แก้อาการปวด, รองเท้าส้นสูง, อาการปวด

แก้อาการปวด เพราะสวมส้นสูง

แก้อาการปวด ขา เข่า ข้อ จากการสวมรองเท้าส้นสูง โดยนพ.กรกฎ

แก้อาการปวด จากรองเท้าส้นสูงที่สาวๆ สวมใส่เพื่อเสริมบุคลิก แต่เจ้าความสวยที่ว่า กลับสร้างปัญหาให้คุณสาวๆ ไม่น้อยเลย แย่ที่สุดอาจทําให้กระดูกสันหลังคดได้

นายแพทย์กรกฎ พานิช อาจารย์ประจําสาขาวิชาเวชศาสตร์การกีฬา วิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการกีฬา มหาวิทยาลัยมหิดล มีคำตอบเกี่ยวกับปัญหาเหล่านี้มาบอกค่ะ

We Wonder

คุณหมอคะ หนูเพิ่งเรียนจบ เริ่มทํางานได้ 1 สัปดาห์ โดยงานที่หนูทําต้องยืนวันละประมาณ 4 ชั่วโมง และต้องใส่รองเท้าส้นสูง ตอนนี้หนูมีปัญหามากเลยค่ะ เพราะปวดเท้ามาก รองเท้าก็กัด ยืนทํางานแทบไม่ไหว ทรมานมาก ขอคําแนะนําด้วยค่ะ

Doctor Says

เป็นปกติครับ ใครที่ใส่รองเท้าส้นสูง ย่อมมีปัญหาไม่มากก็น้อย เพราะโครงสร้างของคนเราเวลาใส่รองเท้าส้นสูงจะมีการปรับตัวไปในลักษณะฝืนธรรมชาติ ในภาวะที่เรายืนปกติ น้ําหนักจะถ่ายเทไปที่ 3 จุดหลักที่ฝ่าเท้า ได้แก่ ส้นเท้า โคนนิ้วหัวแม่เท้า และโคนนิ้วก้อยเท้า แต่เวลาที่เราใส่รองเท้าส้นสูง น้ําหนักจะเทเอียงลงมาที่ด้านหน้าเท้า โดยส่วนใหญ่จะมาลงที่กระดูกโคนนิ้วหัวแม่เท้า ทําให้กระดูกโคนนิ้วหัวแม่เท้าและเนื้อเยื่อเท้าบริเวณรอบๆ ต้องออกแรงเพื่อรับน้ําหนัก ที่เพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว ส่งผลให้เนื้อเยื่อบอบช้ํา บาดเจ็บ และจบลงด้วยความปวด นี่แค่จุดเริ่มต้นนะครับ

ยังมีต่อปกติเวลาเรายืนเต็มเท้า แรงสะท้อนจากพื้นจะเท่ากับน้ําหนักตัว แต่ถ้าก้าวเดิน แรงสะท้อนกลับมาที่ตัวจะเพิ่มขึ้นได้ถึง 2 เท่าของน้ําหนักตัว หรือมากกว่านั้น และหากใส่รองเท้าส้นสูง จุดรับแรงที่โคนนิ้วหัวแม่เท้ายิ่งต้องรับแรงเพิ่มขึ้นอีก ปัญหาที่จะตามมานอกจากความปวดคือ เท้าผิดรูป เช่น นิ้วหัวแม่เท้าเอียงเข้าด้านใน หากเป็นมากๆ นิ้วเท้าก็จะขี่กัน ปวดเอ็นร้อยหวาย เป็นตาปลา ฝ่าเท้าอักเสบ กระดูกส้นเท้าปูดนูน เนื่องจากการใช้งานอย่างต่อเนื่อง ทําให้เนื้อเยื่อได้รับบาดเจ็บ เรื้อรังและเสียสภาพในที่สุด นอกจากนั้นยังอาจเกิดปัญหาอื่นๆ เช่น ข้อเท้าพลิก หรืออาจร้ายแรงถึงขั้นกระดูกหัก

ลดปัญหานี้ก็คือ อย่าใส่รองเท้าส้นสูง ฟังดูง่าย แต่ทํายาก เพราะจากสถิติพบว่า ผู้หญิงถึงร้อยละ 40 ยอมใส่รองเท้าส้นสูงเพื่อเสริมบุคลิก แม้จะมีปัญหาต่างๆ ตามมา ขอแนะนําว่า หากจําเป็นต้องใส่รองเท้าส้นสูงระหว่างวันก็ควรถอดบ่อยๆ เพื่อบริหารเท้า เช่น ตอนพักกลางวัน ตอนเข้าห้องน้ํา หากทําก็หาย ไม่ทําก็ปวด(ต่อไป)ครับ

