอย่างวิธีลดน้ําหนักแบบเร่งด่วนที่ใช้กันแพร่หลาย แต่มักมีผลเสียตามมา เช่น กินอาหารเสริมต่างๆ ยาขับปัสสาวะ ยาถ่าย หรือยาชนิดอื่นๆ อดอาหาร ไม่ดื่มน้ํา บ้วนน้ําลายบ่อย ล้วงคอให้อาเจียน อบซาวน่า

ตัวอย่างเหล่านี้เป็นการเอาน้ําหนักตัวออกจากส่วนที่เป็นเปลือกเท่านั้น แต่ก็รวดเร็วจริง หลายคนเลยเห็นว่าได้ผล และพยายามทําต่อเนื่อง แต่แก่นแท้ของการลดน้ําหนัก หากจะให้เห็นผลรวดเร็ว ท่านต้องมีความตั้งใจและอดทน จากนั้นเริ่มลดการสะสมไขมันส่วนเกิน โดยกินอาหารชนิดที่เหมาะสม ในเวลาที่ควร(กินเพื่ออยู่) ร่วมกับการเผาผลาญไขมันสะสมทิ้งไป ออกกําลังกายหรือขยับตัวบ่อยๆ (ขยับเองเท่านั้น) หากทําได้ก็ลดได้ แต่เร็วแค่ไหนถึงจะเหมาะสม ให้ดูเป็นเปอร์เซ็นต์เทียบกับน้ําหนักตัว เพราะแต่ละคนน้ําหนักตัวไม่เท่ากัน และที่สําคัญ หากอายุเริ่มเข้าใกล้หลักสี่จะเอาเร็วเข้าว่า ร่างกายอาจจะพังเอาง่ายๆ ครับ

การลดน้ําหนักอย่างรวดเร็วมีผลเสียอย่างไร

คําตอบคือ มีผลเสียทั้งทางร่างกายและสภาพจิตใจ ผลเสียที่ร้ายแรงมากคือการขาดน้ํา มีผลวิจัยพบว่า หากร่างกายขาดน้ําไปเพียงแค่ 2 เปอร์เซ็นต์ของน้ําหนักตัว จะทําให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน ขาดความกระตือรือร้น ง่วงซึม หรือบางคนอาจมีอาการเครียด อารมณ์แปรปรวน โกรธง่าย ขี้หงุดหงิด หากขาดน้ําต่อเนื่องอาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้ นอกจากอาการดังกล่าวแล้ว ท่านใดที่ลดน้ําหนักด้วย การไม่ดื่มน้ํา แล้วมีอาการอ่อนเพลีย หัวใจเต้นเร็ว ริมฝีปากแห้ง ปวดหัว เวียนหัว ปัสสาวะสีเข้มมีกลิ่นฉุน เป็นตะคริวบ่อย ท้องผูก แสดงว่าท่านเริ่มขาดน้ําแล้วนะครับ

ลดน้ำหนักแบบเร่งด่วน
ลดน้ำหนักแบบเร่งด่วนด้วยวิธีการที่ไม่เหมาะสม จะส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายและจิต

การอดอาหารจะทําให้ขาดพลังงานและขาดสารอาหารที่จําเป็นสําหรับอวัยวะที่ต้องใช้พลังงาน เพื่อให้มีชีวิตรอด เช่น หัวใจ ไต สมอง เราจําเป็นต้องกินพอประมาณ และกินในเวลาที่ควรกิน เช่น ควรลดแป้ง ลดน้ําตาล โดยเฉพาะมื้อเย็น มื้อค่ํา มื้อดึก หลังพระอาทิตย์ตก หากท่านไม่มีกิจกรรมที่ต้องเคลื่อนไหวมากๆ แล้ว อย่าไปกินเยอะให้ลําไส้ ตับ ไต ต้องเหนื่อยเกินไป ให้พวกเขาได้พักบ้าง ไม่เช่นนั้นเขาก็อาจเพี้ยนไป กลายเป็นมะเร็งให้ท่านต้องมาลําบากภายหลัง หากท่านลดมื้อเหล่านี้ได้จนร่างกายชิน ที่สุดน้ําหนักจะไม่เพิ่มขึ้นแน่นอน(แม้จะยังลดไม่ได้)

ยาลดอ้วน อันตรายถึงตาย!

