เดินป้องกันความดันต่ำ, เดิน, ออกกำลังกาย, ความดันโลหิต

เดินป้องกันความดันต่ำ

เดินป้องกันความดันต่ำ พร้อมท่าบริหารเพิ่มความดันโลหิต

เดินป้องกันความดันต่ำ เป็นวิธีออกกำลังกายแบบง่ายๆ ที่จะช่วยแก้อาการตื่นนอนแต่เช้าไม่ไหว และอาการปวดศีรษะ หน้ามืด หรือเหนื่อยและอ่อนเพลียง่าย จากอาการของความดันโลหิตต่ํา ด้วยเหตุนี้ทำให้หลายคนไม่ค่อยอยากขยับตัวหรือออกกําลังกาย ทั้งที่จําเป็นต่อการสร้างเสริมสุขภาพ

วันนี้ เราอยากชวนคุณมาเดินหนีความดันโลหิตต่ําด้วยกัน เนื่องจากเป็นการเคลื่อนไหวร่างกายอย่างง่ายที่ช่วยทําให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น และกระตุ้นให้ออกซิเจนไปเลี้ยง สมองและอวัยวะต่างๆ จึงช่วยแก้อาการความดันโลหิตต่ําได้ สำหรับวิธีเดินที่เหมาะสําหรับผู้ป่วยความดันโลหิตต่ํามีดังนี้

•เดินเป็นระยะทางหรือเวลาสั้นๆ ก่อน (ราว 1 กิโลเมตร หรือ 10 นาที) จากนั้นค่อยๆ เพิ่มเวลาเดินให้นานขึ้น โดยอาจเพิ่มวันละ 1 นาที ภายในระยะเวลา 1 เดือน วิธีนี้ช่วยให้เดินได้นานขึ้นโดยไม่หักโหม
•เดินพร้อมกับผ่อนคลายหัวไหล่และลําตัวท่อนบน หลังตั้งตรง เก็บคางเล็กน้อย สายตามองตรงไปข้างหน้าในระยะ 5-6 เมตร
•เดินพร้อมกับสูดลมหายใจเข้าลึกๆ ทางจมูก แล้วผ่อนลมหายใจออกช้าๆ ทางปาก ขณะเดียวกันให้ก้าวเท้ายาวๆ พยายามเดินให้ได้ประมาณ 7-10 ก้าวต่อการหายใจเข้าและออก 1 รอบ นอกจากนี้ อย่าลืมสวมรองเท้ากีฬาให้พอดี หรือหากเดินเท้าเปล่าบนพื้นหญ้าหรือทราย ลองกางนิ้วเท้าออกขณะเท้าแตะพื้น จะช่วยให้กล้ามเนื้อขาและนิ้วได้ทํางานมากขึ้นค่ะ ยิ่งก้าวไกลยิ่งทำให้ห่างโรคนะคะ

ท่าบริหาร “เพิ่ม” ความดันโลหิต

นอกจากการเดินแล้ว ยังสามารถฝึกโยคะเพื่อปรับระดับความดันโลหิตให้เป็นปกติได้ด้วย ด้วยท่าต่อไปนี้

•ท่า Shoulder Stand

1.เริ่มจากนอนหงายราบกับพื้น แขนแนบข้างลําตัว คว่ําฝ่ามือกับพื้น ขาเหยียดตรง ขาสองข้างชิดกัน
2.หายใจเข้า พร้อมกับยกขาสองข้างขึ้นช้าๆ จนตั้งฉากกับพื้นและลําตัว
3.หายใจออก ค่อยๆ ยกสะโพกและลําตัวส่วนบนขึ้น โดยไม่ใช้กําลังเหวี่ยงใช้มือประคองสะโพก ส่วนศอกวางแนบพื้นยันตัวไว้ ยืดตัวขึ้นจนกระทั่งไหล่ ต้นคอ และศีรษะส่วนหลังเท่านั้นที่แนบพื้น เท้าทั้งสองชี้ฟ้า ขาชิดกันและเหยียดตรง ลําตัวตั้งฉาก กับไหล่ ศอกที่ยันสะโพกรับน้ําหนักเพียงเล็กน้อย หย่อนกล้ามเนื้อขาและเท้าทั้งหมด อย่าเกร็ง
4.หายใจเข้า-ออกปกติ ค้างอยู่ในท่านี้ 1-5 นาที

ท่าบริหาร เพิ่มความดันโลหิต

•ท่า Plough

เป็นท่าต่อเนื่องจาก Shoulder Stand เริ่มจาก
1.หายใจออก มือวางที่สะโพก วาดขาทั้งสองข้ามศีรษะไปจนปลายเท้าแตะพื้น ยกสะโพกขึ้นให้ลําตัวตรงตลอดเวลา มือยังประคองบริเวณส่วนหลังไว้ สติอยู่ที่ลมหายใจเข้าลึก ออกยาว ผ่อนคลายกล้ามเนื้อทุกส่วน ค้างอยู่ในท่านี้สักครู่ประมาณ 5 รอบลมหายใจ
2.หายใจออก วางแขนลงข้างลําตัว
3.หายใจเข้า ค่อยๆ ลดสะโพกลง กอดเข่าหลวมๆ โยกซ้าย-ขวา 4 ครั้ง ชันเข่า เหยียดขาออกทีละข้าง นอกจากนั้น ผู้ที่มีภาวะความดันโลหิตต่ําควรสร้างสมดุลของการหายใจ(นาดิโสดานา) ด้วยการหายใจเข้า-ออกด้วยรูจมูกข้างเดียว ซึ่งจะส่งผลดีต่อระบบประสาทและสร้างความสมดุลในการทํางานของสมองซีกซ้ายและขวา ได้เป็นอย่างดี
นอกจากออกกําลังกายแล้วควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ก็จะช่วยให้ความดันโลหิตกลับมาอยู่ในระดับปกติได้เร็วขึ้นค่ะ

บทความอื่นที่น่าสนใจ

สามารถติดตาม ชีวจิต ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.