แก้อาการปวด ขา เข่า ข้อ จากการสวมรองเท้าส้นสูง
การถอดรองเท้าส้นสูงที่สวมใส่ระหว่างวันบ่อยๆ ช่วยบรรเทาอาการปวดช่วงขาได้

We Wonder

ดิฉันทํางานที่ต้องใส่รองเท้าส้นสูงและยืน 2-3 ชั่วโมงติดต่อกัน ตอนนี้ปวดน่องมากค่ะ เป็นตะคริวที่น่องบ่อยมาก และมีเส้นเลือดขอดเพิ่มขึ้น จะทําอย่างไรดีคะ

Doctor Says

เป็นอีกปัญหาที่ต่อเนื่องเป็นลูกโซ่นะครับ จากปวดเท้าก็จะปวดมาถึงเอ็นร้อยหวาย น่อง แล้วก็ลามขึ้นเอว หลังด้วยนะครับ กรณีปวดน่องและมีเส้นเลือดขอดเพิ่มขึ้น เป็นเพราะขณะที่ใส่รองเท้าส้นสูง กล้ามเนื้อน่องจะมีการหดสั้นลง เนื่องจากส้นรองเท้าเป็นตัวหนุน เมื่อกล้ามเนื้อหดสั้นอย่างต่อเนื่อง

เพราะใส่รองเท้าส้นสูงวันละหลายชั่วโมง จะทําให้เซลล์กล้ามเนื้อเสียไป(กล้ามเนื้อฝ่อลีบ) เพราะกล้ามเนื้อไม่ต้องทํางานตามธรรมชาติ ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อน่องก็จะลดลงไปเรื่อยๆ ทําให้เมื่อต้องยืนหรือเดินนานๆ น่องของเราจะไม่สามารถทนได้ จึงเกิดอาการปวดและเป็นตะคริว เมื่อกล้ามเนื้อลีบลงก็จะเสียความสามารถในการดูดซับแรงกระแทกจากการยืน เดิน ทําให้ภาระหนักไปตกที่เข่า และกระดูกสันหลังต้องรับแรงกระแทกแทน ทั้งที่ธรรมชาติไม่ได้ออกแบบให้ต้องมารับงานหนักขนาดนี้

ส่วนปัญหาเส้นเลือดขอดเกิดขึ้นเพราะในการยืนนานๆ ร่างกายต้องเพิ่มแรงดันในเส้นเลือดดํา เพื่อฉีดเลือดกลับไปที่หัวใจ แรงที่เพิ่มขึ้นต้องมากพอที่จะสู้กับแรงโน้มถ่วงของโลก (เหมือนต้องปั๊มน้ําจากชั้นล่างขึ้นชั้นบน) เลือดถึงจะไหลเวียนกลับไปได้ หากแรงดันในเส้นเลือดไม่มากพอก็จะเกิดปัญหาขาหรือเท้าบวม นั่งนานก็เป็นได้เช่นกัน โดยเฉพาะนั่งไขว่ห้างยิ่งแล้วใหญ่ เส้นเลือดบริเวณข้อพับเข่าของเราจะหักพับเหมือนเราหักสายยาง ทําให้แรงดันในเส้นเลือดสูงขึ้น และไปดันให้เส้นเลือดนูนและโป่งออกมาเห็นเป็นเส้นเลือดขอดหากจะแก้ปัญหาทั้งปวด ทั้งเส้นเลือดขอด ก็ง่ายๆ ครับ แค่ขยับแข้งขยับขาบ่อยๆ เพื่อกระตุ้นให้กล้ามเนื้อปั๊มเลือด และหมั่นยืดกล้ามเนื้อบ่อยๆ เพื่อแก้ปัญหากล้ามเนื้อหดตัวจากการใส่รองเท้าส้นสูง ลองทําดูครับ ชีวิตจะดีขึ้นเยอะไม่มีเวลาหรือไม่มีโอกาสเป็นเหตุผลที่ฟังดูดี แต่ไม่ช่วยให้ชีวิตดีขึ้นนะครับ

ยังไม่หมดนะครับ ยังมีเข่าและกระดูกสันหลังที่ยังรอรับผลกรรมจากการใส่รองเท้าส้นสูงอีก จะหาโอกาสนําเสนอในคราวหน้าครับ

บทความอื่นที่น่าสนใจ

สามารถติดตาม ชีวจิต ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.