“นักเรียน ม.6 กินยาลดความอ้วนเสียชีวิต เตือนโจ๋ สาวลดอ้วน อย.ชี้อาจถึงขั้นเสียชีวิต” เป็นข่าวพาดหัวที่มีโอกาสได้เห็นอยู่บ่อยๆ เพราะอาหารเสริมหรือยาลดน้ําหนักมีอันตรายแฝงอยู่ และเพราะความสวยไม่เคยปรานีผู้หญิงส่วนใหญ่ในโลกนี้ จึงไม่แปลกที่จะต้องพยายามหาตัวช่วยกระตุ้นจิตใจให้ฮึกเหิมในการลดน้ําหนัก โดยเฉพาะช่วงแรกของการลดน้ําหนักซึ่งต้องใช้ทุกสิ่งอย่างมาช่วยมากระตุ้น ให้ผ่านช่วงแรกไปให้ได้ จึงมีโอกาสเป็นเหยื่อของอาหารลดน้ําหนักหลายชนิด

จะขอยกตัวอย่างยา(สารเคมี)ชนิดหนึ่งชื่อ ไซบูทรามีน เคยเป็นยาลดน้ําหนักที่ใช้กันทั่วโลก โดยออกฤทธิ์รบกวนกระบวนการหลั่งสารสื่อประสาทของสารเซโรโทนินและนอร์เอพิเนฟริน ซึ่งส่งผลต่อการรับรู้ ทําให้ไม่รู้สึกหิว หรืออิ่มเร็วขึ้นเมื่อได้รับยาตัวนี้เข้าไป

เมื่อ 3-5 ปีก่อน หลายประเทศได้ถอนยาตัวนี้ออกจากบัญชีไปแล้ว เช่น ออสเตรเลีย กลุ่มประเทศสหภาพยุโรป สหรัฐอเมริกา แคนาดา จีน ไทย เป็นต้น เพราะยาตัวนี้ มีผลข้างเคียงหลายอย่าง เช่น ปากแห้ง คลื่นไส้ การรับรสผิดปกติ แน่นท้อง ท้องผูก นอนไม่หลับ อารมณ์แปรปรวน เวียนศีรษะ ปวดศีรษะ ปวดประจําเดือนมากกว่าปกติ วูบวาบ ปวดตามข้อ และที่อันตรายคือ ส่งผลเสียต่อสมองและหัวใจ ทําให้หัวใจเต้นผิดจังหวะ ความ ดันโลหิตสูง และอาจหัวใจวายเสียชีวิต หากเกิดที่สมอง ก็จะทําให้พิการจากโรคอัมพฤกษ์ อัมพาต หรืออาจเสียชีวิตได้

ปัจจุบันมีสิ่งอํานวยความสะดวกมากมาย ทั้งรีโมตโทรทัศน์ แอร์ บันไดเลื่อน ลิฟต์ โซเชียลมีเดียต่างๆ เหล่านี้ช่วยให้เราใช้พลังงานน้อยลงมาก การใช้ร่างกายน้อยเกินไป กล้ามเนื้อก็ฝ่อลีบ หัวใจก็ป้อแป้ หากกินยาลดน้ําหนักเข้าไปอีก ทีนี้อาจจะพิการหรือเสียชีวิตโดยไม่รู้ตัวนะครับ


บทความอื่นที่น่าสนใจ

เสี่ยงตาย เพราะอยากผอม

สูตรยาลดความอ้วน ฉบับธรรมชาติ

อันตรายจาก ยาลดความอ้วน มีมากกว่าที่รู้

สามารถติดตาม ชีวจิต ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.