โยคะท่าภูเขา

ท่าภูเขาแก้นอนไม่หลับ ครูป๊อป-อารียา สิริโสดา

ท่าภูเขาแก้นอนไม่หลับ ครูป๊อป-อารียา สิริโสดา

ท่าภูเขาแก้นอนไม่หลับ เป็นอีกหนึ่งท่าโยคะที่สาวสวยอย่างคุณครูป๊อป-อารียา สิริโสดา จะนำมาแนะนำกันในวันนี้ โดยเธอบอกว่า ผู้ที่มีปัญหาเรื่องการนอนไม่ควรพลาดการฝึกท่านี้ค่ะ

จากเด็กสาวที่เติบโตในสังคมตะวันตกอย่างสหรัฐอเมริกา หวนคืนสู่บ้านเกิดและได้รับตําแหน่งนางสาวไทย แม้จะมีรูปเป็นทรัพย์ แต่เธอกลับหันไปมุ่งมั่นใน การทําโปรดักชั่นเฮ้าส์และสร้างภาพยนตร์อิสระร่วมกับเพื่อนๆ ตามสไตล์ศิลปิน

ทุกวันนี้ ครูป๊อป-อารียา สิริโสดา ทําหน้าที่ดูแลคุณแม่ที่เป็นโรคสมอง ทําให้ไม่สามารถเดินได้ตามปกติ เธอจึงอยู่ที่บ้านเป็นหลักและมีงานใหม่ที่ทําให้เธอมีความสุขอย่างยิ่งคือ การเป็นครูสอนโยคะ ในช่วงแรกเธอฝึกโยคะเพื่อสุขภาพของตนเอง เนื่องจากมีปัญหากระดูกสันหลังคดตั้งแต่กําเนิด ทําให้มีอาการปวดหลังจึงลองรักษาด้วยการนวด ฝังเข็ม และกินยา แม้จะช่วยบรรเทาอาการไปได้บ้าง ก็เป็นเพียงชั่วครั้งชั่วคราว ไม่นานก็กลับมาปวดอีก

ครูป๊อปเล่าว่า “เมื่ออายุ 26 ปีเคยฝึกโยคะครั้งแรก แต่รู้สึกไม่ประทับใจ เห็นว่าโยคะเป็นการยืดเหยียดกล้ามเนื้อเท่านั้น ต่อมาได้อ่านข้อมูลพบว่า มาดอนน่า นักร้องคนโปรดที่มีรูปร่างและสุขภาพสุดฟิตฝึกโยคะเป็นประจําไม่เคยขาด จึงรู้สึกสนใจและกลับมาเรียนโยคะอย่างจริงจังอีกครั้ง รู้ข่าวว่าที่ไหนมีครูดีก็ดั้นด้นไปเรียนทั้งในและต่างประเทศ”

ท่าภูเขาแก้นอนไม่หลับ, โยคะ, ออกกำลังกาย, นอนไม่หลับ

ที่สุดเธอก็พบกับครูโยคะที่เป็นแรงบันดาลใจคือ คุณไซมอน โลว์ (Simon Low) และคุณริชาร์ด ฟรีแมน (Richard Freeman) ทําให้ค้นพบว่า หัวใจของการฝึกโยคะไม่ใช่การยืดเหยียดกล้ามเนื้อเพียงอย่างเดียว แต่ให้กําหนดรู้ตามลมหายใจและสังเกตร่างกายของตนเอง เมื่อฝึกโยคะอย่างต่อเนื่องจึงได้ประโยชน์ทั้งสุขภาพร่างกายที่สดชื่นแข็งแรง ส่วนจิตใจก็ผ่อนคลาย อ่อนโยน และเยือกเย็นขึ้น ต่อมาเพื่อนบ้านเห็นครูป๊อปฝึกโยคะเองที่ลานหน้าบ้าน จึงขอให้เธอสอนให้บ้างโดยพาหลานและแม่บ้านมาเรียนด้วย จากนักเรียนเพียง 3 คนแรก เป็น 60 คน และมีอายุตั้งแต่ 13-65 ปี ท่าที่ 4 หายใจเข้า ค่อยๆ ก้มพับตัวลง ให้ใบหน้าแนบชิดกับขาให้ได้มากที่สุด ค้างท่าไว้ 3-5วินาที แล้วหายใจออก

ครูป๊อปบอกว่า ดีใจทุกครั้งที่นักเรียนกลับมาเล่าให้ฟังว่า การฝึกโยคะช่วยให้สุขภาพแข็งแรงขึ้น ทํางานได้อย่างสดชื่น กระปรี้กระเปร่าตลอดทั้งวัน นิสัยใจคอก็เปลี่ยนไปจนคนรอบข้างชม

วันนี้ครูป๊อปนําท่าอุตตะนาสนะ (Uttanasana หรือ Standing Forward Bend หรือเรียกง่ายๆ ว่า ท่าภูเขา) มาฝาก ประโยชน์ของท่านี้คือ ช่วยผ่อนคลายความเครียด ลดอาการปวดศีรษะและอาการนอนไม่หลับ กระตุ้นการทํางานของอวัยวะภายในช่องท้อง ช่วยให้ระบบย่อยอาหารทํางานได้ดีขึ้น สร้างความแข็งแรงและยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อต้นขา

ครูป๊อปแนะนําว่า ท่านี้ ควรทําอย่างน้อยชุดละ 5-10 ครั้ง มีข้อควรระวังคือ ผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับกระดูกสันหลังหรือเข่าบาดเจ็บไม่ควรทํา เธอย้ําว่า การได้กลับมาสํารวจตนเองทั้งกายและใจเป็นประจําคือประโยชน์ที่แท้จริงของโยคะ ดังนั้นไม่จําเป็น ต้องมุ่งทําท่าที่ยากและ ซับซ้อนขอเพียงตามดูลมหายใจและร่างกายของตนเองอย่างต่อเนื่องก็เพียงพอแล้ว


บทความอื่นที่น่าสนใจ

สามารถติดตาม ชีวจิต ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.